Mutua Madrid Open - Từ dự định cho khán giả vào sân đến quyết định hủy giải, Ladies Open - Mất tự tin, Martic vẫn thắng

Dịch Covid-19 đã, và vẫn đang tiếp tục gây ra những ảnh hưởng lớn đến các hệ thống giải đấu của ATP Tour và WTA Tour. Dù từng được dự báo là đạt mức an toàn cao, thậm chí BTC giải còn có ý định mở cửa sân đấu cho một số lượng khán giả giới hạn vào sân xem các tay vợt thi đấu, nhưng Mutua Madrid Open buộc phải tuyên bố hủy bỏ giải đấu vì những diễn biến xấu gần đây. Trong khi đó, các tay vợt tham gia Ladies Open (Palermo) cũng có nhiều tâm sự…

Khu vực sân đấu ở Caja Magica sẽ tiếp tục "trống vắng"
Khu vực sân đấu ở Caja Magica sẽ tiếp tục "trống vắng"

Dù đã dời lịch đấu từ tháng 5 đến ngày 14-9, gần đây nhất, thậm chí còn tự tin với việc “xem xét việc mở cửa vào sân cho một số lượng khán giả giới hạn”, nhưng cuối cùng thì, Giám đốc điều hành của Mutua Madrid Open (còn gọi là Madrid Masters theo hệ giải ATP Tour), ông Feliciano Lopez buộc phải đau lòng ra thông báo cho biết: “Chúng tôi đã dốc hết sức lực để tổ chức giải đấu này. Sau lần hoãn giải đầu tiên hồi tháng 5, chúng tôi đã sắp xếp dời lịch đến tháng 9 và nỗ lực làm việc để bảo đảm lịch thi đấu, với hy vọng có thể giúp cho người ta thưởng thức giải đấu đẳng cấp hàng đầu ở Caja Magica ngay trong năm nay, điều rất khó với mọi người”.

“…Tuy nhiên, tình hình ổn định do dịch bệnh Covid-19 vẫn là quá lớn lao để có thể tổ chức một giải đấu như thế này trong sự an toàn tuyệt đối. Một lần nữa, chúng tôi chân thành cám ơn Hội đồng chính quyền thành phố Madrid, tất cả nhà tài trợ và những nhà cung cấp đã luôn sát cánh ở bên cạnh chúng tôi trong mỗi bước đi mà chúng tôi đã tạo ra”, vị Giám đốc điều hành kiêm tay vợt chuyên nghiệp người Tây Ban Nha buộc phải buồn bã ra thông báo “bất khả kháng này”, sau khi BTC giải cùng có sự đồng thuận với chính quyền của địa phương về phương hướng xử lý.

Quyết định của BTC Mutua Madrid Open, đã được đưa ra chỉ vài ngày sau khi có tin đồn về việc giải đấu phải hủy bỏ nhanh chóng lan rộng trên nhiều tờ báo. Trước đó, chính quyền thành phố Madrid cho biết, các trường hợp nhiễm virus corona ở địa phương đã gia tăng đột biến trong thời gian gần đây, khiến cho các nhà chức trách buộc phải đưa ra những biện pháp phòng ngừa và kiểm soát sự lây lan của virus, bao gồm cả một chỉ thị quy định rằng các cuộc tụ họp ngoài xã hội ở Madrid buộc phải giảm số lượng xuống còn từ 10 người, cả ở công cộng lẫn tư nhân. Điều này đã dẫn đến việc, tổ chức Mutua Madrid Open ngay vào lúc này là “vô kế khả thi”!

Trong khi Mutua Madrid Open phải hủy bỏ, Ladies Open (Palermo) vẫn đang diễn ra trong sự… e ngại của một số tay vợt tham gia giải đấu này, nhất là sau sự kiện một VĐV bị phát hiện dương tính với Covid-19 khi đang ở trong khách sạn cùng với nhiều tay vợt khác, và cả nhân viên giải đấu (người bệnh này sau đó đã được xác định là tay vợt Bulgaria - cô Viktoria Tomova). Chính Petra Martic, hiện là hạt giống số 1 của giải đấu nối lại WTA Tour 2020 đang diễn ra ở hòn đảo Sicily huyền thoại, cũng không giấu diếm rằng cô hiện đang rất mất tự tin về sự an toàn.

Martic đã cho biết trước khi bước ra sân đấu để đánh trận mở màn với Alison Van Uytvanck (Bỉ): “Tôi không mấy tự tin rằng tất cả mọi tay vợt tham dự giải đấu sẽ tuân thủ các giao thức, quy định bảo vệ an toàn để chống dịch Covid-19. Tất cả chúng tôi đều đang phải dựa giẫm lẫn nhau, và tôi hoàn toàn không muốn mình phải trả giá vì sai sót của bất kỳ ai cả, và tôi nghĩ, như vậy mới là công bằng. Những ai mà không tuân thủ triệt để các quy định đảm bảo an toàn và sức khỏe chống dịch Covid-19, người đó nên bị nghiêm trị một cách thích đáng ngay lập tức”.

Mutua Madrid Open - Từ dự định cho khán giả vào sân đến quyết định hủy giải, Ladies Open - Mất tự tin, Martic vẫn thắng ảnh 1 Petra Martic
Dù tỏ ra kém tự tin với môi trường xung quanh, Martic vẫn giành chiến thắng mở màn khi đánh bại đối thủ đang xếp hạng 57 thế giới với điểm số áp đảo là 6-0 và 6-3. Ngay sau chiến thắng, tay vợt người Croatia cho biết thêm, đương nhiên là qua một phần mềm video chat để bảo đảm an toàn chống dịch Covid-19: “Tôi cảm giác là tôi vẫn còn có đôi chút lo lắng, do giai đoạn nghỉ thi đấu quá dài. Do vậy, bạn sẽ có sự ngạc nhiên rất lớn khi bước ra sân đấu mà không biết chắc bạn sẽ làm như thế nào. Tôi cũng đã chơi tốt trước giai đoạn nghỉ thi đấu, vì thế, tôi hạnh phúc khi mình vẫn duy trì được nhịp điệu thi đấu như thế này. Tuy nhiên, quá rõ ràng, quãng thời gian 5 tháng gián đoạn đã khiến mọi thứ sụp đổ. Một khi trận đấu bắt đầu, tôi cũng kiểu chỉ như là thôi cứ tiến lên và chơi bóng thôi”.

Tin cùng chuyên mục