Một tuần trước SEA Games 29 - Những “lần đầu tiên” và an ninh thắt chặt

Đại hội thể thao Đông Nam Á 2017 (SEA Games 29) sẽ chính thức khai mạc tại thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia) vào ngày 19-8 và bế mạc ngày 31-8, đúng dịp kỷ niệm 60 năm Quốc khánh Malaysia. 
Không khí SEA Games 29 tràn ngập ở sân bay Kuala Lumpur - Malaysia Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Không khí SEA Games 29 tràn ngập ở sân bay Kuala Lumpur - Malaysia Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
SEA Games xanh, thân thiện 
Đây là lần thứ 6 Malaysia đăng cai sự kiện thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á, nhưng SEA Games 29 sẽ được nước chủ nhà đầu tư mạnh mẽ nhất với nhiều thông điệp mang tính nhân văn được truyền tải, để SEA Games trở thành những ngày hội đúng nghĩa.
Có rất nhiều chi tiết “lần đầu tiên” được Malaysia nhấn mạnh, ví như lần đầu tiên sẽ có bộ đôi vận động viên (VĐV) người khuyết tật (môn điền kinh của nước chủ nhà) tham gia thi đấu cùng lúc tại SEA Games và Para Games; lần đầu tiên các môn thi đấu của thể thao mùa Đông như hockey trên băng, trượt băng tốc độ được đưa vào danh sách 39 môn thi đấu; lần đầu tiên, khái niệm “Đại hội xanh” được áp dụng với những tiêu chuẩn cụ thể; có 5.429 cây xanh được trồng, tương ứng với số lượng huy chương; cung cấp 1.000 chiếc xe đạp miễn phí tại những địa điểm thi đấu… BTC SEA Games cũng triển khai ứng dụng riêng trên hệ thống mạng xã hội để người yêu thể thao có thể nắm bắt mọi hoạt động thi đấu. 
Tính đến nay, có tổng cộng 4.888 VĐV đến từ 11 quốc gia Đông Nam Á đăng ký tranh tài; trong đó, Malaysia cử đoàn VĐV đông nhất với 874 người, tiếp theo là đoàn Thái Lan với 858 VĐV, Indonesia 629 VĐV… Đông Timor là đoàn có số lượng ít nhất, chỉ với 48 người. Điều đặc biệt, người đứng đầu Ủy ban Thể thao Quốc gia Malaysia, Tiểu vương bang Terengganu và Bộ trưởng Thanh niên - Thể thao sẽ lần lượt thi đấu ở các nội dung đua ngựa và polo.
Mối lo khủng bố
Cảnh sát Malaysia vừa phối hợp với Cục nhập cư nước này, thực hiện chiến dịch đặc biệt tại thủ đô Kuala Lumpur để loại bỏ các mối đe dọa về an ninh trước thềm SEA Games 29 đối với cộng đồng người nhập cư. Chiến dịch được tiến hành trong ngày 4 và 5-8 với 200 nhân viên an ninh sẽ kiểm tra toàn bộ các căn hộ có người nhập cư sinh sống, nhằm phát hiện những người nước ngoài không có giấy tờ hợp lệ, cũng như đối tượng có liên hệ với các nhóm khủng bố, đặc biệt là nhóm có trụ sở tại Iraq và Syria. Được biết, đã có hơn 400 người bị bắt và trong số đó, có 16 người được cho là “có liên hệ với các tổ chức khủng bố”.  
Malaysia ưu tiên các vấn đề an ninh, đặc biệt trong thời điểm sự kiện đang tới gần. Ngày 5-8, Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã gửi thông điệp “Cùng nhau chúng ta vươn lên” để kêu gọi người dân Malaysia ủng hộ SEA Games 29. Thông điệp trên được ông Najib viết trên một ô tô sau khi ông cùng các quan chức chính phủ tham gia cuộc chạy rước đuốc SEA Games 29 tại thủ đô Kuala Lumpur.
12.000 nhân viên bảo vệ SEA Games 29
SEA Games 29 sẽ không có làng VĐV như các kỳ đại hội trước. Thành viên các quốc gia tham dự sẽ được bố trí ở khách sạn, dưới sự bảo vệ nghiêm ngặt của nhân viên an ninh với số lượng lên đến 12.000 người.
Từ hồi đầu năm 2017 đến nay, mức độ cảnh báo nguy cơ các phần tử IS xâm nhập vào khu vực Đông Nam Á nói chung và Malaysia nói riêng đã tăng lên. Cảnh sát Malaysia xác nhận, nguy cơ công dân nước này bị chiêu mộ sang các chiến trường Syria hay Iraq để gia nhập IS rồi trở về nước là có thực.

Tin cùng chuyên mục