Một tay vợt từng chơi ở US Open 2018 dính vào vụ án dàn xếp tỷ số ở TBN

Cảnh sát Tây Ban Nha mới vừa tiến hành bắt giữ và triệu tập 83 người, trong đó có 28 tay vợt chuyên nghiệp, vì có liên quan đến vụ án dàn xếp tỷ số gây chấn động nước này, vụ việc được tổ chức và bảo kê bởi một băng đảng tội phạm người Armenia. Trong số 28 tay vợt có dính dáng đến vụ việc, có 1 người từng chơi ở US Open, nhưng danh tính vẫn chưa được tiết lộ…

Một trận đấu ở US Open 2018
Một trận đấu ở US Open 2018

Theo như Cục Cảnh sát châu Âu (Europol), lực lượng Vệ binh dân sự Tây Ban Nha đã bắt giữ 15 người và triệu tập 68 người khác để thẩm vấn quanh vụ điều tra về dàn xếp tỷ số trong quần vợt được sự bảo kê của một băng đảng tội phạm người Armenia. Trong số những người bị bắt giữ và triệu tập, có đến 28 tay vợt chuyên nghiệp từng tham dự các hệ giải hạng thấp như là ITF Future, ATP Challenger, cá biệt, có 1 tay vợt từng tham dự US Open hồi năm ngoái. Tên tuổi của tay vợt “bí hiểm” này đang là đề tài bàn tán của giới mộ điệu quần vợt, ngay khi tin tức chấn động này vừa được thông báo.

Tính đến thời điểm này, lực lượng Vệ binh dân sự Tây Ban Nha đã thực hiện 11 vụ khám xét ở 11 căn nhà khác nhau, tạm thu giữ 167 ngàn EUR tiền mặt (khoảng 268 ngàn USD) vốn là nguồn tiền thu lợi bất chính từ các vụ bán độ, dàn xếp tỷ số. Ngoài ra, lực lượng Vệ binh dân sự Tây Ban Nha cũng đã tịch thu một khẩu súng bắn đạn ghém, hơn 50 thiết bị điện tử, thẻ tín dụng và 5 xe hơi đắt tiền, cùng với rất nhiều tài liệu có liên quan đến vụ án. Hơn 40 tài khoản ngân hàng của những kẻ tình nghi phạm tội cũng đã bị đóng băng. Theo nhiều nguồn tin, cuộc điều tra ban đầu là của Cơ quan liên chính quần vợt (TIU), trước khi Vệ binh dân sự TBN tiếp quản.

Đại diện của Vệ binh dân sự TBN cho biết: “Các nghi phạm đã hối lộ cho các tay vợt chuyên nghiệp để bảo đảm kết quả các kết quả đã được ấn định từ trước. Băng tội phạm gồm các cá nhân người Armenia đã sử dụng 1 tay vợt đóng vai trò kết nối giữa bọn chúng với những nhóm tội phạm khác. Sau khi các tay vợt đã chấp nhận “bán mình cho quỷ dữ”, băng tội phạm Armenia sẽ cử thành viên đến tận nơi các tay vợt “làm trò” để giám sát động tĩnh, hòng đảm bảo các tay vợt không “bẻ vợt” nửa chừng”.

Vệ binh dân sự TBN cho biết, tổ chức tội phạm Armenia đã bắt đầu trò dàn xếp tỷ số từ năm 2017, và TIU là lực lượng đầu tiên theo dấu những trận đấu bị cho là có mùi. Còn phía Europol nói, có ít nhất 97 trận đấu ở các hệ giải ITF Future, ATP Challenger đã được dàn xếp tỷ số. Theo như ITF, hiện có khoảng 14 ngàn tay vợt đang cố kiếm sống từ nguồn tiền thưởng ở các giải đấu quần vợt, nhưng phân nửa số đó là… không thành công.

Tin cùng chuyên mục