Một ngày nhẹ nhàng cho Áo vàng Tadej Pogacar

Đội UAE Emirates đã chủ động thả một nhóm tay đua không còn khả năng tranh chấp áo vàng đi rất xa ở chặng 12 Tour de France 2021 để áo vàng Tadej Pogacar “nghỉ ngơi” sau nhiều ngày làm việc hết công suất trên đường đèo dốc.

Tay đua Nils Politt thắng chặng 12
Tay đua Nils Politt thắng chặng 12

Chặng 12 dài 159,4km từ Saint-Paul-Trois-Châteaux tới Nimes là đường bằng. Thật ra, các đối thủ không có khả năng đánh áo vàng của Tadej Pogacar nhưng chặng này sẽ hấp dẫn ở cuộc chiến áo xanh của Mark Cavendish (Deceuninck–Quick-Step), Michael Matthews (BikeExchange), Jasper Philipsen (Alpecin–Fenix),..

Với sự “giúp sức” từ những cơn gió mạnh, các đợt tấn công liên tục nổ ra sau khi xuất phát xé đoàn đua thành nhiều nhóm nhỏ. Đội UAE Emirates không để mình tốn sức vì vướng vào những cuộc tranh chấp “chả liên quan” áo váng Tadej Pogacar nên quyết định thả một nhóm 13 tay đua không còn khả năng tranh chấp áo vàng bứt lên, nhưng nhóm này lại có những gương mặt đáng chú ý như cựu vô địch thế giới Julian Alaphilippe (Deceuninck-QuickStep), Stefan Bissegger (EF Education-Nippo), Stefan Küng (Groupama-FDJ),..

Chăng đua này chủ yếu là đường bằng

Ở phía sau, UAE Emirates dằn tốc độ nhóm các tay đua mạnh để bảo vệ áo vàng Tadej Pogacar. Vì thế, khi còn 50km, khoảng cách giữa nhóm đầu với áo vàng Tadej Pogacar đã là 12 phút 38 giây. Khoảng cách này không đủ uy hiếp áo vàng Tadej Pogacar nên UAE Emirates vẫn đủng đỉnh. Họ muốn Tadej Pogacar có một chặng đua nhẹ nhàng, lấy lại thể thực sau những chặng đèo vất vả để củng cố áo vàng.

Trong khi đó, Deceuninck-QuickStep rất muốn đưa Mark Cavendish về rút để củng cố áo xanh. Nhưng khi UAE Emirates thả nhóm đầu đi quá xa, họ không còn khả năng đưa vào. Nếu đưa vào thì Mark Cavendish cũng không còn đủ thể lực để rút nên quyết định “nằm” luôn. Thế nên, nhóm đông các tay đua mạnh cứ thế “diễu hành” mặc cho nhóm đầu không ngừng được nới rộng khoảng cách.

Cuộc tấn công tách tốp thành công

Diễn biến chặng này chỉ thực sự hấp dẫn ở nhóm 13 tay đua đi đầu để giành chiến thắng chặng. Khi còn 40km cuối, liên tục những đợt tấn công nổ ra đẩy tốc độ có khi lên đến gần 70km/h. Còn khoảng 15km, 3 tay đua Nils Politt (Bora-Hansgrohe), Imanol Erviti (Movistar), Harry Sweeny (Lotto Soudal) đã bứt lên với khoảng cách hơn 30 giây so với nhóm 10 người phía sau.

Nhận thấy hai đối thủ đã mệt, Nils Politt bất ngờ tấn công dữ dội để một mình bứt lên khi còn 12km. Kết quả, tay đua của đội Bora-Hansgrohe đã cán mức đầu tiên với thời gian 3 giờ 22 phút 12 giây, hơn người về nhì Imanol Erviti đến 31 giây.

Áo vàng Tadej Pogacar được đồng đội “hộ tống” an toàn

Đúng 15 phút 53 giây sau, Mark Cavendish (Deceuninck-QuickStep) là người cán mức đến đầu tiên của đoàn đông phía sau, kéo theo áo vàng Tadej Pogacar và các tay đua mạnh. Một kết quả được xem là hoà vốn khi Tadej Pogacar kèm chặt những đối thủ cạnh tranh trực tiếp để giữ áo vàng lẫn áo trắng với tổng thành tích 47 giờ 6 phút 50 giây, duy trì được khoảng cách 5 phút 18 giây so với người thứ hai Rigoberto Urán (EF Education–Nippo).

Trong khi đó, Mark Cavendish vẫn mặc áo xanh tổng sắp với 221 điểm, hơn rất xa người xếp thứ hai Michael Matthews (BikeExchange, 162 điểm). Áo chấm bi đỏ vẫn trong tay chủ cũ Nairo Quintana (Arkéa–Samsic) với 50 điểm.

Tin cùng chuyên mục