Một năm sau tai nạn kinh hoàng, Fabio Jakobsen mặc áo xanh lá cây Vuelta a Espana

Đúng một năm sau tai nạn suýt chết ở Tour de Pologne 2020, tay đua Hà Lan Fabio Jakobsen (Deceuninck–Quick-Step) đã thắng chặng 4 và đoạt áo xanh lá cây tổng sắp giải xe đạp Vuelta a Espana 2021.

Fabio Jakobsen (phải) trong pha nước rút cuối cùng
Fabio Jakobsen (phải) trong pha nước rút cuối cùng

Chặng đua dài 163,9km từ El Burgo de Osma đến Molina de Aragón được tính là đường bằng nhưng cũng có khá nhiều dốc lên xuống. Sau khi xuất phát, nhóm 3 tay đua Carlos Canal và Angel Madrazo (Burgos-BH) và Joan Bou (Euskaltel-Euskadi) thoát đi nhưng nhóm tay đua mạnh phía sau cũng không có phản ứng tức thời vì cơ bản là ba tay đua này không đe doạ gì đến các ứng viên đứng đầu bảng tổng sắp.

Một năm sau tai nạn kinh hoàng, Fabio Jakobsen mặc áo xanh lá cây Vuelta a Espana ảnh 1 Ba tay đua tấn công đi đầu

Đi được khoảng 50km thì khoảng cách hai nhóm đã là hơn 4 phút. Đến lúc này, Groupama-FDJ, Deceuninck-QuickStep, UAE Emirates mới tăng tốc nhóm hai để thu hẹp khoảng cách còn khoảng 1 phút 30 giây thì bắt đầu “mèo vờn chuột” với 3 tay đua đi đầu.

Các tay đua nhóm sau làm việc bắt lại tốp 1

Phải đến khi còn dưới 15km, nhóm tay đua mạnh mới thật sự làm việc và nhanh chóng đưa đoàn đua nhập lại thành một cùng lao về đích phân định thắng thua bằng nước rút. Đáng chú ý, khi còn cách đích 2km, áo đỏ (tổng sắp cá nhân) và áo trắng chấm bi xanh (vua leo núi) Rein Taaramäe (Intermarché–Wanty–Gobert Matériaux) đã bị tai nạn. Tuy nhiên, anh đã ở trong tầm 3km cuối nên vẫn được tính cùng thành tích với nhóm đầu.

Tay đua đang giữ áo đỏ Rein Taaramäe bị tai nạn

Ở màn rút đích, Fabio Jakobsen thi đấu vô cùng xuất sắc để vượt qua Arnaud Demare (Groupama-FDJ) trong tíc tắc cán mức đầu tiên với thời gian 3 giờ 43 phút 7 giây. Chiến thắng này giúp Fabio Jakobsen đoạt luôn áo xanh lá cây tổng sắp (tính điểm nước rút) từ Jasper Philipsen (Alpecin–Fenix, 68 điểm) với 100 điểm.

Một năm sau tai nạn kinh hoàng, Fabio Jakobsen mặc áo xanh lá cây Vuelta a Espana ảnh 4  Fabio Jakobsen mừng chiến thắng

Đồng đội và cả đối thủ đã vây quanh chúc mừng chiến thắng của Fabio Jakobsen. Chiến thắng này đánh dấu sự trở lại thần kỳ của tay đua Hà Lan đúng một năm sau tai nạn suýt chết tại Tour de Pologne 2020. Đây cũng là chiến thắng đầu tiên của anh ở một Grand Tour kể từ năm 2019.

Một năm sau tai nạn kinh hoàng, Fabio Jakobsen mặc áo xanh lá cây Vuelta a Espana ảnh 5 Kết quả chặng 4

"Giấc mơ đã trở thành sự thật. Sau vụ tai nạn, tôi đã vượt qua một hành trình dài, đầy thử thách để trở lại với xe đạp. Rất nhiều người đã dành thời gian và công sức hỗ trợ tôi xuất hiện lại đường đua, thế nên chiến thắng này cũng là của họ. Ý tôi muốn nói đến tất cả bác sĩ và nhân viên y tế ở Ba Lan, gia đình tôi và những người khác nữa”, Fabio Jakobsen nói.

Bảng tổng sắp sau 4 chặng
Tuy gặp nạn nhưng sau 4 chặng, Rein Taaramäe vẫn giữ áo đỏ tổng sắp với thành tích 13 giờ 8 phút 51 giây, hơn 25 giây so với người thứ hai Kenny Elissonde (Trek-Segafredo) và áo trắng chấm bi xanh tổng sắp với 10 điểm.

Tin cùng chuyên mục