Một cách nhìn khác về Emenalo

Michael Emenalo được cho là người không thể thiếu để dung hòa mối quan hệ “như nước với lửa” giữa Antonio Conte và người phụ nữ đầy quyền lực, cánh tay phải của Roman Abramovich, bà Maria Granovskaia. Khi ông ra đi, một số tin rằng, Conte đã đánh mất một đồng minh của mình, bên cạnh việc ông chủ người Nga đánh mất một phụ tá đầy tin cậy…
Michael Emenalo, một người đàn ông gây nhiều tranh cãi ở Chelsea
Michael Emenalo, một người đàn ông gây nhiều tranh cãi ở Chelsea
Trong khi đội bóng chủ sân Stamford Bridge thay HLV nhanh như thay áo, Emenalo vẫn hiện diện một cách kiên trung như... chiếc mũ Beret kiểu Nga trên đầu ông chủ Abramovich suốt nhiều năm qua. Nhưng giờ đây, chiếc mũ đó đã không còn nằm trên đầu ông chủ người Nga nữa, khi Emenalo quyết định từ chức GĐKT của Chelsea sau 6 năm gắn bó (từ năm 2011 cho đến năm 2017, sẽ là 10 năm nếu tính từ 2007, khi ông bắt đầu đảm nhận vai trò trợ lý cho nhiều HLV như Avram Grant, Carlo Ancelotti…).
Việc Emenalo, từ một trợ lý HLV  “bèo bọt”, vươn mình trở thành một trong những đồng minh thân cận nhất của ông chủ người Nga chắc chắn là một trong những câu chuyện thú vị nhất ở sân Stamford Bridge, vốn luôn được bao phủ bởi những câu chuyện truyền kỳ, những bí mật “động trời”. 
Trong khi phần lớn những cộng sự của ông, như là Bruce Buck, Marina Granovskaia và Eugene Tenenbaum, đều là những con người cũ từ những ngày Abramovich còn làm việc ở Sibneft, Emenalo lại không phải như vậy. Ông được mang về Chelsea bởi Grant, khi vị HLV người Israel thay thế Mourinho hồi năm 2007. Grant từng huấn luyện Emenalo ở CLB Maccabi Tel Aviv vào những tháng ngày cuối cùng trong sự nghiệp cầu thủ của Emenalo. Ở Chelsea, Grant muốn sử dụng bộ não của Emenalo như là một trinh sát, tuyển trạch viên chuyên phát hiện các cầu thủ tiềm năng.
Chỉ trong một thời gian ngắn, Emenalo đã gây được ấn tượng với ông chủ người Nga bằng sự thông minh và những kỹ năng cá nhân của mình. Ông nhanh chóng thăng tiến từ vị trí tuyển trạch viên trở thành trợ lý HLV và sau đó là GĐKT vào năm 2011, một vị trí có quyền lực động lập với chính vị trí HLV. Ông giám sát việc săn lùng cầu thủ về cho đội bóng, kiểm soát sự chuyển nhượng và theo dõi hoạt động đào tạo trẻ. Ông cố gắng tạo ra một bản sắc bóng đá riêng cho Chelsea, ngay cả khi các HLV cứ đến rồi lại đi…
Ông từng đề nghị từ chức khi mà Mourinho quay trở lại Chelsea lần 2 hồi năm 2013, nhưng Abramovich đã không chấp nhận đề nghị đó. Sau đó, ông bị công chúng nhìn nhận là tác nhân khiến Mourinho bị sa thải lần thứ 2, với câu nói nổi tiếng trên Chelsea TV: “Có thể sờ thấy được mối bất hòa mà Mourinho đã gieo vào đội hình”.
Ở mùa giải năm ngoái, Emenalo được xem là một người ủng hộ rất quan trọng trong việc đưa Conte về với sân Stamford Bridge, ông đã được “minh oan” bên cạnh sự thành công của Conte. Gần đây, khi mâu thuẫn giữa Conte và Granovskaia đã lên đến đỉnh điểm, Emenalo được cho là sắm vai “sứ giả hòa bình” để ngăn ngừa một vụ bùng nổ mâu thuẫn diễn ra. Khả năng duy trì các mối quan hệ cá nhân đầy lạc quan được lý giải chính là lý do Abramovich đã giữ Emenalo lại Chelsea lâu đến như vậy.
Tuy nhiên, có thể Emenalo đã nhận thấy ông đã đạt được những gì mình cần ở Chelsea. Trước khi mùa giải bắt đầu, Emenalo đã nung nấu ý định ra đi và giờ đây chính là lúc thích hợp để ông nói về điều đó: “Tôi cần một cơ hội để chứng kiến con cái trưởng thành và cũng để lùi lại, suy nghĩ và nhìn ngắm những gì mà tôi đã làm được trong suốt thời gian qua. Đây không phải là một phản ứng, một hành động không hề suy nghĩ. Nó đã nằm trong tâm trí của tôi từ lâu rồi và tôi cũng đã thảo luận về chuyện này với bạn bè, cộng sự”.
Cũng có quan điểm khác, cho rằng sự ra đi của Emenalo là vì sự lớn mạnh quá nhanh chóng của bà Granovskaia, khiến sức ảnh hưởng của ông ngày càng giảm sút. Những đại diện của các đối tác, các cầu thủ mà Chelsea săn đuổi, khi làm việc với đội bóng chủ sân Stamford Bridge, đều nhận ra rằng, người đưa ra quyết định cuối cùng chính là bà Granovskaia chứ không phải là Emenalo.
Giờ đây, khi Emenalo đã ra đi, Chelsea sẽ phải suy nghĩ lại về việc đưa người nào về thay vào chỗ khuyết. Chelsea sẽ phải xem lại nội tình CLB, cấu trúc, các cơ chế vận hành đội bóng và cả mối quan hệ với những nhân vật chủ chốt trước khi đưa ra quyết định bổ nhiệm vị trí GĐKT mới. Sau những gì Emenalo đã làm được, dù nhận được nhiều lời chê hơn là khen ngợi, cũng không dễ để lấp đầy khoảng trống mà ông đã bỏ lại...

Tin cùng chuyên mục