Morata và chuyện tiền bối

Sau khởi đầu không tốt tại Community Shield, Alvaro Morata đã chơi xuất sắc trên phương diện cá nhân trong màu áo Chelsea ở cuộc chạm trán Burnley. Nhân chuyện của tiền đạo người Tây Ban Nha, khiến người ta nhớ lại bi kịch của Hernan Crespo và Andriy Shevchenko trước đây. Từ vấn đề này, hãy luận xem Morata lợi thế hơn 2 tiền bối ở điểm nào?
Morata lợi thế khi thi đấu dưới trướng thầy cũ Conte.
Morata lợi thế khi thi đấu dưới trướng thầy cũ Conte.
“Họ đang giết tôi,” Morata mở đầu cuộc phỏng vấn trên tờ Marca khi búa rìu dư luận đang hướng vào mình. Thi đấu vỏn vẹn 15 phút, thực hiện không thành công quả 11m tại Community Shield, tiền đạo người Tây Ban Nha bị gán cho cái mác “tội đồ chính” như thể khiến Chelsea thất bát cả mùa giải.

Không vội kết luận Morata sẽ thảm hại trong màu áo Chelsea, nhưng những gì tiền đạo 24 tuổi gặp phải, làm nhớ đến bi kịch của Crespo và Shevchenko trước đây.

Tài năng Crespo không cần bàn nhiều. Thời điểm chơi cho Parma, tiền đạo người Argentina được HLV Carlo Ancelotti diễn tả bằng 2 từ “xuất sắc”. Không phải khi dẫn dắt Parma mới nói như vậy, HLV Ancelotti theo dõi Crespo chơi trong đội hình Olympic Argentina tại Thế vận hội Atlanta (1996). Xây được nền móng vững chắc khi kinh qua Parma, Lazio, rồi Inter…cứ tưởng Crespo sẽ dễ thành công cùng Chelsea. Mọi thứ chỉ đúng trong giai đoạn đầu, sau đó thì không. Sau mùa 2003-2004 Premier League, Crespo chỉ có 19 lần ra sân, ghi được 10 bàn.

Đừng hỏi tại sao Crespo sa sút, hãy nói anh không gặp chủ. Lúc tiền đạo người Argentina đánh mất bản năng sát thủ là thời điểm Jose Mourinho tiếp quản Chelsea. Mặc định triết lý, HLV Mourinho không thích những tiền đạo có phong cách đậm chất Nam Mỹ như Crespo. Cộng với đó trong lần triệu tập trễ trước mùa giải mới, chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã thẳng thừng tuyên bố: “Tôi không muốn cầu thủ không có 100% sẵn sàng ở lại cống hiến cho đội bóng. Nếu anh ta có 1% nghi ngờ, tôi không muốn anh ta ở lại.”

Mùa 2004-2005, Crespo chuyển sang AC Milan, sau đó trở lại Chelsea thêm 1 mùa nữa với tổng thể 42 lần ra sân ghi 13 bàn thắng trước khi về lại mái nhà xưa Inter. Mối thù hằn không dừng lại ở đây. Khi HLV Mourinho tiếp quản Nerazzurri, ông lại “tống” Crespo sang Genoa. “Nếu có thể chọn lại giữa Chelsea và Milan, có lẽ thời điểm đó tôi sẽ chọn Milan,” tiền đạo người Argentina từng hối tiếc nói trên FourFourTwo.

Xuất phát điểm của Shevchenko không giống Crespo, nhưng bi kịch lại y như vậy. Chủ tịch Abramovich rất thích tiền đạo người Ukraine khi lúc nào cũng đề cao. Điều này giải thích tại sao người đứng đầu Chelsea cho nổ “bom tấn” để mang Shevchenko về với Chelsea. Nhưng HLV Mourinho lại gia cố sự ương ngạnh bản thân khi mặc Abramovich mua, dùng hay không là chuyện của ông. Bỏ ngoài tai những thành công vang dội của Shevchenko cùng AC Milan tại Serie A lẫn Champions League, chiến lược gia người Bồ Đào Nha ít đoái hoài đến Sheva.

Từ việc có trận đá chính, trận không, về sau hầu như chỉ vào sân từ ghế dự bị. Tệ hơn, còn bị chê già, khiến cho người ta châm biếm Shevchenko như tây bấm bốc già nua cố lê lếch qua ngày tháng sai lầm để nhận mức lương 120.000 bảng/tuần. Khi Sheva thực sự không là người của The Blues, HLV Mourinho mới nói hết lý do tại sao quả bóng vàng FIFA 2004 thất bại: “Anh ấy giống như một hoàng tử ở Milan và Chelsea. Triết lý của chúng tôi là khác nhau, chúng tôi không có hoàng tử. Một người cần làm việc như mọi người khác, và mọi người cần phải chứng tỏ mình xứng đáng để được trao cơ hội thi đấu.”

Trong Tam Quốc Chí, khi Lưu Bị mời được Gia Cát Lượng theo phò trợ nhà Hán, Thủy Kính tiên sinh có nói: “Gia Cát được chủ không được thời”. Đặt câu nói đó lên Shevchenko và Crespo, rõ ràng không được chủ. Riêng Morata với ông thầy cũ Antonio Conte xem như được chủ, và manh nha được thời sau màn tỏa sáng trước Burnley.

Tin cùng chuyên mục