Monte Carlo Masters: Tái ngộ “Khắc tinh” Fognini, Nadal bị loại đau đớn

“Vua sân đất nện” Rafael Nadal đã trải qua trận thua đau đớn nhất trên mặt sân bụi đỏ kể từ khi anh để thua Novak Djokovic ở Rome Masters 2016. Tay vợt người Tây Ban Nha đã thúc thủ với điểm số 4-6 và 2-6 trước tay vợt kỳ cựu người Ý Fabio Fognini. Fognini từng được xem là “khắc tinh” của Nadal, từng thắng Nadal 3 lần hồi năm 2015, trong đó có 2 lần trên sân đất nện.

Fabio Fognini
Fabio Fognini

Trong 2 năm vừa qua, Nadal chỉ để thua trước 1 đối thủ duy nhất trên mặt sân bụi đỏ - đó là “Hoàng tử sân đất nện” Dominic Thiem. Khi mà anh này bị Dusan Lajovic (Serbia) loại ở vòng 3, còn Novak Djokovic cũng để thua Daniil Medvedev ở tứ kết, nhiều người nghĩ rằng, ngôi vô địch Monte Carlo Masters 2019 giống như “đồ trong túi” của Nadal.

Nhưng thực tế không phải như vậy, Fognini đã bất ngờ xuất hiện, ngáng đường Nadal ở bán kết, và trước khi trận đấu này diễn ra, đã có người dẫn lại quá khứ, khi Fognini từng đánh bại Nadal những 3 lần trong mùa giải 2015 đáng quên. Quá khứ, lần này, đã hiện về, khi tay vợt cựu số 1 thế giới quê ở Manacor để thua đến 6 break-point chỉ trong 2 ván đấu.

Đây là điều hiếm khi xảy ra với Nadal khi anh được chơi trên mặt sân đất nện sở trường, người ta miêu tả Nadal về mặt sân đất nện như “cá được thả về với sông, biển, tha hồ bơi lội và tung hoành”. Tuy nhiên, trong trận đấu vào ngày hôm qua, Nadal đã không ở đó, thay vào đó là “một hình nhân rất giống anh”, nhưng có biểu hiện, phong độ không hề như anh.

“Vua sân đất nện” đã để thua 3 break-point trong ván đấu mở màn, trong khi anh cũng chỉ thắng được 2 break-point trước đối thủ, và chấp nhận đánh mất ván đầu tiên với khoảng cách 2 game đấu. Ván thứ 2 thì quá tệ hại đối với anh, khi anh để thua đến 3 break-point liên tiếp (lần lượt bị dẫn 0-1, 0-3 và 0-5.

Việc Nadal thắng break-point ở game đấu thứ 6, qua đó, rút ngắn điểm số xuống còn 1-5, đã không ảnh hưởng nhiều đến cục diện trận đấu, khi Fognini để thua game tiếp theo nhưng cuối cùng vẫn thắng game thứ 8 khi anh này cầm giao bóng. Nadal đành phải chấp nhận… “vỡ mộng” giành ngôi vô địch lần thứ 12 ở Monte Carlo Masters.

Nadal thừa nhận: “Tôi đã chơi một trong những trận đấu tồi tệ nhất trên mặt sân đất nện trong vòng 14 năm. Rất khó để tìm ra bất kỳ sự lạc quan nào, tôi xứng đáng thua trận. Tôi có một cảm giác rất tệ hại, quả là một ngày quá khó khăn. Ảo mộng là rất rõ ràng, tôi đã chơi một trận đấu rất dở chống lại một tay vợt rất hay. Đó là những gì mà tôi đã làm”.

Với chiến thắng trước Nadal, Fognini trở thành tay vợt thứ 4 trong lịch sử từng đánh bại Nadal ít nhất là 3 lần trên mặt sân đất nện. Trước đó, Gaston Gaudio (thắng Nadal 3 lần trên mặt sân đất nện), Thiem (cũng thắng Nadal 3 lần trên mặt sân đất nện) và Djokovic (từng thắng Nadal những… 7 lần trên mặt sân đất nện) là 3 người có được “vinh dự” này.

Fognini tính ra là một tay vợt khá quen mặt trong làng quần vợt thế giới. Anh là chồng của cựu tay vợt nữ xinh đẹp Flavia Pennetta (cũng là một người Ý) – vốn là nhà vô địch đơn nữ của US Open 2015. Cùng với nhau, họ có một con trai tên là Federico, năm nay 2 tuổi.

Fognini từng rất nổi tiếng trên sân đấu với cá tính nóng nảy, hay cãi nhau với trọng tài, hồi năm 2017, anh từng bị cấm thi đấu ở 2 kỳ giải Grand Slam và bị phạt 96 ngàn USD vì lăng mạ một nữ trọng tài. Nhưng giờ đây, Fognini đã rất đầm tính, và chiến thắng sau màn trình diễn đầy kiên nhẫn của tay vợt người Ý trước Nadal đã chứng minh điều đó.

Trong trận thắng vinh quang của mình, Fognini đã tung ra đến 19 cú thuận tay trả giao bóng trong tổng cộng 20 cú trả giao bóng của mình, anh có đến 9 cú đánh thuận tay thắng điểm và chỉ mắc 17 lỗi đánh bóng hỏng, trong khi Nadal mắc đến 27 lỗi đánh bóng hỏng từ “vũ khí thuận tay tối thượng” của mình. Thành – bại của trận đấu, vì thế là rất khác biệt.

Với kết quả này, Fognini sẽ chơi trận chung kết Masters 1.000 lần đầu tiên trong sự nghiệp. Anh từng thắng 6/8 danh hiệu trên mặt sân đất nện, và anh sẽ “rất sẵn lòng” tiếp tục thành tích ấn tượng này trong trận chung kết Monte Carlo Masters 2019 dự kiến sẽ diễn ra vào tối nay. Đối thủ của anh sẽ là Lajovic, tay vợt đang “thế vai” Djokovic, phất cao lá đại kỳ Serbia…

Tin cùng chuyên mục