Monte Carlo Masters 2018: Tranh ngôi “Vua sân đất nện”, Nadal đấu với Thiem

Chiều tối nay 20-4, “Vua sân đất nện” Rafael Nadal sẽ đối mặt với Dominic Thiem – người được mệnh danh là “Vua sân đất nện tương lai” ở trong một trận đấu được “định giá” là chung kết sớm của giải Monte Carlo Masters 2018? Ai sẽ thắng? Ai sẽ thực sự là “Ông Vua sân đất nện” mùa này?
Rafael Nadal sẽ đấu với Dominic Thiem trong trận đấu rất đáng chú ý vào chiều tối nay
Rafael Nadal sẽ đấu với Dominic Thiem trong trận đấu rất đáng chú ý vào chiều tối nay
Thiem loại Djokovic
“Đệ Thất kiếm” Thiem mới trải qua một trong những trận đấu hay nhất trong sự nghiệp của mình, khi anh này lội dòng nước ngược để đánh bại “Cựu Nhà vua ATP” với điểm số 6-7 (5-7), 6-2, 6-3 sau 1 tiếng 29 phút đồng hồ. Đây là một trận đấu vòng 3 rất đáng chú ý nhất ở CLB Đồng quê Monte Carlo năm nay, là lần thứ 2 liên tiếp Thiem đánh bại Djokovic (tất cả đều diễn ra trên mặt sân đất nện, lần trước là ở tứ kết Roland Garros hồi năm ngoái – Thiem thắng sau 3 “ván trắng”); và cũng là trận thắng thứ 10/11 trận đấu của Thiem trên mặt sân đất nện năm nay.
Tay vợt đã đăng quang ở mặt sân đất nện tại Argentina Open (Buenos Aires) chiếm ưu thế chủ động trong cả 3 ván đấu. Rất tiếc, trong ván đấu mở màn, anh đã bỏ lỡ ưu thế dẫn điểm 2 game đấu, đánh mất 3 cơ hội thắng set-point và để cho tay vợt cựu số 1 thế giới người Serbia quay trở lại với trận đấu. Sau khi cứu 3 nguy cơ thua set-point, Djokovic đã lôi đối thủ 24 tuổi người Áo vào loạt đánh tie-break và giành chiến thắng đầy cảm hứng với điểm số 7-5. Giành được chiến thắng ở trong loạt đánh tie-break, Nole đã có màn ăn mừng đầy phấn khích quen thuộc, thứ mà người ta gần như đã không còn được chứng kiến ở anh, kể từ sau khi anh lên ngôi tại French Open cách đây 2 năm...
Monte Carlo Masters 2018: Tranh ngôi “Vua sân đất nện”, Nadal đấu với Thiem ảnh 1 Thiem luôn chiếm ưu thế chủ động khi đối đầu với Nole.
Tiếc là, sự phấn khích ấy chẳng tồn tại được lâu. Thiem – bền bỉ hơn, lỳ lợm hơn, sung sức hơn, tỉnh táo hơn và tươi tắn hơn – đã tìm được cách đánh bại Djokovic trong 2 ván đấu còn lại, điều mà anh này không thể làm được trong ván đấu mở màn. Cứ như “tằm ăn dâu”, tay vợt trẻ người Áo dần “gặm nhấm” những game mà Djokovic cầm giao bóng, anh cũng “gặm nhấm” những miếng đánh mà Djokovic từng cảm thấy tự hào, “gặm nhấm” luôn sự tự tin mà Djokovic chỉ mới vừa xây dựng nên, để rồi kết thúc trận đấu bằng một chiến thắng ngược dòng cực kỳ ấn tượng. Một kết quả hoàn toàn xứng đáng của một “Vua sân đất nện tương lai” trước một “Nhà vua ATP… có vẻ như đã mãi mãi hết thời” (!?).
 Thiem ngược dùng ngoạn mục loại Djokovic
 “Tất cả mọi chiến thắng đều là rất quan trọng, đặc biệt, khi đó là chiến thắng trước một tay vợt tuyệt vời như là Novak”, Thiem hào hứng cho biết, “Giờ đây là vòng đấu tứ kết, mọi thứ sẽ càng trở ên khó khăn hơn. Đây là một kết quả quan trọng cho sự tự tin của tôi, để biết rằng, thể lực sẽ được chuẩn bị 100% thêm một lần nữa. Đây quả là một chiến thắng tuyệt vời. Đương nhiên, điều quan trọng là, ngày mai sẽ là một ngày khác, đầy vận hội nhưng cũng đầy thách thức”.

Novak Djokovic không thể giấu nổi vẻ thất vọng khi trải qua trận thua thứ 4 trong mùa, nhưng lại là trận thua đầu tiên khi anh đang bắt đầu cảm thấy được chơi bóng một cách tự do và thoải mái nhất. “Cựu Hoàng” cho biết: “Thật sự, tôi muốn chơi theo cái cách mà tôi đã từng thể hiện trong suốt nhiều năm qua muốn chết. Nhưng điều đó sẽ chỉ đến với thời gian. Tôi hiểu rằng, rất khó để chơi từng trận đấu với đẳng cấp cao nhất ngay vào lúc này, bởi vì tôi vẫn chưa trải qua nhiều trận đấu trong tay, do chấn thương, do sự vắng mặt suốt 6 tháng vừa qua của mùa giải năm ngoái. Tất cả mọi thứ, chúng tôi đều cần phải cân nhắc”.

Monte Carlo Masters 2018: Tranh ngôi “Vua sân đất nện”, Nadal đấu với Thiem ảnh 2 Thất vọng, nhưng Djokovic vẫn cố gắng duy trì niềm tin.
“Rõ ràng, kiên nhẫn chính là yêu cầu cơ bản ngay vào lúc này. Tin tưởng vào cả quá trình đang tiến triển, tin tưởng vào bản thân, vào lối chơi, vào sự tác động của những người xung quanh. Tôi thật sự tin rằng, nếu tiếp tục duy trì công việc như thế này, tiếp tục tự tin vào bản thân, cuối cùng, tôi sẽ tiến đến được cái vị thế mà tôi mong muốn. Tôi sẽ đến được đó”, cuối cùng, Djokovic vẫn cố tỏ ra lạc quan về tương lai mà nhiều người không đặt nhiều niềm tin như là chính bản thân anh.
Nadal “hóa giải” Khachanov
Karen Khachanov – “chiến binh Nga cuối cùng” trên đường phố tại Monte Carlo, cuối cùng cũng đã bị Nadal “dọn dẹp”. Dù đã gây ra một số… “tổn thất” cho nhà ĐKVĐ giải, rốt cuộc, tay vợt 21 tuổi người xứ Moskva vẫn không thể trụ vững trước một Nadal đầy hứng khởi vốn đã sẵn sàng vận hành cỗ máy của “Chiến dịch Undcima I”. Nadal đã dễ dàng “hóa giải” đối thủ đến từ xứ sở Bạch Dương với chiến thắng có điểm số 6-3, 6-2, chỉ sau 80 phút đồng hồ.
Monte Carlo Masters 2018: Tranh ngôi “Vua sân đất nện”, Nadal đấu với Thiem ảnh 3 Khachanov bị Nadal "hóa giải" chỉ sau 80 phút đồng hồ.
 “Đây là một trận đấu hay – chiến thắng sau 2 “ván trắng” trước một đối thủ khó chịu!”, Nadal nhận định, sau khi lọt đến tứ kết giải Monte Carlo Masters lần thứ… 14 liên tiếp, “Tôi đã chơi tốt hơn một chút so với trận đấu ở vòng đấu trước với Aljaz Bedene. Cú giao bóng của tôi đã hiệu quả hơn và lợi hại hơn so với trận đấu ngày hôm qua”.
Chiến thắng dễ dàng cho Nadal

Tranh ngôi “Vua sân đất nện”

Chiều nay, bắt đầu từ lúc 17 giờ 30, Nadal sẽ đấu với “Đệ thất kiếm” trong trận đấu vừa được đánh giá là “chung kết sớm”, vừa là một trong những cơ sở quan trọng để cho cả 2 tay vợt cùng tranh chấp ngôi “Vua sân đất nện” mùa này. Thiem đang có phong độ rất cao, lại trẻ trung và có lối đánh đầy màu sắc. Ngược lại, Nadal đã quay lại mạnh mẽ với đẳng cấp thường thấy, kiểu của anh giống như “cá bơi trong nước” khi được quay về với “mặt sân đỏ quạch đầy bụi bặm sở trường”.

Tất nhiên, Nadal vẫn phải tôn trọng đối thủ của mình, anh đã có những nhận định rất khách quan nhất là khi chứng kiến Thiem “đốn gục” Djokovic bằng phong cách rất đáng sợ: “Trận đấu mới rồi giữa Thiem và Djokovic là một trận đấu rất hấp dẫn. Một trận đấu hay với cảm xúc ngập tràn… Đó là một trận đấu hay ho giữa 2 tay vợt vĩ đại. Bất cứ thứ gì cũng có thể xảy ra trong một trận đấu như vậy. Nhưng Thiem đã thắng. Thật tốt cho cậu ấy”.

Đánh giá về Nadal, Thiem khiêm tốn cho biết: “Bước ra sân đấu chống lại Nadal là một thách tức tối thượng cho bất kỳ tay vợt nào. Chắc chắn là, trong trận đấu ngày mai, tôi phải gia tăng đẳng cấp thi đấu của mình cao hơn nữa. Tôi nghĩ tôi có thể làm được điều đó. Và chỉ khi nào tôi có thể làm được như vậy, tôi mới có được cơ hội của mình. Nếu không, tôi sẽ bị đá văng. Đơn giản là như vậy. Dĩ nhiên, tôi vẫn muốn đối mặt với anh ấy ở những vòng đấu muộn hơn, nhưng kết quả bốc thăm đã là như vậy, có đôi chút kém may mắn dành cho tôi. Nhưng hy vọng, kém may mắn cũng đi cùng anh ấy”.

Thành tích đối đầu trực tiếp giữa Rafael Nadal và Dominic Thiem
_Vòng 2 Roland Garros 2014: Rafael Nadal thắng 6-2, 6-2, 6-3
_Bán kết Argentina Open 2016: Dominic Thiem thắng 6-4, 4-6, 7-6 (7-4)
_Vòng 3 Monte Carlo Masters 2016: Rafael Nadal thắng 7-5, 6-3
_Chung kết Barcelona Open 2017: Rafael Nadal thắng 6-4, 6-1
_Chung kết Madrid Masters 2017: Rafael Nadal thắng 7-6 (10-8), 6-4
_Tứ kết Rome Masters 2017: Dominic Thiem thắng 6-4, 6-3
_Bán kết Roland Garros 2017: Rafael Nadal thắng 6-3, 6-4, 6-0

Phong độ trong mùa (trên mặt sân đất nện)
_Rafael Nadal (thắng trong 4 trận liên tiếp): Thắng Philipp Kohlschreiber 6-2, 6-2, 6-3, và thắng Alexnder Zverev 6-1, 6-4, 6-4 ở Davis Cup; thắng Aljaz Bedene 6-1, 6-3, và thắng Karen Khchanov 6-3, 6-2 ở Monte Carlo Masters (*)
_Dominic Thiem (thắng 9/10 trận đấu gần đây): Thắng Dzmitry Zhyrmont 6-3, 6-3, và thắng Ilya Ivashka 6-4, 7-6 (7-5) ở Davis Cup; thắng Horacio Zeballos 6-4, 6-3, thắng Guido Pella 7-6 &7-4), 6-4, thắng Gael Monfils 6-2, 6-1, và thắng Aljaz Bedene 6-2, 6-4 ở Argentina Open; thắng Dusan Lajovic 6-2, 7-5, thắng Pablo Andujar 4-2 (bỏ cuộc), và thua Fernando Verdasco 4-6, 0-6 ở Rio Open; thắng Danrey Rublev 5-7, 7-5, 7-5, và thắng Novak Djokovic 6-7 (2-7), 6-2, 6-3 ở Monte Carlo Masters.
(*) Rafael Nadal chưa đánh mất một ván đấu nào trên mặt sân đất nện của mùa giải năm nay.

Các cặp đấu tứ kết khác sẽ diễn ra vào chiều nay

_16 giờ chiều: Grigor Dimitrov (Bulgaria) – David Goffin (Bỉ)

_19 giờ tối: Kei Nishikori (Nhật Bản) – Marin Cilic (Croatia)

_20 giờ 30 tối: Richard Gasquet (Pháp) – Alexander Zverev (Đức)

Tin cùng chuyên mục