Monte Carlo Masters 2018: Nadal dạy cho Thiem bài học “về sân đất nện”

Dù khoác trên người bộ trang phục đen ra vẻ “huyền bí và cứng cựa”, người ta lại ngờ ngợ như là, Dominic Thiem chỉ đang mặc trên người trang phục “màu xanh”. Chiến thắng có điểm số áp đảo 6-0, 6-2 của Rafael Nadal trước Thiem có nghĩa là, Nadal đã dạy cho Thiem một bài học mới “về sân đất nện” và cũng là cách anh gián tiếp nói với đối thủ rằng: “Cậu vẫn còn non và xanh lắm, Thiem ơi!”.

Nadal đã dạy cho Thiem một bài học mới trên sân đất nện
Nadal đã dạy cho Thiem một bài học mới trên sân đất nện

Chiến thắng của Thiem trước Novak Djokovic ngày hôm qua khiến người ta muốn “huyễn hoặc” về một cục diện mới. Thiem, tự bản thân của anh, cũng từng được nhận định là “Vua sân đất nện tương lai”. Nhưng “vị Vua của tương lai”, có thể không e sợ bất kỳ đối thủ nào, lại luôn như “bị bắt mất hết hồn vía” khi đối đầu với “Nhà vua đương nhiệm”. Đó là kịch bản từng xảy ra khá nhiều lần trong quá khứ, và giờ đây, nó lại tái diễn ở tứ kết Monte Carlo Masters.

Công bằng mà nói, Nadal đã có chút điều chỉnh trong lối chơi của mình, với những cú đánh trái “quái hơn” bất ngờ hơn, khả năng trở bộ cũng nhanh hơn, khiến đối thủ cảm thấy bất ngờ và khó chịu. Điều đó, cộng với phong độ như lốc cuốn, đã giúp Nadal điều khiển hoàn toàn nhịp điệu ván đấu đầu tiên, không thể cho đối thủ trẻ người Áo có chút không gian và thời gian “để thở”, chứ đừng nói là “đuổi bóng và đánh bóng”. Vì lẽ đó, Nadal đã thắng “cú bagel” trong ván đấu này.

Tiếp tục duy trì thế trận dồn ép, Nadal sớm thắng break-point để vượt lên dẫn trước 3-0. Đến lúc này, ai cũng hiểu, cục diện trận đấu đã an bài, việc Thiem để thua trận đấu chỉ là “chuyện sớm hay muộn”. Quan trọng là, Thiem có thoát khỏi “thế cục thua bagel” thêm 1 lần nữa hay là không. Cũng may, Nadal không quyết dồn ép đối phương, anh cũng chủ động chơi chậm lại, “trao cho” Thiem 2 game đấu danh dự để giành lấy chiến thắng cuối cùng với điểm số là 6-2.

Nadal – với thành tích 394 trận thắng và 35 trận thua trên mặt sân đất nện (tỷ lệ giành chiến thắng lên đến 91,8%) và đã thắng 20 trận trước các đối thủ tốp 10 tại Monte Carlo Masters – sẽ đấu với Grigor Dimitrov ở bán kết vào chiều nay, thứ Bảy 21-4. Dimitrov đã thắng David Goffin (Bỉ) 6-4, 7-6 (7-5) trong trận tứ kết đầu tiên của ngày thứ Sáu.

Trong quá khứ, Nadal từng đánh bại Dimitrov những… 10 lần, và chỉ thua đúng 1 trận. Nếu chỉ tính riêng trên mặt sân đất nện, Nadal cũng sở hữu thành tích thắng tuyệt đối trong 3 trận đấu – ở tứ kết Monte Carlo Masters 2013, thắng với điểm số 6-2, 2-6, 6-4; ở bán kết Rome Masters 2014; thắng với điểm số 6-2, 6-2; và ở tứ kết Madrid Masters, thắng với điểm số 6-3, 6-4. Anh cũng đã thắng Dimitrov trong cả 3 lần giáp mặt gần đây (đều trên mặt sân cứng).

Khi đã “dọn dẹp” Thiem và giữ ưu thế lịch sử đối đầu trực tiếp gần như tuyệt đối, rất khó để Nadal “sảy tay” trước tay vợt người Bulgaria.

Tin cùng chuyên mục