Mong đừng quay về vạch xuất phát

Việt Nam có trận thắng trước Australia ở vòng chung kết U.23 châu Á được xem là chiến thắng lịch sử, bởi đây là đội bóng Đông Nam Á đầu tiên có trận thắng ở giải này. Nhưng Malaysia đã làm hơn nữa khi không chỉ thắng Arab Saudi mà còn trở thành đội đầu tiên Đông Nam Á lọt vào tứ kết U.23 châu Á.
Bóng đá luôn có những câu chuyện mới lạ, chỉ được viết lên khi trái bóng tròn lăn trên sân cỏ. Trước khi vòng chung kết diễn ra, Malaysia và Việt Nam không được mấy ai quan tâm bởi đã mặc định là những đội “lót đường” trong các bảng đấu.
Thái Lan, đội duy nhất khu vực Đông Nam Á được đánh giá cao với một suất vào tứ kết dù nằm trong bảng đấu không mấy dễ chịu. Đó là xét về bề dày thành tích và thực lực hiện tại của các đội. Tuy nhiên, mọi thứ có vẻ như khác đi để cho bóng đá vẫn đảm bảo sự hấp dẫn của nó. Một trong những đội bóng hàng đầu châu Á là Trung Quốc đã sớm rời giải khi có thành tích bết bát; thậm chí họ còn để lại hình ảnh không mấy đẹp của đội chủ nhà khi một trận đấu có đến 8 thẻ vàng cùng 1 thẻ đỏ. Nhiều năm gần đây, bóng đá Trung Quốc có phần khựng lại mặc dù giải vô địch quốc gia của họ là nơi tụ hội của rất nhiều ngôi sao thế giới, từ cầu thủ cho đến HLV.
Triều Tiên cũng là đội bóng tốp đầu và chơi “khó chịu” nhất khu vực. Vào giải với sự chuẩn bị tốt nhưng cuối cùng họ cũng đành chịu xếp thứ ba bảng đấu, để cho Palestine vượt mặt giành vé nhì bảng để chính thức vào vòng trong. Palestine không phải là đội mạnh, lại có điều kiện khá khó khăn, thậm chí đội bóng còn không có sân bãi, điều kiện tập luyện. Thế nhưng vào giải này, họ đã chơi không khác gì các đội bóng mạnh nhất châu lục và kết quả vòng loại là một minh chứng cho sự vượt khó đó.
Ở khu vực Đông Nam Á, Thái Lan đã tạo một cú sốc khi phải sớm về nước. Đã lâu rồi bóng đá Thái Lan được đánh giá là đã chạm đến tầm châu lục. Họ thi đấu rất chuyên nghiệp, không có sự chênh lệch gì về thể lực, chiến thuật với các đội bóng khác. Vậy mà mọi thứ sớm kết thúc khi lần này họ để lại sự mờ nhạt. Hai cái tên vụt sáng lại là hai đội bóng được đánh giá thấp nhất trong các bảng đấu, Malaysia và Việt Nam.
Thật ra, bàn thắng duy nhất trong trận thắng của Malaysia trước Arab Saudi khá may mắn khi xuất phát từ tình huống phá bóng lên bất cẩn của đối phương. Gần như suốt trận đấu, các cầu thủ Malaysia phải co cụm về chống đỡ các đợt tấn công. Nhưng kết quả cuối cùng vẫn là quan trọng nhất.
Trận thủ hòa với Syria để giành vé vào tứ kết của Việt Nam cũng tương tự. Kết quả dù mong manh, chưa nói lên trình độ thực sự, nhưng cũng đủ làm nên lịch sử. Đây là lần đầu tiên ở giải U.23 châu Á, hai đội bóng Đông Nam Á đã có trận thắng trước các đối thủ mạnh nhất châu lục và sau đó giành vé vào tứ kết.
Bóng đá Đông Nam Á vẫn phải còn làm nhiều việc mới có thể dần thu hẹp khoảng cách với khu vực. Kết quả giải U.23 lần này được xem là một viên gạch tạo nên con đường để hướng đến điều ấy. Dù Việt Nam hay Malaysia có làm nên lịch sử nhưng cũng chỉ là với chính mình và khu vực Đông Nam Á. Và cũng vì trình độ bóng đá Đông Nam Á phát triển quá chậm nên chỉ với một trận thắng như vậy đã đủ tạo nên một dấu mốc lịch sử. Vì vậy, người hâm mộ mong sao thành tích ấy sẽ được giữ để các đội bóng phát triển lên thêm, chứ đừng sau một giải đấu rồi quay về… vạch xuất phát như nhiều lần trước đây.

Tin cùng chuyên mục