Món quà cho người thầm lặng

Một trong những tranh cãi lớn nhất trong suốt hơn một thập niên qua của bóng đá thế giới đó là sự thống trị gần như tuyệt đối của bộ đôi Ronaldo - Messi trong các cuộc bầu chọn The Best (FIFA) và Quả bóng vàng châu Âu.

 Bắt đầu từ 2008 đến nay, chỉ duy nhất năm 2018, Luka Mordic là cầu thủ có thể chen vào giữa 2 siêu sao đó, nhờ thành công của Croatia tại World Cup. Có thể nói, cho dù tư tưởng có tiến bộ thế nào thì những tác động từ các bàn thắng, từ truyền thông và mảng xã hội cũng khiến cho những đánh giá chuyên môn có phần tạo ra sự thiệt thòi cho các cầu thủ đá ở những vị trí ở khu giữa sân và hàng phòng ngự.

Nhưng ở giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam, yếu tố toàn diện được đề cao thay vì những ngôi sao. Chiến thắng của thủ môn Dương Hồng Sơn năm 2008, Phan Văn Tài Em năm 2005 hay Huỳnh Quốc Anh năm 2012 là những ví dụ. Trong thời gian gần đây, các cầu thủ đến từ lứa U19 HA.GL vẫn rất được hâm mộ, có sức hút lớn trên mạng xã hội, nhưng trên thực tế, chỉ mới có Lương Xuân Trường là đoạt Quả bóng bạc năm 2016 dù trong danh sách đề cử thì năm nào cũng có ít nhất 3 cầu thủ của HA.GL. Các lá phiếu nặng tính chuyên môn vẫn ưu ái cho những cầu thủ có đóng góp nhiều với nền bóng đá.

Cái tên Đỗ Hùng Dũng có trong danh sách đề cử của cuộc bầu chọn năm nay đem đến nhiều sự thú vị. Trước SEA Games 2019, Dũng “chíp” vẫn được ghi nhận, nhưng rất khó để nói rằng anh đủ cơ hội để vào tốp 3. Những gì mà tiền vệ quê Gia Lâm - Hà Nội này có trong màu áo CLB thì những Nguyễn Văn Quyết, Nguyễn Quang Hải hay Đoàn Văn Hậu, Đỗ Duy Mạnh cũng có. Nhưng khi HLV Park Hang-seo chọn anh cùng với Trọng Hoàng đi cùng đội U22 đến SEA Games, mọi thứ đã thay đổi hoàn toàn. Chiếc băng đội trưởng trong 2 trận bán kết và chung kết, khi ngôi sao Nguyễn Quang Hải không may bị chấn thương, đã tôn vinh những phẩm chất và giá trị của Đỗ Hùng Dũng. Chiếc HCV SEA Games đã đưa tiền vệ kiến thiết lối chơi hàng đầu Việt Nam trở thành ứng cử viên sáng giá.

Cũng nhờ vậy, chúng ta mới biết được nhiều hơn về một cầu thủ xứng đáng với 2 từ “chuyên nghiệp”. Được đào tạo từ lò bóng đá Hà Nội. Từng là tuyển thủ U19 quốc gia nhưng khởi đầu sự nghiệp từ giải hạng nhất với CLB Hà Nội B (tiền thân của Sài Gòn FC hiện nay). Chơi ở vị trí thấp nhất trong hàng tiền vệ, nên dù được xem là không thể thay thế ở CLB Hà Nội thì mãi đến Asiad 2018, Hùng Dũng mới được HLV Park Hang-seo lựa chọn. Chỉ cao 1,72m, dáng người mảnh khảnh nhưng Dũng “chíp” có biệt danh là “Người không phổi” với khả năng hoạt động bền bỉ trên 90 phút/trận. Hiếm có cầu thủ Việt Nam nào lại tự lên thực đơn dinh dưỡng riêng cho mình như Đỗ Hùng Dũng. 

Nếu chiến thắng ở Quả bóng vàng Việt Nam thì Hùng Dũng sẽ có một năm đáng nhớ trong cuộc đời. Còn với bóng đá Việt Nam thì có thêm một câu chuyện truyền cảm hứng, về một cậu bé yêu bóng đá, biết cách nỗ lực làm việc một cách âm thầm để sống và thành công cùng đam mê của mình.

Tin cùng chuyên mục