Môn bắn súng vẫn khó có trong SEA Games 32

Môn bắn súng vẫn chưa được quyết định liệu có nằm trong chương trình thi đấu của SEA Games 32 vào năm 2023 tại Campuchia hay không dù đại diện các quốc gia trong khu vực đã dự Hội nghị trưởng đoàn SEA Games ở quốc gia này.

Trường bắn của SEA Games 31 tại Việt Nam đã được trang bị trang thiết bị hiện đại nhất phục vụ các xạ thủ tranh tài. Tuy nhiên, môn bắn súng ở SEA Games 32-2023 tại Campuchia vẫn chưa biết có được đưa vào thi đấu hay không. Ảnh: B.DƯƠNG
Trường bắn của SEA Games 31 tại Việt Nam đã được trang bị trang thiết bị hiện đại nhất phục vụ các xạ thủ tranh tài. Tuy nhiên, môn bắn súng ở SEA Games 32-2023 tại Campuchia vẫn chưa biết có được đưa vào thi đấu hay không. Ảnh: B.DƯƠNG

Theo thông tin trao đổi mới nhất từ đại diện của đoàn Việt Nam có mặt tại Hội nghị trưởn đoàn SEA Games đang nhóm họp ở Campuchia vào ngày 13-7 (ngày cuối của Hội nghị), bắn súng vẫn là môn đang được xem xét chứ chưa có quyết định chính thức nằm trong chương trình thi đấu của SEA Games 32-2023. Ngay từ khi xây dựng số môn và các nội dung thi đấu, chủ nhà Campuchia không để bắn súng nằm trong chương trình tranh tài tuy nhiên, quyết định có thể vẫn thay đổi vì nếu có nhiều quốc gia muốn tổ chức môn thi đấu trên. Dù vậy, việc tổ chức được hay không còn phụ thuộc theo cơ sở vật chất của quốc gia chủ nhà.

Trước đó, bà Vũ Anh Đào (phụ trách bộ môn bắn súng – Tổng cục TDTT) từng chia sẻ rằng Việt Nam hy vọng môn này sẽ được ban tổ chức SEA Games 32 đưa vào chương trình thi đấu bởi đây là môn thể thao Olympic nên nếu vắng mặt là một đáng tiếc.

SEA Games 31 tại Việt Nam, bắn súng Campuchia chỉ góp mặt 7 xạ thủ (6 bắn súng, 1 bắn đĩa bay) và không giành được tấm huy chương nào nên việc chủ nhà SEA Games không có thế mạnh ở môn thể thao và dù đó là môn thuộc nhóm Olympic, họ vẫn có thể loại môn khỏi chương trình thi đấu. Điều này không phải bây giờ mới diễn ra.

Một ví dụ cụ thể, năm 2015, chủ nhà SEA Games 28 là Singapore từng loại môn cử tạ và karate không đưa vào chương trình thi đấu. Tại SEA Games 31 vừa qua, chủ nhà Việt Nam đã đưa vào tranh tài 22 bộ huy chương trong môn bắn súng và ngoài chủ nhà Việt Nam thì Đại hội đã có các quốc gia Indonesia, Campuchia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan đã đăng ký thi đấu.

Ở Hội nghị trưởng đoàn SEA Games tại Campuchia, trong thảo luận, ngoài môn bắn súng, một môn khác thuộc nhóm thể thao Olympic là bắn cung cũng đang được Ban tổ chức SEA Games 32 xem xét để quyết định đưa vào thành môn chính thức hay không. Trên tổng thế, SEA Games 32-2023 đã thống nhất sơ bộ có 39 môn và phân môn đưa vào thi đấu ở năm sau và những môn đang xem xét chỉ chờ quyết định chính thức tại những lần Hội nghị trưởng đoàn tiếp theo. Trong nhiều kỳ SEA Games trước, việc quyết định số lượng môn thi đấu đều được thảo luận kỹ lưỡng giữa đại diện các nền thể thao trong khu vực trước khi công bố cuối cùng.

Lúc này, bắn súng Việt Nam vẫn đang có sự chuẩn bị cho chuyên môn với mục tiêu quan trọng nhất vẫn là ASIAD 19-2022 và vòng loại Olympic. Liên đoàn bắn súng Việt Nam khóa 7 (2022-2027) khi ra mắt các thành viên ban chấp hành đã khẳng định mục tiêu là phải có 2 suất được dự Olympic Paris (Pháp) 2024 cũng như có thành tích tại ASIAD 19-2022. ASIAD 19-2022 đã tạm dời thời điểm tổ chức sang năm 2023 nên chắc chắn không chỉ bắn súng mà các môn thể thao khác đều có nhiệm vụ rất nặng nề trong năm tới khi phải gồng mình chuẩn bị SEA Games, ASIAD và vòng loại Olympic.

Hiện tại, đội tuyển bắn súng Việt Nam chính thức bước vào thời kỳ mới khi HLV trưởng là chuyên gia Hàn Quốc Park Chung-gun và các cựu xạ thủ Trần Quốc Cường, Hoàng Xuân Vinh đã tham gia ban huấn luyện đội tuyển quốc gia nên muốn có một dấu ấn chuyên môn thì vẫn phải chờ đợi thời gian họ thể hiện.

Tin cùng chuyên mục