Mối nguy mới của bóng đá nữ Việt Nam ở SEA Games 31

Không chỉ Thái Lan và Myanmar, sự trỗi dậy mạnh mẽ đến từ Philippines trở thành đối trọng mới của tuyển nữ Việt Nam trên hành trình giành tấm huy chương vàng (HCV) SEA Games lần thứ 3 liên tiếp.

Tuyển nữ Việt Nam từng đánh bại Philippines 2-0 ở bán kết SEA Games 2019
Tuyển nữ Việt Nam từng đánh bại Philippines 2-0 ở bán kết SEA Games 2019

Việt Nam và Philippines nằm chung bảng A ở môn bóng đá nữ SEA Games 31. Với đối thủ yếu còn lại là Campuchia, không khó để giới mộ điệu nhận định 2 tấm vé vào bán kết sẽ thuộc về 2 đội tuyển vừa có lần đầu giành quyền tham dự World Cup. Nhưng đích ngắm cho tấm HCV mới là mục tiêu của Việt Nam lẫn Philippines ở kỳ Đại hội do Việt Nam đăng cai.

Sự vươn mình của bóng đá nữ Philippines vào đầu năm 2022 đã phá vỡ cuộc đua tam mã giữa Việt Nam - Thái Lan và Myanmar ở đấu trường khu vực. Dấu hiệu cảnh báo khi Philippines đánh bại Thái Lan 1-0 tại vòng bảng Asian Cup 2022. Và việc họ vượt qua Đài Bắc Trung Hoa và trở thành đại diện Đông Nam Á duy nhất góp mặt tại bán kết khẳng định rằng, mọi thứ đã được đảo chiều.

Chính sách thu hút các Phi Kiều trở về khoác áo đội tuyển nữ quốc gia của Liên đoàn Bóng đá Philippines (PFF) sớm phát huy kết quả. Lấy thước đo từ Asian Cup 2022 - giải đấu mà bóng đá nữ Philippines giành tấm vé thông hành đến sân chơi World Cup 2023 có đến 19 cầu thủ sinh ra ở nước ngoài. Họ đến từ Mỹ, Nhật Bản, Thụy Điển, Tây Ban Nha... những quốc gia có nền bóng đá nữ phát triển mạnh. Vì thế, lối chơi của họ cũng trở nên đa dạng, bên cạnh nền tảng thể lực sung mãn và thể hình cao to. Đây là khoảng vượt so với các cầu thủ nữ Việt Nam và Thái Lan chuyên chơi bóng ngắn, phối hợp nhỏ phù hợp tạng người nhỏ và nhanh.

Mối nguy mới của bóng đá nữ Việt Nam ở SEA Games 31 ảnh 1 Bóng đá nữ Philippines vừa có lần đầu giành quyền tham dự World Cup
Nhưng bước ngoặt chỉ đến vào tháng 10-2021, PFF quyết định mời cựu HLV đội tuyển Australia là Alen Stajcic về dẫn dắt đội nữ. Trong 5 năm, ông Stajcic đưa đội bóng xứ Chuột túi 2 lần vào chung kết Asian Cup, 1 lần vào tứ kết World Cup và Olympic. Được làm việc với HLV trẻ (48 tuổi), có tư duy hiện đại đã nâng tầm cho các nữ tuyển thủ Philippines lên nhiều lần.

26 tuyển thủ Philippines đang có chuyến tập huấn ở Australia để chuẩn bị cho SEA Games 31. Trong đó, có đến 20 cầu thủ thuộc biên chế các CLB nước ngoài. Thầy trò HLV Alen Stajcic đã trải qua 3 chiến thắng trước 2 đối thủ Fiji và Togo, ghi đến 31 bàn thắng và chỉ lọt lưới 2 bàn thua. Trong đó, chiến thắng 16-0 trước Togo vào hôm 22-4 đi vào lịch sử của bóng đá nữ Philippines với tỷ số cách biệt lớn nhất.

Philippines dự kiến bay sang Việt Nam vào đầu tháng 5 để nhập cuộc SEA Games 31. Họ mang dàn tinh binh có độ tuổi trung bình là 24. Kỳ đại hội ở Việt Nam chỉ là bước khởi đầu cho những trận cầu hứa hẹn đầy kịch tính giữa Việt Nam và Philippines. Đối thủ vẫn trở thành mối nguy lớn của bóng đá nữ Việt Nam trong tương lai nếu giữ tốt phong độ và tiếp tục được đầu tư khoa học, căng cơ.

Tin cùng chuyên mục