MMA: Gã khổng lồ Zuluzinho đến Nga kiếm vài chục ngàn USD tiền nuôi con, hy vọng tái đấu Emelianenko

“Gã khổng lồ” Zuluzinho sẽ quay trở lại nước Nga, có thể là… lần cuối cùng, để tham dự giải đấu Grand Prix thuộc hệ thống MMA lừng danh của “xứ sở bạch dương” - Fight Nights Global. Mục tiêu của Zuluzinho rất đơn sơ, không phải tranh đoạt bất kỳ đai vô địch nào, mà hy vọng bỏ túi vài chục ngàn USD tiền nuôi con, và biết đâu đó, tái ngộ với “người bạn cũ” Fedor Emelianenko.

Zuluzinho trong một trận thượng đài ở Serbia
Zuluzinho trong một trận thượng đài ở Serbia

Zuluzinho (tên thật là Wagner da Conceicao Martins) là con trai của võ sĩ võ tự do huyền thoại người Brazil Casemiro Nascimento Martins (có biệt danh là “Rei Zulu”, thế nên, anh mới lấy biệt danh là Zuluzinho, “tiểu Zulu”, để luôn luôn hướng về cha của mình), một chuyên gia của môn võ Vale Tudo (một môn võ tự vệ tay không, có lịch sử phát triển rất riêng, hiện đã trở thành một môn đấu thể thao khá nổi tiếng ở Brazil).

Cũng giống như cha của mình, Zuluzinho sở hữu thành tích cực khủng với Vale Tudo, anh đã có 38 trận toàn thắng bằng KO, trước khi chuyển sang đánh MMA (theo nhiều nguồn tin, cha của anh, ông Rei Zulu, sở hữu đến 155 trận thắng và chỉ chịu 10 trận thua, cũng có thông tin nói ông có đến… 270 trận thắng Vale Tudo trong suốt sự nghiệp?). Thể hình to lớn là một trong những lợi điểm của võ sĩ quê ở Sao Luis. Anh cao đến 1 mét 90, có khi nặng đến 160 kg.

Theo đuổi môn võ tổng hợp từ những năm 2000, thế nhưng, mãi đến năm 2003, Zuluzinho mới bắt đầu có những trận đấu chính thức. Ngày 31-5-2005, sau 7 trận thắng liên tiếp (trong đó có 1 trận khó tính là chiến thắng, do cả anh lẫn đối thủ Kleber Ranieri Jansen đều trượt ngã ra ngoài sàn đài sau khi ra đòn), Zuluzinho nếm trải trận thua đầu tiên, và thất bại đó cũng đã bắt đầu cho những thăng nốt trầm khó tránh khỏi trong sự nghiệp của anh.

Đối đầu với huyền thoại MMA người Nga - anh Fedor Emelianenko, Zuluzinho đã để thua bằng knock-out trước những cú đấm của đối thủ, dù có thể hình vượt trội (anh cao hơn Emelianenko đến 7 centimet, nặng hơn khoảng 50 kg). Trận thua diễn ra ở Saitama, Nhật Bản, trong khuôn khổ sự kiện “Pride FC: Shockwave 2005” (thuộc hệ giải MMA Pride Fighting Championships). Kết quả này kéo theo chuỗi 3 trận thua liên tiếp của Zuluzinho, cho đến tận năm 2007.

MMA: Gã khổng lồ Zuluzinho đến Nga kiếm vài chục ngàn USD tiền nuôi con, hy vọng tái đấu Emelianenko ảnh 1 Zuluzinho (nằm) trong trận thua Emelianenko
Sau đó, anh chỉ “hồi phục” bằng trận thắng Vladimir Kuchenko ngay trên đất Nga, tại Moscow vào ngày 30-11-2007. Sự nghiệp thi đấu của Zuluzinho, sau đó chẳng mấy khả quan, và anh đã phải giải nghệ hồi năm 2010, với tình trạng sức khỏe không tốt, hai bàn chân bị biến dạng nghiêm trọng và phải sử dụng đai đeo bảo vệ khớp bàn chân nếu muốn bước ra sàn đầu, điều khiến một số võ sĩ “không dám” thượng đài với anh.

Tuy vậy, đến năm 2018, “nỗi lo cơm áo gạo tiền”, việc phải nuôi sống cả đàn con thơ, buộc Zuluzinho phải quay trở lại. Anh thua ngay ở trận đầu tiên quay trở lại, sau khi bỏ cuộc sau ván 1 và chấp nhận thua knock-out kỹ thuật trước võ sĩ đồng hương Edvaldo de Oliveira. Tuy vậy, thành tích của “Gã khổng lồ” 41 tuổi này sáng dần theo thời gian, khi xuyết suốt năm 2019, anh xách va li sang Đông Âu và có 3 trận thắng liên tiếp trên đất Serbia.

MMA: Gã khổng lồ Zuluzinho đến Nga kiếm vài chục ngàn USD tiền nuôi con, hy vọng tái đấu Emelianenko ảnh 2 Zuluzinho thi đấu khá thành công ở Serbia
Màn trình diễn đó, cộng với việc từng có “ân oán” với Emelianenko, khiến Zuluzinho được người Nga để mắt đến, và BTC Fight Nights Global đã ký hợp đồng 4 trận đấu với anh, mỗi trận anh nhận được từ 15 ngàn đến 30 ngàn USD (cộng thêm khoản tiền tương tự nếu giành chiến thắng). Khoản tiền từ vài chục ngàn USD, cao nhất là 120 ngàn USD (nếu thắng tuyệt đối sẽ tăng gấp đôi, 240 ngàn USD, nhưng… khó lắm nha) tuy không nhiều, thua xa tiền thưởng của các võ sĩ MMA trên đất Mỹ, nhưng sẽ là động lực lớn để Zuluzinho trang trải cho gia đình.

“Động lực chính yếu khiến cho tôi quay trở lại sàn đài, đó là vì kiếm tiền cho gia đình và con cái, cũng như trả nghĩa cho các CĐV Brazil, những người luôn truyền năng lượng cho tôi. Họ luôn hỏi tôi rằng, tại sao tôi từ bỏ mọi thứ và dừng lại. Tôi trả lời, đó là do có quá nhiều thất vọng trên con đường đi của tôi. Những đối tác làm ăn, những kẻ chỉ biết nghĩ cho bản thân mình…", Zuluzinho tâm sự

"Ở một thời điểm, tôi đã đánh mất khát khao bước ra sàn đấu. Nhưng giờ đây, tôi lại là một gã khổng lồ đầy khao khát. Ở Serbia suốt 1 năm qua, tôi đấu những trận đấu thật sự với những võ sĩ có đẳng cấp trung bình. Họ đã bị một gã khổng lồ đánh bại. Mùa giải vừa rồi rất là tốt đẹp, nhưng giờ đây, mọi thứ đã trở thành quá khứ. Tôi đang hướng đến Fight Nights Global với mong ước trở thành một nhà vô địch khổng lồ. FNG được trình chiếu ở nhiều quốc gia, giải đấu này rất nổi tiếng, họ trả tiền rất cao cho sự hiện diện của tôi”, Zuluzinho nói.

MMA: Gã khổng lồ Zuluzinho đến Nga kiếm vài chục ngàn USD tiền nuôi con, hy vọng tái đấu Emelianenko ảnh 3 Bàn chân bị biến dạng phải đeo đai bảo vệ của Zuluzinho
Võ sĩ người Brazil cũng tâm sự về khát vọng được gặp lại Emelianenko: “Thành thật mà nói, bây giờ tôi cũng không biết miêu tả những chiến thắng tuyệt đối trong môn Vale Tudo của mình như thế nào. Có rất nhiều trận thắng, có điều, chúng không được thống kê lại một cách chính thức. Thật sự, tôi không cảm thấy bị xúc phạm khi hiểu rằng, ở nước Nga, người ta chỉ biết đến tôi nhờ… trận thua trước Emelianenko. Emelianenko là một huyền thoại và là một người bạn già. Nhưng nếu các bạn trao cho tôi cơ hội, thì đương nhiên, tôi rất muốn có trận tái đấu với anh ấy. Đó sẽ là một vinh dự của tôi”.

Tại sao, FNG, một giải MMA hàng đầu thế giới, có sức hút mãnh liệt nhất ở châu Âu, lại chấp nhận ký hợp đồng với một võ sĩ Brazil đã hết thời, người bị miêu tả là quá kỳ dị, cả về vóc dáng khổng lồ lẫn gương mặt, và không hề giống một võ sĩ MMA chuyên nghiệp (chính Zuluzinho cũng đã nói: “Tôi hạnh phúc khi được quay trở lại với MMA, không quan trọng họ gọi tôi là kẻ kì dị hay ra sao”)?

Ông Kamil Gadzhiev, người sáng lập FNG lý giải: “Nhiệm vụ của tôi là tạo ra tiếng vang. Đây là cái cách quảng bá sống động nhất. Zulu cho thấy mỗi người không có gì khác biệt. Anh ấy vẫn thể hiện đẳng cấp của MMA, anh ấy thắng rất nhiều ở Serbia. Khách quan thì, những võ sĩ hạng nặng với kỹ năng đánh đấm đặc biệt vẫn chưa có cơ hội tỏa sáng. Những võ sĩ mà chúng tôi ký hợp đồng rất có chất lượng. Do đó, sự thật là, giải Grand Prix sắp tới đây, và màn trình diễn của Zuluzinho, không hề ở đẳng cấp thấp đâu nhé”.

Cũng theo như Kamil, giải Grand Prix này chỉ dành cho những gã khổng lồ, và “sự kì dị” là một trong các tiêu chí để “hút khách”: “Chúng tôi chưa bao giờ phủ nhận, sự kì dị và quái đản, không có liên quan đến giải đấu Grand Prix này. Những võ sĩ quá to, những tuýp người quái lạ. Các CĐV luôn tìm kiếm những mẫu người không giống họ. Luôn là rất thú vị. Cộng thêm việc, có các võ sĩ kì dị là một xu hướng mới vào lúc nàu. Sẽ có 8 võ sĩ tham dự Grand Prix, bắt đầu kể từ vòng đấu tứ kết. Sẽ có những gã trai to bự, nhưng thể thức cụ thể thế nào vẫn chưa được xác định, vì chúng tôi vẫn chưa tìm đủ ứng viên, rất khó để tìm kiếm những võ sĩ to lớn. Chúng tôi có nhiều đơn đăng ký từ những võ sĩ cao 1 mét 90, nặng ít nhất 120 kg, nhưng một số người không đủ bự con. Giải thưởng cho người chiến thắng là 50 ngàn USD”.

Cho dù Zuluzinho rất muốn “phục thù” Fedor Emelianenko, chắc chắn FNG sẽ không tổ chức trận tái đấu cho anh. Thứ nhất, võ sĩ tiếng tăm người Nga mới vừa quay trở lại lồng bát giác, ký hợp đồng với Bellator sau khi tuyên bố giải nghệ hồi đầu năm nay, anh là “một mũi nhọn kiếm tiến” của Bellator (và mới thắng Quinton Jackson hôm 29-12-2019 để khởi động cái gọi là “Tour đấu giải nghệ”) và chắc chắn sẽ không quay về Nga tham dự hệ giải FNG. Ngược lại, FNG cũng không đủ tiền mời Emelianenko và Kamil tuyên bố: “Như vậy là không hợp lý. Nếu như Zuluzinho thắng Emelianenko, sau đó thì sao? Hay Emelianenko thắng dễ Zuluzinho, sau đó thì sao? Cái tên Zuluzinho có liên quan đến Emelianenko, nhưng cũng không quá gần gũi”.

Tin cùng chuyên mục