Minh bạch danh sách bầu cử là điều cần cho các Liên đoàn, Hiệp hội thể thao

Rất nhiều Liên đoàn, Hiệp hội của các môn thể thao chuẩn bị tổ chức Đại hội đại biểu nhiệm kỳ mới hoặc lần đầu sẽ ra mắt tổ chức xã hội nghề nghiệp của mình nhưng hầu hết, các ứng viên được đưa ra để nhận lá phiếu bầu đều giữ kín, ít sự công khai.

Liên đoàn xe đạp & mô tô thể thao dự kiến tổ chức Đại hội nhiệm kỳ mới ở năm nay. Ảnh: NHƯ HOÀN
Liên đoàn xe đạp & mô tô thể thao dự kiến tổ chức Đại hội nhiệm kỳ mới ở năm nay. Ảnh: NHƯ HOÀN

Vào lúc này, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đi đầu trong việc công khai minh bạch tối đa (trong điều kiện cho phép) về thông tin với việc Đại hội đại biểu nhiệm kỳ 9 sắp tới của mình. Ngày 6-8, VFF đã công bố đầy đủ các ứng viên tham gia VFF của nhiệm kỳ mới ở các chức vụ quản lý từ Chủ tịch cho tới các ủy viên Ban chấp hành, ủy viên thường vụ. Hiện tại, quyền Chủ tịch VFF khóa 8 Trần Quốc Tuấn hiện là ứng viên duy nhất để bầu vào vị trí Chủ tịch VFF khóa 9.

Từ danh sách công khai cụ thể trên trang thông tin chính thức của VFF, người hâm mộ cả nước và giới truyền thông biết được những gương mặt nào tham gia ứng cử vào tổ chức xã hội nghề nghiệp lớn nhất tại Việt Nam quản lý về môn bóng đá này. Hẳn nhiên, không phải Liên đoàn, Hiệp hội của môn thể thao nào cũng dám công khai danh sách bầu cử như vậy nhưng khi không công khai rất dễ nảy sinh những đồn đoán mà từ đó không ít lời bàn ra, tán vào về việc bầu cử nhân sự tại rất nhiều môn thể thao khi tổ chức Đại hội đại biểu Liên đoàn, Hiệp hội của mình.

Liên đoàn quyền Anh (Boxing) Việt Nam đang trong giai đoạn chuẩn bị cho Đại hội đại biểu nhiệm kỳ lần 2 của mình vào năm nay. Sau khi khép lại thời gian của nhiệm kỳ 1 (năm 2019), bây giờ Liên đoàn quyền Anh Việt Nam mới tổ chức Đại hội đại biểu nhiệm kỳ tiếp theo. Rất nhiều câu chuyện bên lề trao đổi, chia sẻ về việc ban chấp hành thực hiện việc tìm các ứng viên tham gia hoạt động ở nhiệm kỳ mới tới đây. Người trong giới quyền Anh Việt Nam thì chỉ tặc lưỡi, “đợi khi Đại hội tổ chức xong thì mới biết rõ cơ cấu nhân sự”.

Qua tìm hiểu, các nhà quản lý chuyên môn tại Tổng cục TDTT hy vọng thời gian tổ chức Đại hội đại biểu nhiệm kỳ 2 của Liên đoàn này phải diễn ra đúng theo thời gian dự kiến ở cuối tháng 9 này. Dù vậy, danh sách những ứng viên được đề cử để bầu chọn vào ban chấp hành và vai trò quản lý còn đang giữ kín không tiết lộ. Chủ tịch khóa 1 của Liên đoàn là doanh nhân Trần Minh Tiến (tới từ Công ty CP truyền thông Lastasa) và dự kiến ông Tiến không tái nhiệm ở khóa 2.

Một Liên đoàn khác là Liên đoàn bóng rổ Việt Nam (VBF) cũng đến thời gian phải tổ chức Đại hội đại biểu nhiệm kỳ mới, khóa 7. Khóa 6 của Liên đoàn có niên hạn 2015-2020 đã hết hạn theo quy định gần 2 năm và bây giờ mọi người chờ đợi chương trình tổ chức Đại hội ở môn này được thực hiện. Trong nhiệm kỳ 6, bóng rổ Việt Nam có những điểm hiệu quả như gây dựng được sức hút với người hâm mộ qua giải đấu bóng rổ chuyên nghiệp VBA. Tất nhiên, không phải mọi thứ đều hoàn hảo mà vẫn có những tranh cãi dù ít. Ban chấp hành VBF đang cố gắng sớm tổ chức Đại hội nhiệm kỳ mới và qua tìm hiểu một số ứng viên nắm vai trò quản lý đã được đề xuất nhưng chưa không khai. Chủ tịch đương nhiệm tại khóa 6 của Liên đoàn bóng rổ Việt Nam là doanh nhân Nguyễn Bảo Hoàng.

Liên đoàn cờ Việt Nam và Liên đoàn xe đạp & mô tô thể thao Việt Nam dự kiến tổ chức Đại hội đại biểu nhiệm kỳ mới trong năm nay. Theo một lẽ thường, các ứng viên đã được giới thiệu đề xuất qua đó Ban chấp hành sẽ có sự thảo luận xem xét rồi báo cáo trình Bộ Nội vụ đúng quy định. Thực tế, các đề xuất về nhân sự của 2 Liên đoàn này ở những vị trí chủ chốt đã có nhưng gần như sẽ không công khai trước truyền thông và tất cả chờ khi Đại hội nhiệm kỳ mới chính thức diễn ra mới rõ ràng. Các ông Nguyễn Đồng Tiến (nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam) và nhà báo, thiếu tướng Phạm Văn Huấn (nguyên Tổng biên tập báo Quân đội Nhân dân) hiện đang là Chủ tịch của Liên đoàn cờ Việt Nam và Liên đoàn xe đạp & mô tô thể thao Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục