Milan thích ứng với Bonucci?

Bản hợp đồng của Leonardo Bonucci đã nâng tầm AC Milan và làm thay đổi diện mạo của cuộc đua tranh Scudetto mùa này. 
Giacomo Bonaventura (phải, AC Milan) tranh bóng với Rafinha (Bayern)
Giacomo Bonaventura (phải, AC Milan) tranh bóng với Rafinha (Bayern)
Nhưng sự hiện diện của trung vệ đẳng cấp thế giới cùng tốp 9 tân binh còn lại cũng đặt trước Vincenzo Montella những thách thức lớn lao trong việc xây dựng đội hình.

Chelsea của Italia

Bộ đôi giám đốc Milan Fassone Fassone và Massimiliano Mirabelli đã làm chuyện vô tiền khoáng hậu ở xứ sở hình chiếc ủng khi tung ra hơn 200 triệu EUR để mua về 10 cầu thủ chất lượng, tăng cường cho đội ngũ của Montella, biến Milan thành một ứng viên vô địch thực thụ ở cả Serie A lẫn Europa League. Tổng Giám đốc Marco Fassone đang nỗ lực mua thêm 1 tiền đạo hàng đầu. Rõ ràng, Fassone-Mirabelli đang nâng cấp Milan theo cách mà Roman Abramovich đã làm ở Chelsea năm 2003. Dĩ nhiên, có tiền là một chuyện, mua được cầu thủ giỏi hay không lại là chuyện khác bởi bạn phải chộp lấy cầu thủ ngôi sao ngay khi thời cơ đến. Chính vì thế, việc mua được trung vệ Bonucci và tiền vệ người Argentina Lucas Biglia cũng tạo nên hệ lụy khi làm thay đổi toàn bộ kế sách chuyển nhượng trước đó, cũng như thay đổi cấu trúc đội hình và thậm chí chiến thuật mà Montella dự tính.

Trước hết, sự có mặt của Bonucci đã làm thay đổi hệ thống phòng ngự 4 người của Montella, khiến các cầu thủ mới mua về có nguy cơ bị đẩy lên băng dự bị. Montella dự tính bộ tứ phòng thủ bao gồm Andrea Conti, Mateo Musacchio, Alessio Romagnoli và Ricardo Rodriguez. Nhưng trong tình hình mới ông có thể chuyển sang chơi hàng thủ 3 người vốn đang là mốt thời thượng. Như vậy Musacchio, Romagnoli và Bonucci sẽ hình thành hàng thủ cực kỳ chặt chẽ và giàu kỹ thuật. Bonucci có khả năng điều phối cả hệ thống và anh vốn dĩ là một hậu vệ cản phá chứ không phải thiên về kèm người như Chiellini ở Juve. Ổn định được bộ ba này, Montella có thể dùng Rodriguez và Conti ở 2 cánh - vị trí phát huy tốt nhất khả năng của họ. Đẩy họ lên đá trên hàng tiền vệ 4 người sẽ giúp Milan một sớm một chiều xây dựng được hệ thống tấn công mãnh liệt 3-4-3 mà nhiều gã khổng lồ đang mơ ước. Rodriguez cũng có thể sắm vai trung vệ nếu cần thiết (khi một ai đó chấn thương) bởi anh từng chơi trong hàng thủ 3 người ở Wolfsburg.

Nhưng khi xếp đến đây, bạn sẽ tự hỏi đội phó Abate sẽ chơi ở đâu. Tất nhiên là nếu đặt Abate ở cánh trái, thì Rodriguez có thể phải ngồi dự bị và lui về cạnh tranh vị trí với Musacchio. Cũng vì Milan chuyển sang hàng thủ 3 người, hậu vệ cánh Mattia De Sciglio phải chuyển sang Juventus.

Trụ cột cũng… ra rìa

Dường như có điều gì sai sai ở đây thì phải! Bạn sẽ tự hỏi vì sao không có chỗ cho Jack Bonaventura, Suso lẫn đội trưởng Riccardo Montolivo. Nhưng tuyến tiền vệ với Kessie và Biglia là bất khả xâm phạm, còn Conti và Rodriguez lại quá phù hợp cho 2 cánh, Bonaventura sẽ phải chờ cơ hội của mình, hoặc tìm kiếm khoảng trống cao hơn trong hệ thống mới của Milan.

Cao hơn có nghĩa là Jack và Suso phải chiếm chỗ trong 3 vị trí còn lại ở tuyến đầu, nơi cũng khó cho họ tranh chấp với các tân binh. Ngoài Borini đến San Siro để đá dự bị, các tân binh chắc chắn sẽ chiếm lĩnh tuyến tấn công. Trong lúc chờ Milan mua thêm chân sút đắt giá như Kalinic hay Belotti, tiền đạo 21 tuổi Andre Silva sẽ sắm vai tiền đạo cắm. Phía sau anh, vị trí tiền vệ công đã thuộc về Hakan Calhanoglu, như vậy chỉ còn 1 chỗ cho Suso hoặc Jack chơi ở cánh. Thật bất công cho những cầu thủ đóng góp nhiều công sức cho Milan mùa trước, nhưng nếu Belotti hay Kalinic gia nhập đội thì cả Suso lẫn Jack đều phải ra rìa khi Calhanoglu chơi tiền vệ công sau bộ đôi tiền đạo.

Montella trấn an mọi người là Milan chơi trên 3 mặt trận nên cần nhiều cầu thủ để xoay tua đội hình. Ai cũng biết để cạnh tranh ngôi vô địch, đội bóng cần sức mạnh chiều sâu, song thật khó khăn khi thấy trên băng dự bị những cầu thủ kỳ cựu của Rossoneri, như Luca Antonelli, Montolivo, Jose Mauri, Gustavo Gomez... CLB tiễn biệt Bacca, dự kiến chia tay Niang, Sosa và Paletta, song liệu có chỗ cho tiền vệ tài năng Manuel Locatelli, người tung cú sút đẹp mắt hạ gục Juventus mùa trước. 

Tin cùng chuyên mục