Messi, Xavi và Iniesta đã ‘may mắn’ có ông thầy Pep Guardiola

Lionel Messi, Xavi Hernandez và Andres Iniesta phải thừa nhận là họ may mắn gắn kết cùng nhau khi chơi dưới trướng Guardiola. Nói ngược lại, nếu không phải là Pep  dẫn dắt Barcelona ngày ấy thì kỷ nguyên váng của CLB có lẽ cũng không xảy ra.
Pep Guardiola dặn dò Messi, bên cạnh Iniesta và Xavi
Pep Guardiola dặn dò Messi, bên cạnh Iniesta và Xavi

Theo cựu HLV đội trẻ Barcelona là Jordi Vinyals thì nếu không phải là Pep Guardiola nắm quyền ở xứ Catalan thì ai biết mọi chuyện có xảy ra đúng như chúng ta đã thấy. 
Sau khi giải nghệ năm 2006, Pep Guardiola trở lại năm đội trẻ Barcelona năm 2007 và chỉ 1 năm sau đó ông được bổ nhiệm làm HLV đội 1, thay thế Frank Rijkaard vốn để vuột ngôi vô địch liga trong 2 mùa liên tiếp.

Barcelona thời đó có một đội hình phình to với đầy những ngôi sao thế giới và Pep có vô số công việc phải làm để ngay lập tức thắng liền 3 Liga (2008-2009, 2009-2010, 2010-2011) và thu lượm 2 Champions League (2009 và 2011). Pep đã xuất sắc trong việc sử dụng ngôi sao như đổi Ibrahimovic lấy Samuel Eto’o từ Inter Milan hay bán đi hàng loạt ngôi sao để lấy chỗ cho thế hệ cầu thủ trẻ từ La Masia chen chân vào đội hình.
Guardiola đã dẫn dắt Barcelona đến một trong những thời kỳ giàu có nhất trong lịch sử chỉ sau bốn năm, khi ông thu lượm đến 14 danh hiệu trước khi rời đội để sang cầm quân Bayern Munich.

Vinayals quả quyết là mọi chuyện có thể sẽ đi theo hướng khác dưới tay một nhà cầm quân khác. Trò chuyện với tờ Goal, Vinayals tin rằng Guardiola là chìa khóa tạo nên màn trình diễn của một nhóm cầu thủ trẻ có trình độ tương đồng nhau ở cùng một giai đoạn, một lối chơi mà người ta thường gọi là tiki-taka.
Thời cùa Rijkaard, Barcelona trao hẳn biên trái cho Ronaldinho, trong lúc Xavi đá lệch về bên phải, nơi có Messi và Iniesta khuấy đảo. Khi Messi trưởng thành, cũng là lúc Pep lèo lái con tàu Barcelona năm 2008. Ngay lập tức ông bán Ronaldinho, giao cánh trái cho Iniesta, để Messi chơi cánh phải, còn Xavi đá ở giữa tạo thành bộ khung huyền ảo của tiki-taka.

Tuy nhiên, chi Pep mới biết cách cân bằng giữa  sức trẻ và kinh nghiệm để tạo nên một Barcelona sức mạnh vô song, thống trị cả thế giới bóng đá trong thời gian dài. Cũng chính nhờ quyền lực của tiki-taka mà tuyển Tây Ban Nha thắng Wolrd Cup 2010 và bảo vệ thành công danh hiệu ở Euro 2012.

Nhìn lại 4 năm kỳ diệu của Pep ở Camp Nou, Vinyals nói: “Tất nhiên, Xavi, Iniesta và Messi là những tài năng tuyệt vời. Nhưng họ cũng rất may mắn, vì họ không chỉ được trao một vài cơ hội và đó là điều chủ chốt để hình thành thế hệ vàng ở Barca. 

‘Xavi, Iniesta và Messi đã từng bước và liên tục được nhúng trong đội một. Họ không phải đá chính ngay lập tức và được chọn lọc thời điểm ra sân. Họ có được niềm tin từ ban huấn luyện, rồi một ngày nọ, một người nào đó bước vào đã hiểu một cách hoàn hảo những gì cần thiết để tích hợp các cầu thủ từ học viện, đó là Guardiola”.

‘Ông ấy đã can đảm đưa ra những quyết định không thoải mái và hy sinh những tên tuổi lớn để trao cho các cầu thủ trẻ một vai trò hàng đầu. Bạn có thể nói rằng Guardiola là bước ngoặt trong lịch sử của CLB. 

‘Đó là sự hợp nhất của La Masia và cũng là cách mà bóng đá được chơi và các đối thủ bị chi phối’.

Không phải ngẫu nhiên mà người ta xếp Pep guardiola vào đội ngũ nhựng HLV vĩ đại của bóng đá thế giới. Bởi ông khung những tạo nên một thế hệ vàng cho CLB, tạo nên những chiến tịch vô tiền khoáng hậu ở Camp Nou và nhất là tạo nên một ngón đòn chiến thuật lạ kỳ, làm khuynh đảo bóng đá thế giới trong nhiều năm.

Tin cùng chuyên mục