Messi và thế giới không hoàn hảo

Có một chi tiết khá thú vị về Argentina. Năm 1978, Mario Kempes đá hỏng phạt đền ở trận đấu thứ 3 của vòng bảng, và Argentina vô địch. Năm 1986, Diego Maradona làm điều tương tự, Argentina vô địch. Năm 2022, Lionel Messi đá hỏng phạt đền …

Lionel Messi vẫn đang tận hưởng trò chơi cuộc đời đến tận cùng dù nó có hoàn hảo hay không.
Lionel Messi vẫn đang tận hưởng trò chơi cuộc đời đến tận cùng dù nó có hoàn hảo hay không.

…và Argentina vẫn chưa chắc vô địch. Bóng đá cũng như cuộc sống, không có gì chắc chắn cả, bao gồm việc ...nâng cả trái đất lên nếu có một điểm tựa. Chi tiết thú vị về 3 huyền thoại của bóng đá Argentina không phải là lối dẫn đến chức vô địch lần thứ 3 cho La Albiceleste, mà nó nói về một điều bí ẩn của cuộc sống. Đôi khi chính từ sự không hoàn hảo, mọi thứ lại được sắp đặt đúng đắn đến không ngờ.

Khác với 2 tiền bối huyền thoại, cơ hội lớn nhất để Messi đưa Argentina vô địch đã diễn ra cách đây 8 năm, khi anh cùng độ tuổi với Kempes và Maradona. Năm đó, Argentina vào đến chung kết lần đầu tiên kể từ Italy 1990 của Maradona. Năm đó, World Cup diễn ra ở châu Mỹ, nơi mà chưa từng có đội bóng đá châu Âu nào vô địch trong khi trận chung kết có đại diện của bóng đá Nam Mỹ. Mọi thứ được sắp đặt đến mức hoàn hảo, ngoại trừ bàn thắng của Goetz đem về chiến thắng cho tuyển Đức.

Vậy thì tại sao phải chờ đợi một Messi ở trên đỉnh của mọi thứ tại World Cup 2022. Tại sao không chấp nhận một Messi chẳng còn hoàn hảo được nữa và chiêm ngưỡng những điều cuối cùng mà anh có thể đem đến cho World Cup? Chúng ta nói nhiều về bàn phạt đền không thành, mà quên mất điều quan trọng nhất là ít ra, những người yêu quý Messi vẫn sẽ tiếp tục được xem anh chơi bóng thêm 1 trận nữa ở World Cup. Bạn sẽ gặp lại anh ấy, có thể một lần, có thể hai, ba hoặc thậm chí bốn lần nữa tại Doha. Có điều chờ đợi nào phấn khích đến vậy, kể cả với những người anti Messi.  Vì dù đã theo dõi Messi trong hai thập niên qua - có lẽ hơn 500 lần trên truyền hình và ít nhất 100 lần trực tiếp - nhưng hãy để ý đến những đổi thay của Messi tại World Cup 2022, trong một trạng thái không còn hoàn hảo của một ngôi sao nhận quá nhiều kỳ vọng của dân tộc.

Messi và thế giới không hoàn hảo ảnh 1 Có những lúc, giữa vòng vây 5-6 cái bóng áo trắng, Messi vẫn cố thoát đi để tung cú sút.

Nếu nói bản chất của mọi ý tưởng chiến thuật bóng đá là cách di chuyển khi không có bóng, thì Messi làm điều đó nhiều hơn mọi cầu thủ bằng cách …đi bộ. Anh không chạy quá nhiều, nhưng vẫn luôn di chuyển. Người ta thấy một Messi có vẻ “lơ đễnh” hơn trên sân bóng, nhưng với một cầu thủ 35 tuổi, đó là cách tiết kiệm năng lượng cho những phút xông thẳng lên phía trên. Cho đến lúc này, Messi có 2 pha ghi bàn bị bắt việt vị, một pha bật cao đánh đầu tham gia pha tấn công để dẫn đến phạt đền. Không có dấu hiệu tuổi tác nào ở các pha bóng đó. Trong trận Ba Lan, có đến 4 lần Messi tăng tốc chạy về phía cột xa để đón đường chuyền lật vào từ biên.

Messi đang đi bộ nhiều hơn, điều đó khiến anh không còn “lung linh” nhưng cũng vì thế mà số lần các đồng đội chuyền bóng cho anh sẽ ít đi. Họ sẽ tự mình giải quyết các tình huống nhiều hơn thay vì đợi Messi mở ra khoảng không thuận lợi nào đó. Vấn đề là luôn có các cầu thủ đối phương được cắt cử để kèm Messi, mỗi khi anh có bóng, thì số lượng sẽ lên 3-4 người. Theo thống kê của Opta trong trận đá Ba Lan, thì Messi tạo ra hơn 5 cơ hội và rê dắt bóng qua đối phương cũng nhiều hơn 5 lần. Chưa có  cầu thủ nào lớn tuổi hơn anh làm được điều đó.

Messi và thế giới không hoàn hảo ảnh 2 Pha bóng tranh chấp trên không dẫn đến phạt đền ở trận Ba Lan là những lúc Messi quên mất tuổi của mình.

Một thống kê khác cho biết, Messi dành đến 90% thời gian trên sân để có mặt tại khu vực giữa vòng tròn trung tâm và vùng cấm địa đối phương, cùng khu vực  khác bên hành lang phải. Cách chơi của Messi ở 2 khu vực này đều giống nhau, khởi đầu bằng pha rê người qua đối thủ và sau đó là một cú sút hoặc đường chuyền tốc độ về phía khung thành đối phương. Tóm lại, mọi thứ rất đơn giản và đó chính là điều khác lạ nhất của Messi tại World Cup 2022.

Bạn có thể thích một Messi phiên bản đó, hoặc không. Nhưng hãy lấy pha bóng tranh chấp trên không dẫn đến phạt đền ở trận Ba Lan để ghi nhớ về Messi ở Cúp thế giới năm nay. Đó là những lúc anh quên mất tuổi của mình, để cho ngọn lữa đam mê cuốn mình vào cuộc đấu không cần suy nghĩ thiệt hơn. Anh vẫn lao lên phía trên, chấp chơi giữa lằn ranh việt vị và bàn thắng, để mưu cầu niềm vui cho bản thân. Có những lúc, giữa vòng vây 5-6 cái bóng áo trắng, Messi vẫn cố thoát đi để tung cú sút. Nó không thành bàn, nhưng nó vẫn là - một - cái - gì - đó.

Vì Messi vẫn đang tận hưởng trò chơi cuộc đời đến tận cùng dù nó có hoàn hảo hay không.

Tin cùng chuyên mục