Mathias Vacek chiến thắng sau pha “dàn xếp” thông minh

Tay đua 19 tuổi người CH Czech Mathias Vacek (Gazprom-RusVelo) đã giành chiến thắng chặng 6 cuộc đua xe đạp UAE Tour 2022 sau nỗ lực dàn xếp thông minh để thoát đi cùng nhóm nhỏ từ những km đầu tiên.

Niềm vui chiến thắng của Mathias Vacek
Niềm vui chiến thắng của Mathias Vacek

Chặng 6 xuất phát từ Expo 2020 Dubai đánh một vòng dài 180km rồi quay trở lại nơi xuất phát được kỳ vọng sẽ là “sân khấu” cuối cùng của những chân rút ở giải năm nay bởi lộ trình bằng phẳng.

Nhưng xuất phát chưa lâu, nhóm 6 tay đua Paul Lapeira (Ag2r Citroen), Johnatan Canaveral, Alessandro Tonelli (Bardiani-CSF-Faizane) và Mathias Vacek, Pavel Kochetkov, Dmitry Strakhov (Gazprom-RusVelo) đã vượt lên. Họ tạo khoảng cách có khi lên đến gần 5 phút với đoàn đông phía sau.

Do không có ai trong số các tay đua ly khai là mối đe dọa trên bảng tổng sắp cá nhân nên UAE Emirates của áo đỏ Tadej Pogacar vẫn bình chân như vại, mặc cho họ thoát đi. Trong khi đó, đội sở hữu áo xanh lá cây tính điểm nước rút (của Jasper Philipsen) Alpecin–Fenix cũng không muốn mạo hiểm với những rủi ro có thể xảy ra trong đợt rút đích nên cũng quyết định “thả” nhóm đi đầu. Ngoài ra, đội giàu tham vọng Ineos Grenadiers cũng quyết định “nằm yên” để dưỡng sức cho chặng cuối cùng mang tính quyết định với địa hình nhiều đồi núi.

 Nhóm 6 tay đua thoát đi từ rất sớm

Thế nên, đoàn đông của nhóm tay đua mạnh bị khống chế bởi UAE Emirates và Alpecin–Fenix chỉ tăng tốc độ lên một tí rồi giữ tầm hơn 2 phút. Ở giai đoạn cuối, tốc độ nhóm sau được đẩy lên một tí để thu ngắn cách biệt thời gian với nhóm đi đầu nhưng không bắt vào.

Ở nhóm trên, với lợi thế quân số, Gazprom-RusVelo hoàn toàn khống chế thế đường đua. Đầu tiên, họ liên tục tấn công ở những km cuối khiến Johnatan Canaveral của Bardiani-CSF-Faizane bị ngợp, rớt lại phía sau. Nhóm đầu còn 5 tay đua nhưng có đến 3 người của Gazprom-RusVelo. Thế nên Gazprom-RusVelo dễ dàng dàn xếp để Mathias Vacek tung nước rút giành chiến thắng với thời gian 3 giờ 58 phút 10 giây. Các vị trí tiếp theo thuộc về Paul Lapeira, Dmitry Strakhov, Alessandro Tonelli và Pavel Kochetkov.

 Tadej Pogacar bảo vệ được áo đỏ tổng sắp

Nhóm sau về đích cách đó 15 giây và áo xanh lá cây Jasper Philipsen đã tung nước rút giành vị trí thứ 6. Kết quả này giúp Jasper Philipsen tiếp tục bảo vệ được áo xanh lá cây tổng sắp với 76 điểm.

Áo đỏ Tadej Pogacar về đích trong nhóm hai nhưng ôm chặt các đối thủ cạnh tranh trực tiếp nên tiếp tục mặc áo đỏ tổng sắp với thành tích 22 giờ 18 phút 2 giây, hơn 4 giây so với người thứ hai Filippo Ganna (Ineos Grenadiers).

Tin cùng chuyên mục