Marton Dina nhậm chức “thần núi” của giải xe đạp Tour of Alps

Tay đua Pello Bilbao (Bahrain Victorious) đã thắng chặng 4 Tour of Apls bằng pha nước rút dũng mãnh. Nhưng Marton Dina của đội Eolo–Kometa mới là người gây ấn tượng khi soán ngôi “thần núi” của Alessandro De Marchi (Israel Start-Up Nation)

Pello Bilbao Lopez De Armentia (phải) tung nước rút thắng chặng 4
Pello Bilbao Lopez De Armentia (phải) tung nước rút thắng chặng 4

Tour of Alps nổi tiếng thế giới là một trong những giải đấu khắc nghiệt nhất thành tinh khi các tay đua phải thi đấu trong điều kiện lạnh giá, băng tuyết che phủ đường đi và chinh phục những ngọn đèo gần như bất tận của dãy núi Alps kéo dài từ Áo sang Ý. Thế nên, riêng cuộc đua này, cuộc chiến  danh hiệu vua leo núi khốc liệt không kém màn tranh chấp tổng sắp cá nhân.

Và chặng thứ tư từ Naturns đến Pieve di Bono dài 168,6 km, các tay đua liên tục phải chinh phục ngọn đèo loại 1 Campo Carlo Magno và ngọn đèo loại 2 Boniprati. Đây chính là điều kiện lý tưởng để các chân đèo thể hiện mình. Sau khi xuất phát không lâu, một nhóm nhỏ các tay đua đã tách toán để hướng đến ngọn đèo loại 1 Campo Carlo Magno là Larry Warbasse (AG2R Citroen), Marton Dina (Eolo-Kometa), Lukas Postlberger (Bora-Hansgrohe), kéo theo một loạt những đợt tấn công rượt đuổi bắt lại của nhóm sau.

Marton Dina nhậm chức “thần núi” của giải xe đạp Tour of Alps ảnh 1 Các tay đua chạy xuyên vùng lạnh giá

Việc Marton Dina có mặt trong nhóm này là một bất ngờ bởi anh chỉ là tay đua của đội đẳng cấp UCI Pro Team Eolo-Kometa, thấp hơn nhiều đối thủ của đội UCI World Team tại giải. Thế nhưng tay đua Hungary đã gây bất ngờ khi đánh bại tay đua từng 4 lần vô địch Tour de France Chris Froome để lên đỉnh đầu tiên.

Kết quả này đủ giúp Marton Dina soán ngôi đầu cuộc đua giành áo xanh dương (vua leo núi) của Alessandro De Marchi (Israel Start-Up Nation).Đây là một trong những bất ngờ thú vị nhất của giải bởi tay đua 25 tuổi Marton Dina vốn không mấy nổi tiếng, chưa có thành tích gì ấn tượng trong sự nghiệp và cũng không được đánh giá cao trước khi giải bắt đầu.

Marton Dina nhậm chức “thần núi” của giải xe đạp Tour of Alps ảnh 2 Marton Dina (giữa) được đồng đội hỗ trợ lên núi

Sau khi vượt luôn ngọn đèo thứ hai, đoàn đua bị xé nhỏ thành nhiều nhóm khi về đích. Ở nhóm đi đầu gồm 3 cua-rơ, Pello Bilbao Lopez De Armentia (Bahrain Victorious) đã vượt qua Aleksandr Vlasov (Astana-Premier Tech) trong màn rút đích để giành phần thắng với thời gian 4 giờ 39 phút 42 giây.

Có mặt trong 3 tay đua đi đầu nhưng Simon Yates (Bike Exchange) không tung nước rút quyết liệt, nhường chiến thắng cho đối thủ bởi kết quả này đủ giúp anh bảo vệ an toàn được chiếc áo xanh lá cây (tổng sắp cá nhân) sau 4 chặng. Thậm chí, Simon Yates đã nới rộng khoảng cách với người thứ hai trên bảng tổng sắp cá nhân là Pello Bilbao Lopez De Armentia lên 58 giây khi cuộc đua chỉ còn 1 chặng đấu nữa.

Tin cùng chuyên mục