Marseille - Đón Mandanda trở về

Như vậy là, thủ thành kỳ cựu người Pháp Steve Mandanda đã quyết định quay trở về quê nhà để tiếp tục khoác áo CLB cũ Olympique de Marseille sau một năm “tha phương” không thành công bên đất Anh, trong màu áo của Crystal Palace. 
Steve Mandanda ra mắt trong ngày quay trở về.
Steve Mandanda ra mắt trong ngày quay trở về.
Đây được xem là một động thái khôn ngoan của cầu thủ 32 tuổi quê gốc ở Zaire (giờ đây là CHDC Congo) hòng cứu vãn sự nghiệp, và điều quan trọng là Marseille cũng đã dang rộng vòng tay đón anh quay trở về.

Mandanda từng là một thủ thành “không thể thay thế” ở sân Stade Vélodrome. Anh đã trải qua 9 mùa giải ở đây, góp mặt trong 300 trận đấu lớn nhỏ, tính từ năm 2008 đến năm 2016 (chưa kể quãng thời gian anh còn biên chế ở Le Harve và được mang đi cho mượn ở Marseille trong 2 năm 2007 và 2008, trước khi được ký hợp đồng chính thức với OM). Tuy nhiên, sau khi hết hạn hợp đồng với Marseille hồi mùa Hè năm ngoái, Mandanda đã muốn đến với một phương trời mới và  tìm kiếm một thách thức hoàn toàn mới mẻ. Anh đã quyết định đến với Crystal Palace ở Premier League và trải qua “một cơn ác mộng” ở đây, khi chỉ được tung ra sân 9 lần, không được Frank de Boer tin tưởng và phải sống dưới cái bóng của thủ môn xứ Wales Wayne Hennessey. Quay về, nơi mọi người luôn tin tưởng, là lựa chọn cần thiết của anh.

Được đội bóng của Chủ tịch Frank McCourt, người mới vạch ra “Dự án của nhà vô địch” với hy vọng đưa OM tìm lại quá khứ hào hùng xa xưa, chấp nhận ký hợp đồng 3 năm, được làm việc với HLV Rudi Garcia đang là điều mà Mandanda cảm thấy phấn khích: “Khi sự liên lạc đầu tiên được thiết lập, rõ ràng, tôi biết rằng mình nên quay trở về. Bạn thường nghĩ về việc cố gắng làm những điều mới mẻ, và đó là điều mà tôi đã làm. Thế nhưng, khi tôi nhanh chóng nhận ra cơ hội quay trở lại, tôi thật sự hạnh phúc, vì ở đó, nơi tôi quay về, đang có một dự án được tổ chức rất tốt, và đó là nơi tôi biết rõ như lòng bàn tay mình. Tôi không thể suy nghĩ quá lâu để nói có với lời đề nghị quay trở lại”.

Khi mà OM tiếp xúc với Crystal Palace, Mandanda vẫn còn 2 năm trong thời hạn hợp đồng với đội bóng của Anh. Tuy nhiên, khát khao quay trở về quê nhà của thủ thành người Pháp đã khiến mọi chuyện suôn sẻ. “Trong nhận thức sau  này của tôi, mùa giải ở Anh là một mùa giải đầy những trải nghiệm phong phú. Thật là thất vọng, khi tôi dính chấn thương lần đầu tiên trong sự nghiệp. Nhưng bạn phải học hỏi từ mọi tình thế của bản thân. Tôi chưa bao giờ bị đóng băng, loại khỏi đội hình hoàn toàn, nhưng vẫn mất chỗ. Ngay cả làm việc hoặc sẵn sàng chờ được gọi, bạn vẫn nhận lấy vị trí thứ 2. Một số người nói rằng tôi đã xong, nhưng tôi vẫn quyết tâm gặt hái được điều gì đó thật tuyệt vời, và với CLB này, tôi sẽ cố gắng làm được điều đó. Tôi muốn giành được các danh hiệu, và chơi càng nhiều trận càng tốt”, Mandanda tâm sự.

Quay về sân Stade Vélodrome, Mandanda đối mặt với một tình thế khá khó xử, đó là phải cạnh tranh vị trí bắt chính trong khung thành với người đồng đội cũ là Yohann Pelé, người đã chơi trong tất cả các trận đấu của Marseille mùa trước và có 18 trận giữ sạch lưới (xếp thứ 4 ở bảng  thống kê 5 giải bóng đá hàng đầu châu Âu), Pele chỉ là sự lựa chọn thứ 2 của Marseille khi Mandanda còn ở đây, nhưng bây giờ, tình thế đã khác. “Tôi đã xem gần như mọi trận đấu của OM ở mùa trước, và Yohann đã có một chiến dịch thật tuyệt vời. Vị trí hạng 5 của đội bóng, nợ phần trình diễn của anh ấy rất nhiều. Chúng tôi đã gặp nhau, nhưng không nói chuyện nhiều. Chúng tôi có mối quan hệ khá tốt và biết nhau rất rõ. Chúng tôi sẽ có một buổi nói chuyện công bằng nho nhỏ khi gặp nhau ở trại huấn luyện. Tôi biết mọi chuyện sẽ tiến triển tốt. Chúng tôi là 2 gã trai thông minh và rất tôn trọng nhau”.

Tin cùng chuyên mục