Ma-rốc và nguồn cảm hứng từ thầy cũ Herve Renard

Ma-rốc bị đánh giá thấp hơn trong ngày ra quân ở bảng F đối đầu đương kim á quân Croatia, nhưng chiến thắng gây sốc của Saudi Arabia trước Argentina hôm thứ ba chính là điểm tựa tinh thần để một đội bóng yếu tin vào cơ hội lật đổ.

Hakim Ziyech và tuyển Ma-rốc được truyền cảm hứng từ ông thầy cũ Herve Renard.
Hakim Ziyech và tuyển Ma-rốc được truyền cảm hứng từ ông thầy cũ Herve Renard.

Tuyển Ma-rốc xếp hạng 22 thế giới, Croatia cao hơn hạng 12. Đại diện châu Phi chỉ vượt qua vòng bảng một lần tại các kỳ World Cup, trong khi đối thủ châu Âu từng về hạng 3 World Cup 1998 và hiện là đương kim á quân tại kỳ giải năm 2018. Ma-rốc cũng bất lợi khi chỉ có HLV mới Walid Regragui từ cuối tháng 8, và vị này chưa từng cầm quân ở cấp độ đội tuyển trước đó…

Tuy nhiên, những gì Saudi Arabia đã làm trước Argentina đang mang đến nguồn cảm hứng cho mọi đội bóng yếu tại World Cup, với Ma-rốc có thể còn đặc biệt hơn. HLV Herve Renard - người vừa dẫn dắt Saudi Arabia tạo nên cú sốc - từng dẫn dắt Maroc đến World Cup 2018 - kết thúc 20 năm chờ đợi kỳ giải lớn nhất thế giới. Trong đội hình Ma-rốc hiện tại, những vẫn còn nhiều ngôi sao thừa hưởng trọn vẹn tinh thần chiến đấu từ ông thầy cũ của mình như thủ thành Yassine Bounou, ngôi sao Achraf Hakimi, đội trưởng Romain Saiss hay các đội phó Hakim Ziyech, Nordin Amrabat. Và tân HLV của Ma-rốc, Regragui cũng đề cập về những gì vừa xảy ra: “Thật tốt khi thấy mọi thứ bị xáo trộn. Nó cho thấy bóng đá là dành cho tất cả mọi người”.

Phía ngược lại, Croatia tự tin vào giải với tư cách đương kim á quân thế giới, đang đạt phong độ rất cao khi giành quyền vào vòng chung kết UEFA Nations League ở bảng đấu có tuyển Pháp và Đan Mạch. Ngôi sao số 1 của họ là tiền vệ Luka Modric, người là cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu vào 4 năm trước, và đang đạt phong độ tuyệt vời giúp Real Madrid thắng cú đúp La Liga và Champions League mùa qua…

Nhưng, Argentina vừa sụp đổ bất chấp Lionel Messi đã ghi bàn mở tỷ số, thì Modric cũng chẳng phải là bảo chứng cho chiến thắng và 3 điểm khai màn cho Croatia. HLV Zlatko Dalic cũng thận trọng đánh giá: “Chúng tôi vào giải với sự thận trọng, và những gì xảy ra ngày hôm nay từ trận thua của Argentina, càng khiến chúng tôi phải thận trọng hơn nữa”.

Tin cùng chuyên mục