Mark Cavendish rút thắng giải xe đạp Milano-Torino 2022

Tay đua Mark Cavendish (Quickstep-AlphaVinyl) đã đi vào lịch sử 103 năm của cuộc đua Milano-Torino khi trở thành cua-rơ người Anh đầu tiên giành được chiến thắng.

Mark Cavendish mừng chiến thắng tại Milano-Torino 2022
Mark Cavendish mừng chiến thắng tại Milano-Torino 2022

Cuộc đua Classics lâu đời bậc nhất lịch làng xe đạp thế giới năm nay có lộ trình 199 km từ Magenta (phía tây Milan) đến Rivoli (phía tây Turin). Tuy có một số ngọn đồi ở nửa đầu hành trình nhưng với điểm cao nhất chỉ 426 mét so với mực nước biển nên chặng đua này vẫn là “sân khấu” của những chân rút.

Tốc độ bị đẩy lên cao ngay từ đầu với nỗ lực thoát đi tạo bất ngờ của một số chuyên gia đua classics, dẫn đầu bởi Alessandro De Marchi (Israel-Premier Tech) và Benoit Cosnefroy (AG2R Citroën) đánh liên tục nhưng không thành công. Phải sau 20km, một nhóm khác gồm 3 tay đua Martin Marcellusi (Bardiani-CSF-Faizanè), Juan Diego Alba (Drone Hopper-Androni Giocattoli) và Daniel Viegas (Eolo-Kometa) mới xúc ra và tạo được khoảng cách hơn 4 phút. Intermarché-Wanty-Gobert, DSM và QuickStep-AlphaVinyl vẫn bình tâm ở phía sau tập trung bảo vệ các chân rút của mình.

 Đội Quickstep-AlphaVinyl đã dốc toàn lực cho Mark Cavendish

Sau hơn 100km, khi đã qua hết những ngọn đèo chính, khoảng cách này nhanh chóng vị thu lại hơn 2 phút. Các đội sở hữu những chân rút mạnh hoàn toàn khống chế đoàn đua nên ung dung dí vào 20km rồi đưa đoàn đua nhập lại thành một. EF Education-EasyPost là đội duy nhất cố vùng vẫy ở “thế cờ tàn” này vì không có vận động viên chạy nước rút thực thụ nào trong đội hình nhưng những cú ra chân thử thời vận của Alberto Bettiol và Ben Healy đều bị hoá giải dễ dàng.

Những km cuối là quang cảnh vô cùng ấn tương khi Arkea-Samsic, TotalEnergies, Movistar, Astana Qazaqstan và Ineos Grenadiers đều đổ về phía trước giành tài. Kết quả, tay đua 36 tuổi Mark Cavendish đã giành được chiến thắng nghẹt thở khi chỉ hơn suýt sao so người thứ hai Nacer Bouhanni (Arkea-Samsic). Alexander Kristoff (Intermarché-Wanty-Gobert Matériaux) đã chen qua đám đông phía sau để giành vị trí cuối cùng trên bục huy chương.

 Mark Cavendish cảm ơn đồng đội

Đây là chiến thắng chặng thứ 159 trong sự nghiệp của Mark Cavendish và trở thành tay đua người Anh đầu tiên đăng quang ở cuộc đua có tuổi đời 103 năm này tại Italia.

"Thực sự hạnh phúc. Đối với cuộc đua một ngày, đó như một cuộc may rủi bởi bạn chỉ có một cơ hội. Đội Quickstep-AlphaVinyl của tôi luôn dành mọi sự ưu ái cho nước rút của Fabio Jakobsen cả năm qua. Đến bây giờ, đội mới cử lực lượng hùng hậu để hỗ trợ tôi rút. Và mọi người thấy đó, thật không thể tin nổi. Tôi rất hạnh phúc”, Mark Cavendish chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục