Mark Cavendish lần thứ ba thắng chặng gia tăng khoảng cách Áo xanh

Với phong độ đang thật ấn tượng, tay đua Mark Cavendish (Deceuninck-QuickStep) đã đánh bại nhiều tay đua tên tuổi khác trong pha nước rút quyết định giành chiến thắng chặng 10 dài 190,7km giải xe đạp Tour de France 2021. Đây là lần thứ ba thắng chặng ở cuộc đua năm nay giúp Mark Cavendish tiến gần đến chiếc Áo xanh chung cuộc nhiều hơn.

Mark Cavendish lần thứ 3 ăn mừng chiến thắng
Mark Cavendish lần thứ 3 ăn mừng chiến thắng

Sau nhiều chặng liên tiếp đèo dốc nặng khiến bảng xếp hạng có nhiều xáo trộn, Tour de France trở lại với chặng thi đấu thứ 10 đường bằng phẳng dài 190,7km từ Albertville đến Valence. Đây là “sân khấu” cho những đứa con thần gió thể hiện khả năng nước rút của mình.

Và một kịch bản bảo vệ áo vàng quen thuộc đã được UAE Emirates áp dụng. Xuất phát không lâu, họ chủ động thả hai tay đua ít có khả năng tranh chấp tổng sắp cá nhân cao là Tosh van der Sande (Lotto Soudal) và Hugo Houle (Astana-Premier Tech). “Trinh sát” của Deceuninck-QuickStep được cài lên đầu đoàn đua Tim Declercq nhận thấy hai đối thủ này cũng không uy hiếp được áo xanh của Mark Cavendish nên cũng đồng ý thả. Sau đó không lâu, Sonny Colbrelli (Bahrain Victorious, đang hạng 3 bảng tổng sắp áo xanh) cũng muốn lao theo nhưng các tay đua Deceuninck-QuickStep lập tức giữ lại.

Mark Cavendish lần thứ ba thắng chặng gia tăng khoảng cách Áo xanh ảnh 1 Một tai nạn xảy ra trên đường đua

Nhờ vậy, Tosh van der Sande và Hugo Houle nhanh chóng tách toán vượt lên và tạo được khoảng cách có khi lên đến hơn 6 phút với nhóm đông có áo vàng Tadej Pogacar phía sau.

Khi còn cách đích khoảng 68km đã xảy ra mộ tai nạn té chùm, chủ yếu là các tay đua Ineos Grenadiers và Jumbo-Visma, vì va phải vật cản giữa đường nhưng may mắn không tay đua nào bị thương nặng.

Đó cũng là lúc các tay đua Deceuninck-QuickStep tràn lên giúp nhóm hai tăng tốc đuổi theo hai tay đua đi đầu để đưa Mark Cavendish lên. Với lực đi quá mạnh của các tay đua Deceuninck-QuickStep, đoàn đua đã nhanh chóng nhập lại khi còn cách đích 50km. Đây có thể nói là chặng đua khá nhàng của UAE Emirates và áo vàng Tadej Pogacar vì đội Deceuninck-QuickStep phải làm việc dùm do muốn củng cố áo xanh cho Mark Cavendish.

Đội Deceuninck-QuickStep nhảy lên làm việc. 

Tại đích đến, các tay đua đội Deceuninck-QuickStep chiếm được những vị trí thuận lợi phía trên để làm tốc độ cao cho Mark Cavendish. Và không phụ lòng đồng đội, tay đua người đảo Man đã tung nước rút giành chiến thắng với thời gian 4 giờ 14 phút 7 giây. Đây là lần thứ ba thắng chặng của Mark Cavendish tại giải năm nay.

Chiến thắng này giúp anh củng cố vững chắc chiếc áo xanh tổng sắp với 218 điểm, bỏ rất xa người thứ hai Michael Matthews (BikeExchange, 159 điểm). Phong độ quá chói sáng của Mark Cavendish cũng đập tan những mối nghi ngờ về khả năng của anh bởi anh đến với giải với tư cách người thay thế cho Sam Bennett.

Tadej Pogacar vẫn giữ áo vàng tổng sắp

Có mặt trong nhóm đầu về đích, Tadej Pogacar đã bảo vệ được áo vàng tổng sắp với thành tích 38 giờ 25 phút 17 giây, duy trì khoảng cách 2 phút 1 giây so với người thứ hai Ben O'Connor (AG2R Citroën).

Trong khi đó, chiếc áo chấm bi đỏ dành cho vua leo núi vẫn thuộc về Nairo Quintana (Arkéa–Samsic) với 50 điểm.

Tin cùng chuyên mục