Maria Sharapova: Quay lại nước Mỹ

“Quay lại”, ở đây không có nghĩa là Maria Sharapova đã rời xa nước Mỹ một thời gian, giờ đây mới có dịp quay trở về. Đơn giản bởi vì, nhà cô ở đây, cô đang sống ở bãi biển Manhattan tại California kia mà. 
Và trong suốt quãng thời gian 15 tháng bị cấm thi đấu vì sử dụng doping, căn nhà ở đây chính là “bức tường thành cuối cùng”, giúp ngăn giữ Masha với sự cuồng nộ của thế giới bên ngoài. “Quay lại”, ở đây có nghĩa, đây là lần đầu tiên tay vợt nữ nổi tiếng người Nga quay lại sân đấu trên đất Mỹ, dù đó không phải là một sự kiện thi đấu chính thức của WTA Tour, đó chỉ là giải đấu giao hữu – biểu diễn World Team Tennis mà thôi.
Maria Sharapova: Quay lại nước Mỹ ảnh 1 Maria Sharapova
Trận đấu đầu tiên của tay vợt đang xếp hạng 171 thế giới sau một thời gian dài vắng bóng khắp các sân đấu trên đất Mỹ vốn chẳng hề dễ dàng gì, cũng chẳng hay ho gì. Cô đã đại diện cho đội Orange County Breakers và để thua tay vợt chủ nhà Shelby Rogers của đội San Diego Aviators với điểm số 3-5. Trong quá khứ, ở Acapulco (Mexico) hồi năm 2015, Masha đã dễ dàng đánh bại tay vợt người Mỹ với điểm số 6-4, 6-1. Cô đương nhiên không còn là một tay vợt “hồi đó”. Cô mới quay trở lại sau án phạt treo vợt nghiêm khắc, và vừa quay trở lại chưa được bao lâu, lại phải rút lui khỏi hàng loạt giải đấu (trong đó đáng chú ý nhất là ở Roland Garros và Wimbledon) vì chấn thương. Vậy nên, giờ đây, với Masha, phía trước là cả bầu trời khó khăn.
Masha đương nhiên ý thức được điều này, cô là một cô gái thông minh, nếu không muốn nói là rất thông minh, thế nên có rất, rất nhiều chuyện, Masha còn hiểu nhanh và thông tuệ hơn những người khác (đơn cử như việc cô tổ chức họp báo nhận lỗi vụ sử dụng doping ngay cả trước khi ITF và WADA định “tổ chức quây cô”, và trở thành người “chủ động nhận lỗi”, gỡ được nhiều điểm trong mắt của dư luận). “Tôi nghĩ, chẳng có con đường nào là dễ dàng. Thật tuyệt vời khi lại được lên lịch thi đấu và thi đấu đó chính là thứ mà tôi cảm thấy rất là nhớ nhung. Có một giải đấu trong lịch trình của mình, có một lịch thi đấu để biết mà chuẩn bị, đó chính là thứ mà tôi thiếu trong suốt thời gian vừa qua”, Masha đã thổ lộ như vậy trong buổi họp báo giới thiệu giải đấu World Team Tennis 2017.
Kể từ khi quay trở lại, Masha đã nhận được 7 suất wild-card từ BTC của các giải đấu “có thiện cảm” đối với cô. Một trong những BTC không chấp nhận cấp suất wild-card cho cô, và lại có những lời nói  rất khó nghe, chính là BTC giải Roland Garros, bất chấp việc Masha từng 2 lần vô địch ở đây. Việc Masha được nhiều BTC trao suất wild-card đã làm dấy lên làn sóng tranh luận khắp thế giới. Một phía cho rằng cô đã thụ án, đã hết hạn treo vợt và nên được tạo điều kiện thi đấu bình thường. Phía còn lại có quan điểm cô nên bắt đầu lại từ đầu, từ vòng đấu loại chứ không nên nhận các suất wild-card, thậm chí còn có ý kiến cực đoan biết Masha không xứng đáng cầm lại vợt thi đấu với những gì mà cô đã làm.
Đối mặt với những chỉ trích này, Masha một lần nữa bình tĩnh cho biết: “Tôi đã thi hành án phạt của mình và tôi nghĩ chẳng còn gì thêm để cộng vào điều đó. Tôi nghĩ, đơn giản, giờ đây tôi đang làm những gì mà tôi vẫn luôn làm, đó là chơi quần vợt. Đó là những gì mà tôi luôn muốn làm, ngay từ khi tôi mới chỉ bắt đầu, thật sự bắt đầu. Tôi đã làm xong. Tôi luôn có sự lựa chọn không chơi quần vợt, tôi có rất nhiều sự lựa chọn trong sự nghiệp của tôi, nhưng tôi cũng có sự ủng hộ. Một người đã 30 tuổi như tôi, tôi đã trải nghiệm vừa đủ để có thể nói rằng, chẳng có gì hối hận khi mọi thứ kết thúc. Nhưng vẫn có những thứ sâu thẳm. Nó không đơn giản chỉ là thể thao. Đó là thứ gì đó mà tôi đã làm trong suốt cuộc đời, suốt sự nghiệp của mình. Tôi muốn tiếp tục điều đó. Đó là thứ mà tôi đang tập trung đến và không ngoài điều đó”.
Với thứ hạng hiện tại, rất khó để Masha kiếm được suất vòng chính đơn nữ ở đấu trường US Open năm nay, trừ khi BTC giải đấu này chấp nhận trao suất wild-card “gây tranh cãi” cho cô. Đến thời điểm này, vẫn chưa có thông tin nào về chuyện đó, thế nên, việc của Masha là chuẩn bị sẵn sàng cho một chiến dịch… Mỹ mở rộng từ vòng đấu bảng. Chắc chắn, cô phải đánh, dù có từ vòng đấu nào đi chăng nữa, vì kể từ khi quay trở lại sân đấu, Masha vẫn chưa “ló mặt” ở đấu trường Grand Slam.
Nhưng Masha vẫn chưa nghĩ đến, hoặc chưa có ý định nghĩ đến, chuyện đó vào lúc này: “Đó không phải là thứ mà tôi nghĩ đến, đó không phải là một phần công việc của tôi. Đơn giản, tôi phải nghĩ đến một thực tế đáng lạc quan, đó là tôi đã quay trở lại sau một thời gian dài vắng bóng. Án phạt, cộng với tình trạng chấn thương, khiến tôi vắng bóng gần như suốt 2 năm trời. Giờ đây, tầm quan trọng của các giải đấu còn hiện diện trong đầu tôi nhiều hơn việc tôi có thể hay không thể tham gia Mỹ mở rộng. World Team Tennis là một sự bổ sung tuyệt vời cho lịch đấu từ giờ đến cuối mùa của tôi. Tôi không thật sự lên kế hoạch thi đấu ở đây, nhưng tôi có thể sử dụng các trận đấu như quỹ tiền thưởng phụ thu để chuẩn bị cho các trận đấu chính thức. Chơi bóng trước một đám đông, quay trở lại nơi từng thi đấu trước đây, ở một giải đấu bất kỳ, luôn là điều tuyệt vời”.

Tin cùng chuyên mục