Man.United – Man.City 0-2: Joao Cancelo và Bernardo Silva giải mã Old Trafford

Trong nửa giờ đầu đối mặt, nếu thủ thành David De Gea không xuất sắc, Man United có lẽ đã thúng lưới đến 4 hoặc 5 bàn. Nhưng bất kể tài nghệ của Người nhện trong khung thành, Man City vẫn dễ dàng dẫn trước 2-0 trước giờ giải lao.
Joao Cancelo đã phá vỡ thế bế tác ở Old Trafford
Joao Cancelo đã phá vỡ thế bế tác ở Old Trafford

Trận derby thành Manchester đã diễn ra đúng như dự bào của giới chuyên môn khi Man City kiểm soát hoàn toàn thế trận, liên tục sút cầu môn và không cho đội chủ nhà Man United có cơ hội đáp trả. Những thông số sau hiệp đầu cho thấy sự thật của trận đấu khi Man City kiểm soát bóng đến 65%, tung ra 10 cú sút với 5 quả đúng hướng, trong lúc chủ nhà chỉ sút cầu môn 4 lần với 1 lần trúng đích.

Lần duy nhất Man United sút trúng đích là cú sút của… CR7. Tất nhiên rồi, muốn sút bóng trong thế trận bất lực này, bạn cần ra chân thật nhanh và đánh hơi đúng điểm nóng. Ronaldo đã làm được điều đó nhưng thủ thành Ederson đã kịp đổ người xô bóng ra.

Trận chiến cân não giữa 2 nhà cầm quân thành Manchester đã có kết quả từ rất sớm khi Pep Guardiola cho thấy đã giải nhanh bài toán ở Old Trafford và chìa khóa ông dùng lần này lại là Joao Cancelo. Trong lúc các hậu vệ Quỷ đỏ căng mình ra canh chừng Phil Foden, Bernardo Silva, Gabriel Jesus hay Kevin De Bruyne, thì dường như họ không có đối sách với Cancelo, để mặc tiền vệ Bồ Đào Nha này đi bóng xuống biên hay bất chợt rẽ vào giữa để đặt 1 đường chuyền theo ý thích. Bóng đã từ chân Cancelo hai lần làm rung mành lưới De Gea theo một kịch bản có lẽ là Pep đã vạch ra từ trước.

Man.United – Man.City 0-2: Joao Cancelo và Bernardo Silva giải mã Old Trafford ảnh 1 Eric Bailly (nằm) đã phá bóng đốt lưới nhà

Phút thứ 7, Joao Cancelo đã tạt bóng sệt ngang mặt thành, trung vệ Eric Bailly vội rướn người phá bóng, nhưng quả bóng đi trúng ống đồng của hậu vệ áo đỏ làm tung mành lưới De Gea từ khoảng cách chưa đầy 4 thước.

Từ phút 27 đến 33, De Gea đã liên tục cứu thua khi xuất sắc đỡ được những cú sút trong khu cấm của Gabriel Jesus, De Bruyne, Cancelo và thậm chí cản được pha đốt lưới nhà của trung vệ Lindelof. Nhưng De Gea rốt cuộc cũng phải bó tay ở phút 45+1 khi Cancelo nhận bóng ở biên phải, đã rẽ vào giữa rồi bấm một quả bóng lửng lơ về phía cột xa, nơi Harry Maguire và nhất là Luke Shaw không đoán trúng điểm rơi để bóng vượt qua mình và Bernardo Silva đã kịp băng xuống đệm bóng ở cột xa, bóng trúng người De Gea đi luôn vào lưới.

Man.United – Man.City 0-2: Joao Cancelo và Bernardo Silva giải mã Old Trafford ảnh 2 Bernardo Silva đệm bóng cận thành làm De Gea lúng túng
Bình luận viên Premier League, Jim Beglin viết: “Tôi không nghĩ rằng bóng có thể vào lưới, nhưng bằng cách nào đó, Bernardo Silva đã kịp chạm được bóng. Shaw từ bỏ nó, nhưng tài giỏi như De Gea, lẽ ra anh ấy nên đối phó với tình huống. De Gea đã làm cho nó trở nên lộn xộn. Nhưng tỷ số 2-0 không có gì đáng phàn nàn khi Man City xứng đáng với tỷ số đó”.
Man.United – Man.City 0-2: Joao Cancelo và Bernardo Silva giải mã Old Trafford ảnh 3 Bernardo Silva mừng bàn thắng
Cựu tiền đạo Quỷ đỏ, Michael Owen nhận xét: "Chúng tôi đã nói với nhau ngay từ đầu rằng đây sẽ là một ngày dài với Man United. Ba trung vệ của Man United không kèm ai cả, và có những khoảng trống ở khắp mọi nơi khi Wan Bissaka bị kéo ra khỏi vị trí. Như vậy, Pep Guardiola la hét yêu cầu Phil Foden đứng ra ngoài và kéo dãn khiến Man United lùi lại thành 5 hậu vệ".

Những điều chỉnh ở hiệp 2 của Solskjaer đã giúp Man United chơi khá hơn, hạn chế được nguy hiểm trước khung thành, nhưng chưa đủ để tiếp cận và tạo ra áp lực để ghi bàn thu ngắn áp lực. Trong suốt hiệp 2, Manchester United chỉ sút đúng 1 quả về phía khung thành Ederson và bóng lại khung trúng đích. Man City cũng kềm thế trận và đá chậm lại, nên họ cũng chỉ suýt cầu môn chỉ 5 lần, với 1 lần trúng đích.

Man.United – Man.City 0-2: Joao Cancelo và Bernardo Silva giải mã Old Trafford ảnh 4 Kevin De Bruyne đi bóng  trong vai trò chim mồi
Cơ hội sáng sủa nhất là ở phút 81 khi De Bruyne dốc bóng phản công, anh tỉa chéo vào khu cấm cho Phil Foden để chàng trai người Anh tung cú sút góc xa mà De Gea không thể vươn tới, tiếc là cột dọc đã từ chối bàn thắng. Man City cũng có thể đòi hỏi một quả phạt đền cuối trận khi hậu vệ Alex Telles ngáng ngã Gabriel Jesus, nhưng trọng tài Michael Oliver đã phất tay cho qua.
Chiến thắng giúp Man City tạm thu ngắn cách biệt so với đội đầu bảng Chelsea, trong lúc Man United với 17 điểm có thể sớm mất vị trí thứ 5 để tụt xuống 3-4 bậc khi vòng đấu kết thúc.

Tin cùng chuyên mục