Manny Pacquiao vs Yordenis Ugas: Đối thủ Cuba của “Thượng nghị sĩ thích thượng đài” từng giành HCĐ ở Olympic 2008

“Trận đấu vẫn phải tiếp diễn”, đó là cái tên mà BTC đặt cho trận đấu giữa Manny Pacquiao và Yordenis Ugas, khi Ugas đứng lên làm “Kẻ thế chỗ” cho “The Truth” Errol Spence Jr, người đòi giải nghệ Pacquiao nhưng phải rút lui gần đây vì bị rách võng mạc mắt trái. Như vậy, “Trận chiến giữa 2 thế hệ” sẽ được thay thế bằng “Trận đấu vẫn phải tiếp diễn”, vẫn tại sàn đài T-Mobile Arena vào tuần sau, ngày 21-8.

Ugas thay Errol đối đầu với Pacquiao
Ugas thay Errol đối đầu với Pacquiao

Đối thủ của Pacquiao là ai? Ugas, thực chất là một võ sĩ quyền Anh nghiệp dư khét tiếng ở Cuba. Trong sự nghiệp thượng đài nghiệp dư của mình, Ugas từng giành HCB AIBA World Cup tại Nga hồi năm 2005, giành HCV tại Giải Vô địch thế giới ở Trung Quốc trong cùng một năm, rồi thắng HCV ở Đại hội thể thao Khu vực Trung Mỹ và Caribbean 2006, HCV ở Pan American Games 2007 trước khi thắng HCĐ ở Olympic Beijing 2008, chỉ đứng sau Aleksei Tishchenko của Nga và Douda Sow của Pháp (đều ở hạng nhẹ).

Ở Giải Vô địch thế giới hồi năm 2005, Ugas khi đó là cái tên đứng trên đỉnh cao của làng quyền nghiệp dư. Anh tham gia giải đấu với tư cách là Ứng cử viên số 1 cho tấm HCV ở hạng cân 60kg. Tuy vậy, Ugas đã trải qua trận đấu “hút chết” ở vòng loại khi đấu với một sinh viên “rất tầm thường”, đến từ Canada - Ibrahim Kamal (không phải võ sĩ taekwondo người Jordan - Ibrahim Kamal, từng thắng “Độc cô cầu bại ở SEA Games” - Nguyễn Văn Hùng của Việt Nam, tại Olympic Athens 2004).

Trong các hiệp 1 và hiệp 2, Kamal đã 2 lần đấm ngã Ugas, nhưng rất may, võ sĩ Cuba vẫn có thể gượng dậy. Sau đó, trong một pha “vật lộn” ở hiệp 3, Kamal đã bị chấn thương đầu gối và chỉ còn có thể thi đấu với… một chân mạnh khỏe. Do vậy, anh để thua ngược Kamal. “Hút chết” trong gang tấc, Ugas càng chơi càng hay, liên tục loại Khabib Allakhverdiyev (Nga) ở trận bán kết, rồi đánh bại cả Romal Amanov (Azerbaijan) trong trận đấu chung kết tranh HCV. Cũng ở giải đấu này, Guillermo Rigondeaux thắng HCV hạng 54kg. Rigondeaux lúc đó đã là chủ sở hữu 2 HCV quyền Anh của Thế vận hội.

Ở giải Vô địch quốc gia năm 2007, Ugas đánh bại những võ sĩ đồng hương sau này đều “danh trấn tứ phương” - như là Yordan Frometa hay Roniel Iglesias, để bước lên bục cao nhất, giành tấm HCV quốc nội. Iglesias là người vừa giành HCV ở hạng 69kg tại Olympic Tokyo 2020 sau khi thắng Pat Cormack (Anh quốc) với điểm số tuyệt đối 5-0 trong trận chung kết. Trước đó, ở kỳ Olympic London 2012, Iglesias cũng giành HCV ở hạng cân 64kg, khi thắng Denys Berinchyk của Ukraine 22-15 ở chung kết (Berinchyk đang giữ đai WBO International ở hạng cân nhẹ với thành tích 15 trận toàn thắng…).

Năm 2008, Ugas tiếp tục bảo vệ thành công ngôi VĐQG khi đánh bại “đại kình địch” Luis Franco, tuy vậy, ở Olympic tại Trung Quốc, anh chỉ giành HCĐ, có thể xem đó là một thất bại đối với bản thân anh. Năm 2009, Ugas lại “tái chiến” Iglesias ở chung kết tranh HCV, và thắng thêm 1 lần nữa. Tuy nhiên, đến tháng 3-2010, anh quyết định rời bỏ Cuba, sang Mỹ theo đuổi sự nghiệp đánh quyền chuyên nghiệp, mở ra “một chương khác” trong cuộc đời, cũng đã phần nào giúp cho chính Iglesias cởi bỏ hoàn toàn áp lực, hướng đến các thành công khác ở trong tương lai…

Tuy vậy, con đường thượng đài chuyên nghiệp củ Ugas khá gập ghềnh, không bằng phẳng như khi anh còn chơi nghiệp dư. Ngày 23-2-2012, anh để thua trận đầu tiên trước Johny Garcia (Mỹ). Trong năm 2014, anh liên tục để thua tiếp 2 trận trước Emmanuel Robles và Amir Imam (đều của Mỹ). Ngày 9-3-2019, anh để thua trận thứ 4 khi lần đầu tiên được thách thức đai vô địch thế giới. Ugas đã để thua bằng điểm số sát sao trước Shawn Porter (cũng của Mỹ) không thể giành đai bán trung WBC.

Sau kết quả đó, Ugas đã đứng dậy, liện tục đánh bại 3 đối thủ người Mỹ khác là Mike Dallas Jr, Omar Figueroa Jr và Abel Ramos, để lại một lần nữa, đặt mình vào vị thế có khả năng thách thức các đai vô địch thế giới. Và khi “The Truth” bất ngờ rút lui, cơ hội thứ 2 đã trải dài trước mặt của Ugas, khi anh được đôn lên khiêu chiến “Thượng nghị sĩ thích thượng đài” để tranh đai WBA (Super) hạng bán trung.

Manny Pacquiao vs Yordenis Ugas: Đối thủ Cuba của “Thượng nghị sĩ thích thượng đài” từng giành HCĐ ở Olympic 2008 ảnh 1 Ugas
Ugas hào hứng: “Tôi cảm thấy rất vinh dự khi được đối đầu với một nhà vô địch thế giới như là Manny Pacquiao, tôi còn hơn cả sẵn sàng để đó nhận thách thức này. Tôi có rất nhiều tôn trọng dành cho Pacquiao, nhưng tôi sẽ bước ra sàn đài để đánh bại anh ấy. Tôi biết rằng tôi và HLV sẽ phát triển chiến thuật hay ho để cùng nhau đối đầu với Pacquiao. Tôi cầu chúc cho Errol nhanh hồi phục và tôi muốn đảm bảo với người hâm mộ rằng, tôi sẽ thể hiện màn trình diễn tốt nhất ngay lúc này!”.

“Mọi người đều biết câu chuyện tôi đến Mỹ, để săn đuổi giấc mơ trở thành nhà vô địch quyền Anh chuyên nghiệp thế giới. Bây giờ chính là lúc để củng cố, khẳng định di sản của tôi. Tôi yêu mến đất nước Cuba và tôi muốn cống hiến cuộc chiến này cho tất cả những người đàn ông, phụ nữ đấu tranh vì tự do (!??)”.

Trong một kết quả đáng chú ý vừa diễn ra vào trưa nay, Guillermo Rigondeaux lại thất bại trong một trận đấu quan trọng khác trong sự nghiệp. Anh đã để thua “đồng hương của Pacquiao” - John Riel Casimero với điểm số tương đối: 111-117, 112-116 và 115-113 và không thể giành đai WBO hạng gà. Đây là một cú sốc khác giành cho võ sĩ người Cuba mạo hiểm rời quê hương theo đuổi sự nghiệp đánh quyền chuyên nghiệp. Trận thua Vasyl Lomachenko hồi 2017 cũng đã ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp của anh.

Manny Pacquiao vs Yordenis Ugas: Đối thủ Cuba của “Thượng nghị sĩ thích thượng đài” từng giành HCĐ ở Olympic 2008 ảnh 2 Rigondeux vừa thất bại...

Tin cùng chuyên mục