Manny Pacquiao: Vô địch thế giới lần thứ 13 khi đã 40 tuổi, không “tuyệt tích giang hồ”

“Ngài Thượng nghị sĩ thích thượng đài” Manny Pacquiao vẫn chưa… “tuyệt tích giang hồ” như lời đe dọa của “Quyền đầu” Keith Thurman, trái lại, anh đã đánh bại đối thủ trẻ hơn anh những 10 tuổi, và cũng nặng hơn anh gần 7 kg trong trận đấu đáng nhớ diễn ra ở sàn đài MGM Grand Garden Arena vào ngày hôm qua, Chủ nhật 21-7, qua đó, giành ngôi VĐTG thứ 13.

Pacquiao vô địch thế giới lần thứ 13 khi đã 40 tuổi
Pacquiao vô địch thế giới lần thứ 13 khi đã 40 tuổi

Khi “Quyền đầu” trở thành “vô quyền”, Pacquiao đấm gục đối thủ ngay từ hiệp 1

Thurman có biệt danh là “Quyền đầu” (tiếng Anh là “One Time”) nhờ vào năng lực ra quyền đầu cực kỳ chính xác của mình và đó cũng chính là đòn quyền sớm quyết định đến cục diện thắng bại. Nhưng trong trận thượng đài với Pacquiao, cho dù Thurman tung ra rất nhiều đòn quyền, kết quả vẫn là “vô ích”. Và thế là, khi “quyền đầu” của võ sĩ người Mỹ trở thành “vô quyền”, Pacquiao thậm chí còn đấm gục đối thủ ngay trong hiệp đấu đầu tiên.

Ngay ở vào thời điểm đó, Thurman đang chiếm ưu thế khá áp đảo so với quyền thủ kỳ cựu người Philippines, với 12 lần ra quyền chính xác so với 8 lần của đối thủ. Nhưng chỉ một lúc sơ ý, võ sĩ “bất khả chiến bại” người Mỹ đã bị đấm ngã khi hiệp đấu đầu tiên vẫn còn là những 25 giây, và trọng tài đã phải đếm đến 8.

Thời khắc này, cộng với khoảnh khắc khi Pacquiao đấm trúng phần hông của “Quyền đầu” trong hiệp đấu thứ 10, khiến võ sĩ người Mỹ thấm đòn suýt khụy xuống sân đấu, và chỉ còn biết tránh né trong phần lớn thời gian còn lại của hiệp 10, chính là những mấu chốt để 2/3 trọng tài chấm cho Pacquiao thắng điểm sau 12 hiệp đấu.

Ra quyền nhiều hơn và chính xác hơn, Thurman vẫn thua

Thurman đã thua trong một trận đấu mà nếu là một người khác, rất có thể anh ta đã không “tâm phục khẩu phục”, khi các thông số kỹ thuật của trận đấu đưa ra một kết quả không mấy giống với kết quả cuối cùng. Trong suốt 36 phút tranh tài đầy kịch tính, Thurman đã ra quyền tổng cộng 571 lần và có đến 210 đòn quyền trúng mục tiêu (thông số do CompuBox thống kê). Trái lại, Pacquiao chỉ ra quyền  686 lần và có 195 đòn ra quyền trúng mục tiêu.

Nhưng cuối cùng, có đến 2/3 trọng tài vẫn tỏ ra ấn tượng hơn với màn trình diễn của quyền thủ 40 tuổi, khi anh trẻ hơn đối thủ những 10 tuổi và nhẹ hơn đối thủ đến 6,7 kg. Với quá nhiều bất lợi về tuổi tác, thể lực và hình thể, việc Pacquiao đấm ngã Thurman ở hiệp 1 và suýt đấm gục đối thủ này thêm một lần nữa ở hiệp 10 đã mang đến kết quả có đến 2 trọng tài chấm anh thắng điểm 115-112, trong khi trọng tài còn lại chấm Thurman thắng 114-113.

Thurman thừa nhận thất bại, muốn có tái chiến

Sao cũng được, Thurman đã không đổ thừa bất cứ điều gì cho trận thua của mình, anh cũng đủ khẳng khái để nhận thua mà không cay cú: “Họ đã cướp chiến thắng của tôi”, như những người khác ở cùng trạng thái tương tự. “Quyền đầu” lên tiếng thừa nhận: “Tôi ước là, tôi đã có được kết quả tốt hơn khi mặt đối mặt với anh ta. Tôi có cảm giác như là anh ta đã có chút mệt mỏi nhưng anh ta có kinh nghiệm rất tuyệt vời ở trên sàn đài. Tình thế và kết quả của tôi, đơn giản là phải xếp phía sau anh ấy”.

“Anh ta rất nhanh, rất mạnh mẽ, có những bước di chuyển chậm rãi và bình ổn như mọi khi. Manny Pacquiao vẫn còn rất nhiều thứ trong con người mình. Anh ta đã tập luyện cật lực để có trận đấu ấn tượng này và luôn giữ cao đầu quyền cho đến giây cuối cùng của trận đấu. Anh ta đã trải qua quá nhiều trận đấu và biết cái gì cần làm, cái gì không nên làm. Anh ta biết cách tận dụng khả năng phòng ngự tốt hơn và điều đó khiến tôi bất ngờ”, Thuman cho biết.

“Tôi biết, nếu bước vào trận đấu kiểu thế này, anh ấy sẽ nhiệt hơn và máu chiến nhiều hơn, ngay cả ở độ tuổi 40 và đó có thể là những thứ tốt nhất mà anh ấy đã phô diễn. Tôi ước là mình có thể cống hiến nhiều cú ra quyền hơn nữa, nhưng như vậy đó, thể thao là như vậy. Bạn phải khóa chặt đối thủ qua từng hiệp đấu và các trọng tài thì nhìn thấy trận đấu theo cái cách của riêng họ. Còn giờ đây, anh ấy là nhà tân vô địch. Xin chúc mừng Pacquiao. Dù sao, tôi vẫn hy vọng sẽ sớm có trận tái chiến”, Thurman nói.

Giành đai WBA (Super) bán trung, Pacquai dán nhãn: “Chiến thắng hay nhất”

Sau khi giành đai WBA (Super) hạng bán trung và trở thành nhà vô địch thế giới lớn tuổi nhất ở hạng cân này, Pacquiao hào hứng nhận xét: “Tôi nghĩ, tôi có thể xếp hạng chiến thắng này đồng hàng với những trận thắng trước Margarito, De La Hoya, Morales, Marquez và Barrera trong suốt sự nghiệp của tôi. Các bạn đã thấy những gì chúng tôi cống hiến trong trận đấu tối nay. Đối thủ của tôi cũng rất khó nhằn và mạnh mẽ. Đây là lần đầu tiên tôi chạm mặt một đối thủ có đòn quyền đầy uy lực như vậy”.

Pacquiao và Thurman phát biểu sau trận đấu 

Theo nhiều nguồn tin, “thừa thắng xông lên” sau trận đấu này, Pacquiao rất muốn giành thêm đai của WBC và nếu vậy, anh sẽ chọn đấu với người giành chiến thắng trong cặp đấu giữa Errol Spence Jr và Shawn Porter (trận đấu dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 28-9 tới đây ở sàn đài Staples Center, Los Angeles). Tuy vậy, Pacquiao chỉ lên kế hoạch quay lại sàn đài vào năm sau, năm 2020. Hiện tại, mùa giải 2019, với anh, đã khép lại.

“Tôi nghĩ, trận thượng đài tiếp theo của tôi sẽ chỉ diễn ra vào năm sau. Bởi vì tôi quá bận rộn trong giai đoạn còn lại của năm 2019. Sau trận đấu này, tôi phải quay lại với Philippines để làm công việc ở Thượng viện”, Pacquiao cho biết. Như vậy, với thông tin này, Pacquiao chính thức “xác nhận”, việc Amir Khan ký hợp đồng đấu với anh vào tháng 11 tới đây tại Saudi Arabia cũng chỉ là nói xạo mà thôi.

Mayweather chỉ nói 13 từ về chiến thắng của Pacquiao

Theo The Athletic, Floyd “Money” Mayweather đã tỏ ra rất phấn khích trước chiến thắng của “đại kình địch” thời xa xưa, anh này đã nhảy rầm rầm trong phòng và giương cao nắm đấm của mình. Cũng theo The Athletic, cựu quyền thủ người Mỹ chỉ nói ngắn gọn: “Chuyện này chẳng làm tôi thấy quá ngạc nhiên. Đó là Manny Pacquiao!”.

Trong khi đó, dù tỏ ra “rất khát khao” Mayweather ngay trước khi thượng đài với Thurman, giờ đây, Pacquiao đã tỏ ra bình thản hơn: “Tôi đang không có ý tưởng nào về chuyện này. Kế hoạch của tôi chỉ là tính hoàn từng trận đấu. Anh ấy đã giải nghệ và đang hưởng thụ chuyện này. Nếu anh ấy muốn quay trở lại, và ước muốn được đấu với tôi, thì sau đó, anh ấy sẽ thông báo về quyết định của mình. Và chúng tôi có thể nói: “Có”. Còn hiện tại thì không”.

Một số hình ảnh khác về chiến thắng của Pacquiao
Manny Pacquiao: Vô địch thế giới lần thứ 13 khi đã 40 tuổi, không “tuyệt tích giang hồ” ảnh 1
Manny Pacquiao: Vô địch thế giới lần thứ 13 khi đã 40 tuổi, không “tuyệt tích giang hồ” ảnh 2
Manny Pacquiao: Vô địch thế giới lần thứ 13 khi đã 40 tuổi, không “tuyệt tích giang hồ” ảnh 3
Manny Pacquiao: Vô địch thế giới lần thứ 13 khi đã 40 tuổi, không “tuyệt tích giang hồ” ảnh 4
Manny Pacquiao: Vô địch thế giới lần thứ 13 khi đã 40 tuổi, không “tuyệt tích giang hồ” ảnh 5

Tin cùng chuyên mục