Malta tố cáo La Roja doping ở EURO 1984, Tây Ban Nha đòi kiện ra tòa

Báo chí Tây Ban Nha chiều nay phát sốt khi Liên đoàn bóng đá xứ này đòi đâm đơn kiện Malta ra tòa vì đã bôi nhọ danh dự của La Roja ở vòng loại EURO 1984.
Santiago Urquiaga (Tây Ban Nha) đua tốc độ với Michel Platini trong trận chung kết EURO 1984
Santiago Urquiaga (Tây Ban Nha) đua tốc độ với Michel Platini trong trận chung kết EURO 1984

Các chứng nhân của bóng đá Malta mới đây đã tiết lộ tin động trời trên tờ AS khi họ quả quyết là đội tuyển Tây Ban Nha đã dùng thuốc kích thích đầu độc đối thủ để ghi nhiều bàn thắng như mong muốn.

Số là ở vòng loại EURO 1984, Tây Ban Nha cần thắng Malta đến 11 bàn mới giành quyền vào vòng chung kết. Và quả thực là họ đã đoạt vé sang Pháp khi vùi dập Malta với tỷ số 12-1, vừa đủ để xếp trên Hà Lan (cùng hiệu số thắng bại 13 nhưng ghi nhiều hơn 2 bàn thắng) trong bảng đấu bao gồm Iceland và CH Ailen.

Ở vòng chung kết năm 1984, Tây Ban Nha đã chơi rất hay để vào đến tận trận chung kết và chỉ để thua đội chủ nhà Pháp của Michel Platini với tỷ số 0-2. Nhưng bí mật rồi cũng có ngày bật mí khi đúng 34 năm sau chiến tích đó cựu cầu thủ Silvio Demanuele – người ghi bàn thắng duy nhất cho Malta trong trận đấu kỷ lục 12-1 đó, cho rằng các cầu thủ Tây Ban Nha đã có dấu hiệu của việc sử dụng chất tăng cường hiệu suất.

Tờ AS hôm qua còn trích dẫn phát biểu của HLV Victor Scerri – người dẫn dắt tuyển Malta thời điểm đó. Ông lão 88 tuổi mới đây thừa nhận là ông phát hiện các cầu thủ của mình “cảm thấy không khỏe” sau khi dùng những trái chanh mà phía chủ nhà cung cấp cho họ trong giờ giải lao.

Malta tố cáo La Roja doping ở EURO 1984, Tây Ban Nha đòi kiện ra tòa ảnh 1 Các cầu thủ Tây Ban Nha (áo sậm) đã ghi đến 12 bàn ở Sevilla
Điều đó có nghĩa là phía Malta tố cáo Tây Ban Nha không chỉ doping mà còn đầu độc cầu thủ của họ trong trận đấu ở Sevilla ngày 21-12-1983.

Đáp lại những lời tố giác trên, Liên đoàn Bóng đá Tây Ban Nha (RFEF) tuyên bố trên trang web chính thức của mình, là sẽ “bảo vệ hình ảnh hoàn toàn trong sạch” của một trong những trận đấu quan trọng nhất trong lịch sử đội tuyển quốc gia. RFEF cũng cảnh báo là họ “có quyền tiến hành bất kỳ hành động pháp lý chống lại những người cố gắng để bôi nhọ hình ảnh tốt đẹp của bóng đá Tây Ban Nha”.

Tin cùng chuyên mục