Makhmud Muradov: Ngôi sao mới nổi của UFC có thể hình 8 múi, là bạn thân của “Money” Mayweather

Tại sự kiện UFC 257, ngoài những màn trình diễn đặc biệt của “Viên kim cương” Dustin Poirier (đánh bại “Gã điên Ailen” Conor McGregor bằng KO) và Michael Chadler (thắng trận chào sân UFC, đánh bại Dan Hooker bằng KO kỹ thuật, trở thành ứng viên nặng ký giành đai vô địch hạng nhẹ với chính Poirier), giới mộ điệu còn chứng kiến sự thể hiện đẳng cấp khác - chiến thắng của “Tốc độ siêu thanh” Makhmud Muradov trước Andrew Sanchez, cũng bằng KO kỹ thuật…
Makhmud Muradov
Makhmud Muradov

Phải tiết kiệm chi tiêu để đến CH Czech, làm xây dựng với thu nhập 4 ngàn rúp
Muradov từng giới thiệu anh là một võ sĩ người Uzebekitsan có gốc ở Tajikistan. Anh sinh ra tại Dusanbe (thủ đô của Tajikistan) vào tháng 2 năm 1990. Đến năm 3 tuổi, để trốn tránh nội chiến Tajikistan, anh theo gia đình chạy sang Uzbekistan và định cư tại đây.

Muradov đã trải qua suốt tuổi thơ của mình ở đất nước Uzbekistan xa lạ dần trở nên quen thuộc, nhưng thậm chí, tuổi thơ anh mới ngắn ngủi làm sao. Bước ngoặt cuộc đời của “Mach” đã đến vào năm 14 tuổi, khi cha anh bị tai nạn xe hơi.
Vụ tai nạn khiến cha của Muradov phải nhận viện, tiền điều trị rất tốn kém. Nhà của Muradov gặp rất nhiều khó khăn trong chi tiêu (ở thời điểm đó, họ vẫn chưa được công nhận là công dân của Uzbekistan), đến nỗi Muradov và anh trai của anh phải bỏ ngang việc học, chuyển sang đi làm để kiếm tiền và hỗ trợ gia đình cải thiện thu nhập. Tất nhiên, tiền chẳng đáng là bao.

Muradov có một quá khứ cơ cực mà đôi khi ngoảnh đầu nhìn lại, anh rất xúc động
Năm 17 tuổi, cũng vì lý do này, Muradov quyết định khăn gói đi xa hơn với hy vọng kiếm nhiều tiền hơn cho gia đình. Anh nhập cư bất hợp pháp vào Tomsk (thuộc tỉnh Tomsk - Nga) và làm việc chui ở trong một công trình xây dựng. Công việc ở đây khiến Muradov tiêu tốn 12 tiếng đồng hồ/ngày, nhưng chỉ nhận được khoản lương bèo bọt là 4 ngàn rúp (hơn 1,2 triệu VNĐ).

Cuộc sống hàng ngày của anh được miêu tả giống như “địa ngục”, và là cuộc sống điển hình của các lao động chui ở đây: Ăn thức ăn nhanh rẻ tiền, cư trú trong một căn phòng nhỏ xíu với hàng chục người ở trọ cùng, và cứ mãi mãi… “mơ mộng”, đi tìm những viễn cảnh sống tốt hơn.
Tuy nhiên, dần dần thì Muradov tìm được thêm công việc để cải thiện điều kiện sống. Anh nhận việc làm bảo vệ, và với công việc mới này, người ta trả tiền cho anh nhiều hơn, nhưng cũng đòi hỏi ít hơn. Và để đáp ứng công việc bảo vệ, Muradov theo học môn sambo (một môn võ thuật chiến đấu khá thông dụng ở Liên Xô cũ - Nga, viết tắt từ “Samozashchita bez Oruzhiya”, nghĩa đen chính là “tự vệ không vũ khí”). Anh nhanh chóng luyện tập thành thục bộ môn võ này.
Khoảng 3 năm sau, năm Muradov 20 tuổi, anh đã tiết kiệm được khoản tiền nho nhỏ, khoảng 4 ngàn USD và anh đã chi số tiền này vào việc làm thị thực nhập cảnh vào CH Czech, với ly do là đi du học. Từ khoảnh khắc đó trở đi, cuộc sống của “Mach” đã bước sang trang khác.

Tuy vậy, anh vẫn phải kiên nhẫn, và lại phải sống khắc khổ tiết kiệm, vì đã tiêu hết khoản tiền 4 ngàn USD của mình. Những ngày đầu ở một quốc gia hoàn toàn xa lạ, Muradov không kiếm được việc làm thường xuyên, anh sẵn sàng nhận bất kỳ công việc nào và khi đói, anh ăn trộm thức ăn…
Muradov xúc động nghĩ về thời khắc đen tối đó, một thời khắc đen tối khác nhưng chính anh cũng không biết, đó lại chính là một trong những dấu hiệu để thắp sáng tương lai: “Mọi chuyện còn đến mức tôi bước vào cửa hàng và lấy cắp thức ăn từ trên kệ. Tôi ăn ngay tại đó rồi “a lê hấp”, biến mất tiêu. Nhưng một lần, tôi đã bị bắt lại. Tôi tự nghĩ với bản thân: “Khốn nạn thật, cuối cùng tại sao mình lại đến mức này? Tôi cũng đã phải tiêu rất nhiều tiền thế cơ mà”.
“Sau năm đầu tiên, tôi đã thay đổi mục đích thị thực nhập cảnh từ du lịch sang xuất khẩu lao động”, người đàn ông đã phải rửa bát đĩa, lau dọn sàn nhà, làm bồi bàn và đương nhiên, lại phải xin việc làm trong một công trình lao động, nhớ lại về quãng thời gian “làm việc” tại đất nước CH Czech và trả lời phỏng vấn Alexander Lyutikov.

“Ở đó, họ đã lừa tôi rất nhiều. Họ quỵt tiền sau những công việc mà tôi đã làm. Rồi sau đó, tôi tình cờ đến với phòng tập gym của võ sĩ Petr Knizhe (võ sĩ MMA khét tiếng người CH Czech, có biệt danh là “Quái thú”. Tôi xin tập và hỏi thử: “Một buổi tập tốn bao nhiêu tiền?”. Hóa ra nó có giá 10 EUR. Tôi thở dài nói tôi không thể chi trả khoản tiền như vậy. Thế là Petr hào phóng trả lời: “OK, vậy thì miễn phí cho cậu”.

Muradov và "sư phụ" - ân nhân Knizhe
“Vị sư phụ từ trên trời rơi xuống ấy” không chỉ tin tưởng giao cho Muradov chiếc chìa khóa mở một tủ đồ trong phòng tập, ông còn chạy vạy tìm cho anh một công việc không ít thì nhiều vẫn tử tế hơn rất nhiều so với những công việc trước đây, một công việc làm nhân viên bảo vệ. Công việc bảo vệ có lương bổng ngon hơn hồi ở Tomsk, anh nhận 80 EUR cho mỗi ca trực.

Nổi tiếng trong cộng đồng người đồng tính, nhưng cũng phải “trả giá”
Kể từ khi “theo phò” Knizhe và được ăn tập MMA chuyên nghiệp, cuộc sống của Muradov có được những thay đổi chóng mặt. Từ một võ sĩ chuyên về K-1 (chuyên về kick-boxing, đã từng vô địch giải trẻ K-1 của Uzbekistan), Muradov bắt đầu thượng đài đánh MMA và dần xây dựng được danh tính của mình. Trong vòng 5 năm, kể từ 2012 đến 2017, Muradov thắng 14/21 trận đấu. Đến cuối năm 2017, giới mộ điệu MMA tại CH Czech, không có ai không biết đến anh.
Những trận đấu của Muradov thu hút khoảng 17 ngàn khán giả đến các sàn đài theo dõi, suốt từ Prague đến Liberec, Ceske Budejovice, rồi cả Pardubice. Tên tuổi của Muradov “chảy ngược” trở về Uzebekistan, vì đến thời điểm đó, anh vẫn thượng đài dưới là cờ của CH Czech và Uzbek. Đó cũng là một lý do, đến năm 2018, 25 năm sau khi nhập cư vào Uzbekistan, Muradov được nhập tịch Uzbekistan. Anh rất tự hào khoe lại điều này trên Instagram và nhận 23 ngàn lượt like.

Muradov khoe hộ chiếu Uzbekistan
Với tấm hộ chiếu mới, Muradov nhận thêm nhiều tiền quảng cáo, trở thành gương mặt quảng cáo tiêu biểu. Tuy vậy, một vụ bê bối khiến anh đánh mất “cơ số đáng kể” thu nhập của mình, dù giúp anh nổi tiếng hơn ở một “giới diện khác”, “giới diện của những người đồng tính nam”.
Một video đồng tính phát tán trên mạng thu hút lượt xem và chia sẻ “khủng” khi nhân vật chính có gương mặt giống với Muradov. Dù võ sĩ có biệt danh “Tốc độ siêu thanh” phủ nhận anh tham gia một bộ phim như vậy, anh bị BUKA (nhãn hiệu đồ thể thao nổi tiếng của Uzebekistan) cắt hợp đồng quảng cáo. Tuy nhiên, anh đã có thêm hàng chục ngàn CĐV là những người đồng tính nam.

Cơ duyên với “Money” Mayweather và là “võ sĩ giỏi nhất”
Tên tuổi của Muradov nhanh chóng khiến gã khổng lồ của làng MMA - là UFC, để ý đến. Họ tiếp cận anh hồi mùa Hè năm 2019. Nhưng lúc đó, UFC không đồng ý mức phí mà Muradov đòi hỏi. Đó cũng là một sai lầm của họ. Muradov đã kể lại chuyện này, cũng trong chương trình trả lời phỏng vấn với Lyutikov: “Họ nghĩ rằng khi họ liên lạc với tôi, tôi sẽ đâm đầu ngay vào họ. Với những tân binh của UFC, họ được trả 10 ngàn USD mỗi trận, và thưởng thêm 10 ngàn USD nếu giành được chiến thắng. Họ đâu có biết, ở CH Czech, tôi còn kiếm nhiều hơn cả như vậy!”.
Khi mà UFC bỏ qua “một con gà đẻ trứng vàng”, “một ngôi sao tiềm năng”, Floyd “Money” Mayweather, với khả năng đánh hơi tiền lừng danh, đã không bỏ qua. Hồi tháng 9-2019, sau khi xem một trận đấu của Muradov, tài khoản Twitter của “Độc cô cầu bại” đã đăng tải nội dung: “Võ sĩ MMA giỏi nhất thế giới! Makhmud “Mach” Muradov”. Sau đó, Mayweather đã ký hợp đồng với Muradov, biến anh trở thành thành viên của “The Money Team” (“Kim Tiền Bang”???) và UFC đã phải sửa sai bằng cách quay lại với một bản hợp đồng khác, giá trị hơn nhiều.
Ngày 28-9-2019 trở thành một ngày trọng đại của Muradov, khi anh có trận thượng đài đầu tiên trong lồng sắt bát giác của UFC, ở sự kiện UFC Fight Night: Hermansson vs. Cannonier. Muradov đã đánh bại Alessio di Chirico (Ý) bằng điểm số sau 3 hiệp đấu. UFC có một võ sĩ đầy hứa hẹn khác, tuy nhiên, họ chỉ là “trâu chậm uống nước đục”, sẽ phải chia sẻ lợi nhuận với Floyd.

Makhmud Muradov: Ngôi sao mới nổi của UFC có thể hình 8 múi, là bạn thân của “Money” Mayweather ảnh 4 Muradov (trái) rất thân với Mayweather
Muradov sau đó kể lại việc Mayweather kết nối với anh: “Lần đầu tiên chúng tôi gặp nhau trong một đêm sự kiện quyền Anh ở CH Czech. Khi nhìn thấy tôi, anh ấy giơ ra ngón tay cái để chào hỏi. Sau đó, quản lý và nhân viên an ninh của anh ấy tiếp cận tôi. Họ nhờ tôi trình diễn trong đêm đó và Mayweather cảm thấy rất ấn tượng!”.
Chính UFC, còn ấn tượng hơn khi chứng kiến màn trình diễn thứ 2 của Muradov, ở sự kiện UFC on ESPN: Overeem vs. Rozenstruik. Một cú đấm móc tay phải của Muradov đã đánh bay miếng bảo vệ của Trevor Smith và khiến anh này đổ sầm xuống sàn đài, bất tỉnh nhân sự ở cuối hiệp 3 của trận đấu hôm 7-12-2019. Cú KO đầu tiên của Muradov ở trong lồng sắt bát giác của UFC, nhưng nó hứa hẹn có nhiều thứ hơn.

Tình huống Muradov KO Smith

Ở UFC 257, Muradov tiếp tục thắng KO khi đối đầu với Andrew Sanchez (Mỹ). Ở nửa cuối hiệp 3, một cú đấm móc tay phải của Muradov khiến đối thủ chao đảo, suýt đo sàn. Thừa thế, võ sĩ người Uzbekistan tiếp tục bay người lên gối và ra đòn túi bụi khi Sanchez chỉ biết ôm đầu chịu trận. Trọng tài đã phải lao vào can thiệp, trao tặng chiến thắng KO kỹ thuật giá trị cho Muradov.
Một ngôi sao mới đã chính thức nổi lên ở UFC, và là chiến binh kiêm bạn thân của “Money” Mayweather.

Muradov thắng KO Sanchez 

Tin cùng chuyên mục