Madrid Open: Thua trận sân đất nện thứ 3, Nadal chia tay chung kết

Rafael Nadal đã để thua trận sân đất nện thứ 3 trong mùa giải. Anh mới vừa thúc thủ trước một chiến binh “Next Gen” là Stefanos Tsitsipas với điểm số 4-6, 6-2 và 3-6 ở bán kết của Mutua Madrid Open. Đây mới là lần đầu tiên kể từ năm 2015, “Vua sân đất nện” để thua ít nhất là 3 trận đấu trên mặt sân sở trường và chưa thắng 1 danh hiệu nào ở 3 giải đấu mở màn…

Tsitsipas là người thứ 3 đánh bại Nadal trên mặt sân đất nện mùa này
Tsitsipas là người thứ 3 đánh bại Nadal trên mặt sân đất nện mùa này

Mùa giải sân đất nện hồi năm 2015, chính là “một mùa giải thảm họa” mà Nadal từng phải trải nghiệm trong sự nghiệp. Ở mùa giải hồi 4 năm trước, tay vợt người Tây Ban Nha lần lượt thua Novak Djokovic 3-6, 3-6 ở bán kết Monte Carlo Masters, thua Fabio Fognini 4-6, 6-7 (6-8) ở vòng 3 Barcelona Open, thua Andy Murray 3-6, 2-6 ở chung kết Madrid Open, thua Stan Wawrinka 6-7 (7-9), 2-6 ở tứ kết Rome Masters, và thua lại Djokovic 5-7, 3-6, 1-6 ở tứ kết của Roland Garros. Nadal, sau đó chỉ có thể tạm thời gượng dậy nhờ đăng quang ở giải đấu tại Hamburg (Đức), diễn ra sau cả Wimbledon, với chiến thắng “phục thù” trước Fognini ở chung kết.

Chuyện của 4 năm trước, giờ đây đã ồ ạt hiện về, như là một cơn ác mộng “hữu hình, hữu thể”. Với trận thua sau 3 ván đấu trước “Chiến binh xứ Hy Lạp” Tsitsipas, tính tổng cộng, Nadal  đã để thất thủ trước 3 tay vợt ngay trong mùa giải này. Trước đó, anh đã để thua Fognini ở Monte Carlo Masters và để thua “Hoàng tử sân đất nện” Dominic Thiem ở Barcelona Open, người mới bị Djokovic “luyện hóa” với chiến thắng bằng 2 loạt tie-break. Chính vào lúc này, địa vị “Vua sân đất nện” chí tôn của Nadal, đang bị lung lay hơn bao giờ hết.

Nadal mệt mỏi thừa nhận ngay trước báo giới: “Đây không phải là đêm hay nhất của tôi. Tôi vốn biết tôi phải làm cái gì, điều đó rất rõ ràng với tôi, nhưng đơn giản, tôi chỉ không thể làm được. Tôi không có cảm giác tốt về những miếng đánh mà tôi muốn tung ra, vậy đó. Vì vậy, chúng ta cũng không cần phải day đi day lại qua lâu về chuyện đó”.

Madrid Open: Thua trận sân đất nện thứ 3, Nadal chia tay chung kết ảnh 1 Nadal thất vọng với thất bại mới nhất
“Quần vợt là về chuyện thắng hay bại. Tôi đã giành được rất nhiều chiến thắng trên mặt sân này trong rất nhiều năm qua. Và năm nay, đây dường như không phải là con đường, dù tôi đã thật sự tiến lại rất gần, nhưng vẫn không tạo ra chiến thắng. Để rồi, sau đó, đơn giản bạn phải chấp nhận điều đó, tôi phải chấp nhận chuyện này một cách rất tự nhiên. Nhưng để chấp nhận các thứ, không có nghĩa là không cố gắng, cố thay đổi mọi thứ”, Nadal cho biết.

“Tuy nhiên, trong suốt cuộc đời của tôi, tôi luôn đón nhận những chiến thắng theo một cách rất là tự nhiên và với những quy tắc thật thông thường. Thế thì, khi thua trận, tôi cũng sẽ làm điều tương tự. Nó sẽ là bình thường, và tôi đơn giản là chấp nhận nó một cách tự nhiên, thật sự là tự nhiên”, Nadal tâm sự.

“Khi chúng ta cố gắng tìm kiếm bất kỳ lý do bào chữa nào, rằng nếu, rằng liệu có thể, rằng thì tại sao… nhưng cuối cùng, vấn đề luôn là phải chơi tốt và nếu bạn thi đấu ở một đẳng cấp tốt, tôi nghĩ tôi có thể giành chiến thắng trong trận đấu ngày hôm nay. Tôi đã không thể chơi tốt như những gì tôi từng mong muốn, vì thế, kết quả là rất rõ ràng, tôi không thể thắng”, Nadal nói.

Hướng đến giai đoạn còn lại của mùa giải sân cứng, Nadal nhận định: “Chuyện này có ý nghĩa như thế nào hướng đến tương lai? Chúng ta hãy chờ xem. Tôi không thể nói trước nó có ý nghĩa gì trong tương lai. Hy vọng, tôi sẽ chấp nhận thất bại này đúng mức, và chờ đợi những gì xảy ra trong tuần lễ tiếp theo, ngày qua ngày. Tôi sẽ cố làm việc theo một cách thích hợp, theo lề lối thích hợp, với một thái độ thích hợp và sau đó, đơn giản là tiếp tục tin tưởng vào khả năng của mình, tin tưởng vào những thứ sẽ hiệu quả và ăn ý”.

Về phần mình, Tsitsipas đang trải nghiệm một mùa giải quá thành công. Đây là lần thứ 4 anh lọt đến một trận đấu chung kết trong năm 2019. Trước đó, anh đã đăng quang ở giải đấu Open 13 Provence (Marseille, Pháp), vô địch Estorip Open (trên mặt sân đất nện tại Bồ Đào Nha) và giành vị trí Á quân ở Dubai Championships. “Chiến binh xứ Hy Lạp” đang tích cực chạy đua cùng Thiem để cạnh tranh địa vị “Next Gen đệ nhất nhân” và nếu anh thắng Djokovic ở chung kết, anh sẽ vượt lên phía trước.

Nhưng nên nhớ, Djokovic luôn là Djokovic. Sau những va vấp kể từ khi đăng quang Australian Open, tay vợt đương kim số 1 thế giới người Serbia đã tìm lại sự bình ổn và màn trình diễn chắc chắn – không quá xuất sắc nhưng cực kỳ chắc chắn - ở Caja Magica suốt 6 ngày qua của “Nhà Vua ATP”, cho thấy anh đang nhanh chóng thích nghi lại với mặt sân đất nện.

Madrid Open: Thua trận sân đất nện thứ 3, Nadal chia tay chung kết ảnh 2 Djokovic đang thi đấu rất chắc chắn
Trong trận đấu diễn ra vào tối khuya hôm nay, Chủ nhật 12-5 (dự kiến vào lúc 23 giờ 30), Novak sẽ đối đầu với tay vợt anh từng thua ngay ở lần giáp mặt đầu tiên, đó là trận đấu vòng 16 của Canada Masters hồi năm ngoái. Djokovic đã để thua với điểm số 3-6, 7-6 (7-5) và 3-6 trong trận đấu đó. Nhưng chung kết của Madrid Open sẽ là một kịch bản hoàn toàn khác.
Madrid Open: Thua trận sân đất nện thứ 3, Nadal chia tay chung kết ảnh 3 Djokovic sẽ đấu với Tsitsipas vào tối khuya nay

Ở giải đơn nữ, Kiki Bertens đã “đả phá” tham vọng giành lại ngôi “Nữ hoàng WTA” của Simona Halep khi đánh bại tay vợt người Rumani với điểm số 6-2 và 7-5 trong trận đấu chung kết. Với kết quả này, Bertens đã trở thành tay vợt thứ 2, sau Petra Kvitova, sở hữu 2 danh hiệu trong mùa giải năm nay. Trước đó, cô cũng đã đăng quang ở St.Petersburg Ladies Trophy.

Madrid Open: Thua trận sân đất nện thứ 3, Nadal chia tay chung kết ảnh 4 Bertens giành giải đơn nữ Madrid Open

Tin cùng chuyên mục