Madrid Open: Nadal, Fognini thi nhau “bắn hạ” đối thủ chỉ sau 2 ván đấu

Sau khi Novak Djokovic và Roger Federer có những trận mở màn đầy thuận lợi, đến lượt Rafael Nadal và Fabio Fognini cũng giành chiến thắng khởi đầu khá dễ dàng – chỉ sau 2 ván đấu ở Madrid Open 2019. Nadal đã đánh bại Felix Auger-Aliassime (của Canada) 6-3 và 6-3; trong khi đó, Fognini đã thắng John Millman (Australia) 6-2, 7-5.
Rafael Nadal
Rafael Nadal

Felix, một trong những đại biểu mới của “Next Gen”, đã nhập cuộc khá hay ở trong 6 game đấu đầu tiên của ván đấu mở màn. Tuy nhiên, chỉ đến nửa đoạn đường, khi điểm số đang là 3-3, chàng trai 18 tuổi quê ở Montreal (Quebec) đã bắt đầu thất thế. Sau khi để cho Nadal vượt lên dẫn trước 4-3, anh để thua break-point đầu tiên ở game đấu thứ 8 vì quá nhiều sai lầm – tay vợt đang xếp hạng 30 ATP đã mắc đến 5 lỗi đánh bóng hỏng thuận tay chỉ trong game đấu này, anh đánh mất game đấu rất quan trọng.

Vượt lên dẫn trước 5-3, Nadal giành quyền kiểm soát game đấu thứ 9 dù có đôi chút trục trặc. Anh lần lượt dẫn điểm 15-0, 30-0. Bị đối thủ rút ngắn điểm số xuống còn 30-15, Nadal lại nâng điểm số lên thành 40-15; trước khi lại bị đối thủ rút ngắn điểm số xuống còn 40-30 và bị cân bằng điểm số 40-40. Tuy vậy, “Vua sân đất nện” đã thắng 2 điểm số còn lại để vượt lên dẫn trước 1-0. Một kết quả cực kỳ hợp lý.

Trong ván đấu thứ 2, Nadal nhanh chóng thắng break-point ở game đấu mở màn, và “gia cố” cách biệt kên 2 game khi thắng game cầm giao bóng tiếp theo. Anh duy trì khoảng cách 2 game đấu cho đến khi thắng tiếp break-point thứ 2 trong ván ở game đấu thứ 7. Dù sau đó, anh để thua break-point đầu tiên, bị rút ngắn điểm số xuống còn 5-3, nhưng anh lại tận dụng cơ hội thắng break-point cuối cùng, thắng 6-3 chung cuộc.

“Hôm nay là ngày mà tôi cảm thấy rất là hài lòng, rất là hạnh phúc. Tôi đã giành được chiến thắng. Tôi đã giành chiến thắng chỉ trong 2 ván đấu, đối đầu với một đối thủ không hề dễ dàng. Tôi nghĩ, cú trái tay của tôi thật sự ổn và nhiều thứ khác nữa. Đương nhiên, vẫn còn nhiều thứ phải cải thiện”, Nadal nói.

Nadal cũng cho biết: “Trong 7 game đấu đầu tiên, tôi không thể tìm được nhịp điệu thi đấu của mình. Cả tôi lẫn đối thủ đều rất chật vật khi trả giao bóng. Chúng tôi có rất nhiều cú giao bóng 1, và trả giao bóng là rất khó khăn. Tôi đã kiếm được 1 break-point, và đó chính là bước ngoặt của trận đấu. Từ đó trở đi, trận đấu đã trở nên dễ dàng hơn. Tiếp sau đó, tôi nghĩ rằng, tôi trả giao bóng tốt hơn một chút. Và tôi làm mọi thứ hay hơn đối thủ”.

Với kết quả này, Nadal sẽ đấu với Frances Tiafoe (Mỹ), người đã bất ngờ loại tay vợt kỳ cựu người Đức – Philipp Kohlschreiber (từng thắng 6 danh hiệu trên mặt sân đất nện), với điểm số 6-4, 3-6, 6-3 trong một trận đấu khác ở vòng 2.

Nhận định về đối thủ trẻ 21 tuổi ở bên kia đại dương, Nadal đánh giá: “Frances là một đối thủ có đẳng cấp cao. Cậu ấy có nhiều tốc độ. Cậu ấy chơi bóng rất quyết liệt. Cậu ấy có phong cách thi đấu rất sôi nổi. Cậu ấy cũng giao bóng rất tốt. Cậu ấy di chuyển trên mặt sân đất nện rất hay. Cậu ấy tiến đến với rất nhiều tự tin. Cậu ấy có nghị lực và nguồn năng lượng đó, và đó chính là bài kiểm tra tốt dành cho tôi, một cơ hội để chơi trận đấu hay và tiếp tục tiến lên”.

Fognini, tay vợt từng đánh bại Nadal ở Monte Carlo Masters, sau đó đăng quang ngôi vô địch, cũng đã vượt qua đối thủ yếu hơn một cách khá dễ dàng. Anh chỉ để thua 4 game đấu trong suốt 70 phút thi đấu với Millman. Anh chỉ đánh mất 1 break-point duy nhất, trong khi thắng đến 5 break-point ở trong cả 2 ván đấu. Đây là trận thắng thứ 6 liên tiếp của tay vợt người Ý trên mặt sân đất nện năm nay. Anh đã toàn thắng 5 trận ở Monte Carlo.

Madrid Open: Nadal, Fognini thi nhau “bắn hạ” đối thủ chỉ sau 2 ván đấu ảnh 1 Fabio Fognini
Kết quả này đưa Fognini tiến thẳng đến… “trận đại chiến” với “Hoàng tử sân đất nện” Dominic Thiem ở vòng 3. Nếu là cách đây 1 năm, trận đấu giữa Fognini gạo cội và “Đại ca của Next Gen” sẽ không thể được xem là “đại chiến”. Tuy nhiên, “vật đã đổi, sao đã dời”. Cả 2 đều đã đánh bại Nadal chỉ sau 2 ván đấu trên mặt sân đất nện năm nay. Cả 2 đều đang khiến vị thế “Vua sân đất nện” của Nadal lung lay dữ dội. Cả 2 đáng nhận được sự trọng thị.

DAVID FERRER NÓI LỜI CHIA TAY

Chuyến hành trình dài 19 năm với quần vợt chuyên nghiệp của David Ferrer đã khép lại. Tay vợt kỳ cựu người Tây Ban Nha đã để thua Alexander Zverev (Đức) với điểm số 4-6, 1-6 ở vòng 2 của Madrid Open. Ngay từ đầu mùa, Ferrer đã xác định, giải đấu diễn ra tại Caja Magica, sẽ là giải đấu cuối cùng trong sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp của anh.

“Đây là 1 đêm đầy cảm xúc. Nó hoàn toàn khác biệt so với bất kỳ khoảnh khắc nào trong đời tôi, thứ mà tôi từng trải nghiệm qua. Tôi không mong chờ điều đó. Tôi không chờ đợi lời tạm biệt như hôm nay. Một ngày như hôm nay, dù ngày mai người ta phải làm việc, nhưng mọi người vẫn ngồi đây ủng hộ tôi, đó là điều tôi không thể nào quên”, Ferrer xúc động nói.

Madrid Open: Nadal, Fognini thi nhau “bắn hạ” đối thủ chỉ sau 2 ván đấu ảnh 2 Ferrer (phải) đã chia tay làng quần vợt chuyên nghiệp

Tin cùng chuyên mục