Lyon: Tiếp tục chính sách cũ

Thị trường chuyển nhượng hè 2017 chứng kiến Lyon bán đi hàng loạt những trụ cột. Đó là điều đáng buồn, nhưng đã tuân thủ theo quy tắc “đào tạo để bán”. Và với những cầu thủ được đem về, Lyon sẽ tiếp tục phát huy chính sách cũ.
HLV Genesio sẽ đối mặt với những thách thức ở mùa giải mới.
HLV Genesio sẽ đối mặt với những thách thức ở mùa giải mới.
Kết thúc và bắt đầu

Ligue 1 mùa 2014-2015, Lyon dưới triều đại HLV Hubert Fournier đã tạo tiếng vang khi cầm chân PSG hùng mạnh trong trận lượt đi ngay tại sân đối phương. Ngoài mặt kết quả bất ngờ, đội hình Lyon sử dụng toàn những cái tên trẻ Alexandre Lacazette, Samuel Umtiti và Corentin Tolisso… như thông điệp rằng họ đang có thế hệ đầy triển vọng.

Không sai, 3 mùa sau, tất cả đã vươn lên thành trụ cột của đội chủ sân Parc OL. Và như quy luật tất yếu, bây giờ những cái tên kể trên đã chuyển đến đội bóng tham vọng hơn. Đấy là dấu chấm hết cho một thế hệ, nhưng Lyon có lẽ chẳng có gì phải lo. Sự ra đi của những “sản phẩm” từ học viện đã mang về cho họ tổng cộng gần 101 triệu EUR. Với số tiền trên, Hè này, Lyon đã chiêu mộ lần lượt Bertrand Traore, Mariano Diaz, Ferland Mendy, Marcelo Guedes, Marçal và Kenny Tete. Điểm chung trong tất cả gương mặt được đưa về là họ đều trẻ, đều chứng tỏ được năng lực ở một hạn định cụ thể nào đó.

Lấy ví dụ về trường hợp của Traore, 9 bàn trong 24 lần ra sân mùa rồi trong màu áo Ajax. Riêng Diaz, 1 bàn ở La Liga, 4 ở Cúp Nhà vua trong màu áo Real Madrid. Còn trước đó mùa 2015-2016, ghi được 25 bàn cho Real Castilla. Với những gì diễn ra, Lyon như đã và đang mở ra thế hệ mới đầy triển vọng không kém.

Bài toán của Genesio

Chấp nhận “thay máu” số lượng lớn như vậy, tất nhiên Lyon cũng chấp nhận rủi ro ở mùa giải mới. Không thể đòi hỏi những tân binh có thể đem lại hiệu quả mong đợi như những trụ cột vừa ra đi. Song, vấn đề là Lyon phải chờ đợi đến khi nào?

Thực tế khó nói, và nếu đi tìm câu trả lời đi chăng nữa thì cũng nằm ở HLV Bruno Genesio. 2 mùa giải dẫn dắt đội chủ sân Parc OL, nhìn chung chiến lược gia 50 tuổi đã làm tốt công việc. Ở đây không hẳn đặt nặng yếu tố thành tích, mà thiên về khả năng phát triển cầu thủ trẻ.

Dưới bàn tay HLV Genesio, Lacazette hay Tolisso… đã vươn lên tầm ngôi sao và được những ông lớn chào đón. Nhưng đâu ai chắc chắn rằng những Traore, Diaz hay Mendy… cũng sẽ như thế. Cần biết khi chấp nhận sử dụng những tân binh, cũng đòi hỏi HLV Genesio làm sao đảm bảo cho Lyon được thành tích nhất định tại Ligue 1 mùa giải mới. Chứ không phải là chỉ cần chú trọng vào “mài dũa”, mà bất chấp tất cả. 

Đây chính là bài toán khó mà HLV Genesio sắp tới phải đối mặt. Còn giải như thế nào, và kết quả có đúng không thì đến cuối mùa sẽ biết.

Tin cùng chuyên mục