Lý Hoàng Nam thắng HCV, lập kỷ lục lịch sử, sánh vai cùng các huyền thoại Paradorn Srichapan, Cecil Mamiit…

Thắng championship-point khi đối thủ đồng hương trả giao bóng ra ngoài, Lý Hoàng Nam đã lập nên kỷ lục lịch sử cho quần vợt Việt Nam ở đấu trường SEA Games. Với chiến thắng áp đảo có điểm số lần lượt đều là 6-1 trong cả 2 ván đấu ở trận đấu chung kết đơn nam trước Trịnh Linh Giang, Hoàng Nam đã giành 2 tấm HCV SEA Games liên tiếp. Đây là thành tích mà chỉ có vài “huyền thoại” từng làm được trước đây!

Tay vợt Lý Hoàng Nam bảo vệ thành công ngôi vô địch đơn nam. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Tay vợt Lý Hoàng Nam bảo vệ thành công ngôi vô địch đơn nam. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Ngày hôm qua, màn trình diễn xuất sắc tuyệt luân của Linh Giang đã giúp quần vợt Việt Nam có “buổi họp nội bộ thứ 2 liên tiếp ở chung kết đơn nam” của đấu trường SEA Games. Tuy vậy, trận chung kết có vẻ như quá tầm với Linh Giang. Lần đầu tiên góp mặt ở một trận đấu lớn kiểu thế này, Giang có vẻ bị choáng ngợp, và anh đã nhập cuộc không tốt trước tay vợt số 1 Việt Nam là Hoàng Nam.

Dù cả 2 không hề lạ gì nhau, Giang cũng từng đánh bại Nam trong quá khứ, nhưng lần đầu tiên đấu chung kết SEA Games lại là thứ gì đó rất khác, và sự khác biệt đó đã đến một cách nhanh chóng. Nam thắng liền 3 break-point để đưa ván đấu mở màn vượt đến khoảng cách 5-0. Giang cố thắng break đầu tiên để gỡ lại 1-5, tuy nhiên, ngay sau đó, Nam lại thắng break-point thứ 4 và giành quyền kiểm soát ván đấu với điểm số 6-1.

Lý Hoàng Nam thắng HCV, lập kỷ lục lịch sử, sánh vai cùng các huyền thoại Paradorn Srichapan, Cecil Mamiit… ảnh 1 Tay vợt Trịnh Linh Giang.
Cục diện trận đấu không có nhiều thay đổi trong ván đấu thứ 2. Nam tiếp tục chiếm ưu thế, tiếp tục thắng 2 break-point để đưa ván đấu đến khoảng cách 5-0. Ở game đấu thứ 6, Giang nỗ lực bảo vệ game cầm giao bóng của mình và gỡ điểm 1-5. Tuy vậy, ở game đấu thứ 7, Giang lại để thua break-point và Nam đã tận dụng cơ hội thắng championship-point khi đối thủ đánh bóng ra ngoài một cách rất rõ ràng.

Thắng áp đảo 6-1, 6-1, Nam bảo vệ thành công tấm HCV SEA Games, cũng có thể nói anh thắng 2 tấm HCV SEA Games liên tiếp. Ở kỳ SEA Games 2019 diễn ra tại Manila, của Philipiines, Nam đã đánh bại Daniel Nguyen 6-2, 6-4 và giành tấm HCV đầu tay cho quần vợt Việt Nam. Với thành tích này, Nam trở thành người đầu tiên kể từ thời của tay vợt người Philippines - anh Cecil Mamiit (với các kỳ SEA Games 2005, 2007 và 2009) giành được ít nhất 2 tấm HCV đơn nam liên tiếp nội dung đơn nam.

Trước đó, cũng chỉ có những “tên tuổi chấn động” từng tạo nên kỳ tích kỷ lục này. Đó là Danai Udomchoke (Thái Lan) - giành HCV ở SEA Games 2001 và 2003; đó là Paradorn Srichapan (Thái Lan, từng leo lên hạng 13 thế giới) - giành HCV SEA Games 1997 và 1999; đó là Tintus Arianto Wibowo (Indonesia) - giành HCV SEA Games 1985 và 1987; đó  là Somparn Champisri (Thái Lan) - giành HCV SEA Games 1971, 1973.

Trong quá khứ, hồi trước 1975, Võ Văn Bảy cũng từng giành 2 HCV đơn nam môn quần vợt ở SEA Games. Nhưng lại không phải ở 2 kỳ giải liên tiếp mà ở SEA Games 1961 tại Yangon và kỳ SEA Games 1967 tại Bangkok. Những gì mà Hoàng Nam đang làm, thật sự rất đáng tự hào sau nhiều năm “trăn trở” của làng banh nỉ Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục