Lý do khó tin Newcastle từ chối chiêu mộ Zidane với giá 1,2 triệu bảng

Newcastle United đã bỏ qua một thương vụ mà nhiều người coi là món hời của thế kỷ khi từ chối cơ hội chiêu mộ Zinedine Zidane vào năm 1996 dù chỉ với giá 1,2 triệu bảng..
Zidane lẽ ra đã sang Anh chứ không oha3i gia nhập Juventus năm 1996
Zidane lẽ ra đã sang Anh chứ không oha3i gia nhập Juventus năm 1996

Khi bí mật được bật mí, thông qua tiết lộ của nhà môi giới Barry Silkman, giới mộ điệu không thể tin nổi lý do Newcastle từ chối cơ hội ký hợp đồng với Zinedine Zidane với giá 1,2 triệu bảng

Nhờ sự mách nước từ tiền vệ Robbie Slater của West Ham, Barry Silkman đã chú ý đến Zidane. Người môi giới này đã sử dụng mối quan hệ của ông với CLB Bordeaux (nơi Zidane đang khoác áo) để giới thiệu anh ta với HLV Newcastle khi đó là Kevin Keegan. Nhà cầm quân giỏi giang người Anh đã cử một người quan sát đến để có được báo cáo chi tiết về cầu thủ này.

Nhưng không tin tưởng vào Silkman, người quan sát nói với Keegan rằng Zidane "không có cơ hội tuyển dụng". Ông này nói thêm rằng tiền vệ Pháp chỉ ‘đủ tốt để chơi cho Wolves’ – CLB lúc đó đang chiến đấu để tồn tại ở Giải hạng nhất nước Anh.

Silkman kể với talkSPORT: “Tôi nghĩ là một công đôi việc, nên đến xem anh ta thi đấu và xem liệu có đúng như lời mách nước. Hôm tôi đến xem Zidane thi đấu, anh ấy thực sự bị cúm, và dù chỉ vào sân từ băng dự bị, anh ấy đã ghi 1 bàn và kiến tạo 2 bàn khác.

“Sau mười phút, tôi nói với Robbie Slater, chúng ta phải cố gắng đưa anh ta sang Anh quốc. “Tôi quay lại với đồng nghiệp Jerome Anderson và nói 'Tôi đã theo dõi cầu thủ này và tôi sẽ giới thiệu với Kevin Keegan. Nếu thỏa thuận được thực hiện, tôi đảm bảo cậu sẽ có phần'. Anh ấy nói ‘thế thì còn gì bằng’.

Silkman tiếp tục: “Tôi đến gặp Kevin và nói rằng đã nhìn thấy cầu thủ ở Pháp, cậu ấy trông thực sự tuyệt vời. Tên cậu ấy là Zinedine Zidane, 24 tuổi và đó là vào tháng Giêng 1996.

“Kevin nói với tôi rằng anh sẽ mời ai đó đến xem trình độ cầu thủ, một ‘trinh sát’ ở Pháp, người thông hiểu cầu thủ.

“Tôi cam đoan với Kevin ‘một triệu phần trăm cậu ta sẽ đủ tốt’.

“Khi ở Pháp, tôi đã đến gặp chủ tịch Bordeaux và ông ấy nói rằng họ muốn 1,2 triệu bảng và nếu hợp đồng suôn sẻ, họ sẽ trả cho tôi một khoản hoa hồng nhỏ. Tôi nghĩ rằng có lẽ có một thỏa thuận phải được thực hiện với số tiền 1 triệu bảng, nhưng nếu đẩy lên 1,2 triệu bảng thì vẫn an toàn.

“Tôi nói với Kevin mức giá là 1,2 triệu. Anh ấy đã cử ai đó theo dõi Zidane và sau đó vài ngày anh gửi fax cho tôi.

“Anh đã nhận lại báo cáo người quan sát và biết rằng cầu thủ này không có cơ hội tuyển dung, tốt nhất anh ấy có thể chơi cho Wolves - đội xếp cuối giải hạng Nhất.

“Tôi gọi điện cho Kevin và hỏi "anh đã cử ai đến xem cầu thủ, đó phải là Stevie Wonder hoặc Ray Charles, người cpo1 mắt mà như mù". 

“Kevin cười và nói rằng đó là người mà anh ta trông cậy ở Pháp và đó là báo cáo rất cụ thể. Người quan sát nói rằng ông ta đã theo dõi cầu thủ, ông biết cầu thủ và không nghĩ rằng người như thế đủ tốt để chơi cho Wolves, đội đang xếp cuối giải hạng Nhất".

Zidane sau đó đã giành được phần thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất Ligue 1 mùa giải đó và chuyển đến Juventus. Ông cũng thắng Quã bóng vàng năm 1998 và dẫn dắt Pháp đến World Cup và vinh quang châu Âu trong một sự nghiệp lừng lẫy.

Tiền vệ này sớm đưa tài năng của mình sang Real Madrid và ghi bàn ấn định chiến thắng trong trận chung kết Champions League trước Bayer Leverkusen năm 2002. Zidane treo giày vào năm 2006 và hiện được mọi người đánh giá là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại.

Các fan Newcastle tin rằng nếu Kevin Keegan không nhận được thông tin sai lệch, ông sẽ tuyển mộ Zidane và có lẽ  lịch sử của Chim chích chòe đã có một trang khác, tươi sáng hơn, lộng lẫy hơn.

Điều kỳ lạ là không chỉ Newcastle phạm sai lầm mà Blackburn Rovers cũng từ chối cơ hội ký hợp đồng với Zidane trẻ tuổi sau khi CLB giành chức vô địch Premier League năm 1995.

Tin cùng chuyên mục