Lừu Thị Duyên chưa thể dứt “mối tình” với boxing

Cô gái boxing nổi tiếng Lừu Thị Duyên chuẩn bị tìm một kết quả cao nhất tại giải vô địch châu Á 2017. Tại giải VĐQG 2017, Duyên vừa giành HCV duy nhất cho boxing nữ TPHCM và cô kể, niềm đam mê với boxing của mình chưa bao giờ hết, chưa thể sớm nghỉ ngơi...

Lừu Thị Duyên là một trong những VĐV boxing nữ rất máu nghề. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Lừu Thị Duyên là một trong những VĐV boxing nữ rất máu nghề. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Chưa thể bỏ găng để lấy chồng
Hóa ra vào lúc này, Duyên đang được xem là một trong những tay đấm nữ có nhiều kinh nghiệm ở boxing quốc nội nói chung. Lứa của cô chỉ còn ít VĐV thi đấu như Lê Thị Bằng, Vương Thị Vỹ... Số còn lại đa phần là VĐV trẻ. Nhiều VĐV từng tiếng tăm một giai đoạn như Nguyễn Thị Yến, Hà Thị Linh (cùng lứa với Lừu Thị Duyên) đã yên tâm chuyện lập gia đình và giải nghệ.
Dĩ nhiên, con gái dù là dân võ có cá tính mạnh mẽ nhưng tới thời điểm rồi cũng tìm cơ hội lập gia đình, yên vui bên cuộc sống riêng. Nhưng Duyên lại khác, tay đấm giãi bầy thật lòng: “tôi vẫn còn đam mê với boxing nên chưa nghỉ được lúc này. Nói gì thì nói, mình còn sức cống hiến chuyên môn thì không nghỉ vội vàng. Cũng như, thể thao là nghề mang lại thu nhập nuôi cuộc sống”.
Cuộc sống của VĐV nữ ở môn võ, đặc biệt với boxing, hàng ngày thường xuyên quen thuộc với đôi găng, những bao đấm rồi võ đài để tập luyện, thi đấu. Dù thế, phía sau sàn đấu, Lừu Thị Duyên vẫn là cô gái dịu dàng có nhiều đam mê chứ không đơn thuần khô cứng giống mọi người mường tượng. Duyên bảo, “khoảng trời riêng” về tình cảm với mình là có nhưng trong công việc, ưu tiên chuyên môn chưa cho phép bản thân sớm viên mãn.
Mục tiêu còn rất nhiều
“Tôi và nhiều đồng đội tiếc vì SEA Games 29-2017 vừa qua không có nội dung boxing nữ. Nếu có, chắc chắn chúng tôi đã thi đấu để tranh mục tiêu cao nhất”, Lừu Thị Duyên trò chuyện.
Lừu Thị Duyên chưa thể dứt “mối tình” với boxing ảnh 1 Lừu Thị Duyên quyết tâm phải đạt được kết quả cao ở giải vô địch châu Á 2017. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Gặp Duyên khi tay đấm này mới kết thúc thi đấu giải VĐQG 2017 ở tối 30-9 tại Bắc Ninh, nữ tay đấm bảo giờ là lúc tập trung cao đội hơn bởi mục tiêu quan trọng tiếp theo là thi đấu giải vô địch châu Á 2017 diễn ra ở tháng 11 tại TPHCM. Con gái của vùng Bảo Thắng (Lào Cai) – quên của Lừu Thị Duyên – vốn mạnh mẽ nên tay đấm này có được cá tính như vậy.
Lừu Thị Duyên khẳng định kinh nghiệm và khả năng đang có, mình hoàn toàn đủ cơ hội tranh HCV tại giải vô địch châu Á 2017. Người trong nghề nhớ rất rõ, Lừu Thị Duyên đã thành danh khi đoạt các tấm HCĐ giải vô địch châu Á năm 2010, 2012 rồi HCĐ tại Đại hội thể thao châu Á (ASIAD) 2014 ở Incheon-Hàn Quốc. Nhưng, khát vọng giành HCV vẫn cao nhất.
Với cá nhân Lừu Thị Duyên, thành tích trên là dấu ấn rõ nét của bản thân vì đoạt được huy chương tại châu lục trong môn boxing không dễ dàng.
“Tôi đã thi đấu vòng loại Olympic 2012 rồi 2016 nhưng chưa được suất, đó còn là tiếc nuối. Năm tới, tôi hy vọng mình tiếp tục được tin tưởng để tham dự các giải đấu quốc tế qua đó tích điểm tìm cơ hội với Olympic 2020. Tôi cũng đặt mục tiêu thi đấu đạt thành tích tốt ở ASIAD 2018” – Duyên đã nói.
Rời quê hương Lào Cai về đầu quân cho thể thao TPHCM, Lừu Thị Duyên bảo mình đã có được cái duyên mới với đơn vị mới khi chuyên môn tốt hơn. Tuy thế, cô vẫn muốn đạt được kết quả tốt hơn nữa để gia tăng hơn về đời sống kinh tế và tìm cơ hội rạng danh cho boxing nữ Việt Nam. Điều ấy hoàn toàn đúng với 1 VĐV chuyên nghiệp.

Tin cùng chuyên mục