Lượt đi Giải futsal VĐQG 2022: Sahako bức tốc, Thái Sơn Nam có ‘hụt hơi’?

Ba trong 4 mùa giải đã qua, đoàn quân của HLV Nguyễn Tuấn Anh kết thúc lượt đi Giải futsal HDBank VĐQG với ngôi đầu bảng. Năm nay, khoảng cách 5 điểm so với 2 đội bám đuổi Thái Sơn Nam và Thái Sơn Bắc là lợi thế rất lớn để Sahako hiện thực hóa giấc mộng đăng quang.

Sahako tạm hơn Thái Sơn Nam 5 điểm sau lượt đi Giải futsal VĐQG 2022. ẢNH: ANH TRẦN
Sahako tạm hơn Thái Sơn Nam 5 điểm sau lượt đi Giải futsal VĐQG 2022. ẢNH: ANH TRẦN

Không thừa để nhắc lại chuyện cũ. Hai mùa giải 2019 và 2021, Sahako hơn Thái Sơn Nam 1 điểm ở giai đoạn lượt đi, nhưng lại về sau đối thủ khi sân chơi hạ màn. Rõ hơn, mùa giải 2019, chiều sâu về mặt đội hình giúp Thái Sơn Nam bỏ xa Sahako đến 4 điểm trong cuộc đua vô địch. Còn năm ngoái, khi đang chơi hay thì đoàn quân của HLV Nguyễn Tuấn Anh không may dính Covid-19 và chấp nhận sắm vai kẻ về nhì.

Sức mạnh tuyệt đối của Sahako

Nhưng cục diện ở mùa giải 2022 đã đảo chiều. Sahako tiếp tục giữ vững phong độ trước sự thất thường của nhà vô địch Thái Sơn Nam. Tám vòng đấu thuộc lượt đi khép lại, “Chú đại bàng” (biệt danh Sahako) giành đến 20 điểm, hơn đội nhì bảng Thái Sơn Nam đến 5 điểm, chưa kể lợi thế chiến thắng 3-1 ở thành tích đối đầu với đối thủ.

Thủ môn Mai Xuân Hiệp luôn vững chắc trong khung gỗ, hiệu suất ghi bàn ổn định của Lâm Tấn Phát, một đội trưởng Khổng Đình Hùng dạn dày kinh nghiệm, sức trẻ đến từ Trần Nhật Trung, Nguyễn Hữu Thiện, Lưu Nhất Tiến hay Niê Kdăm, sự trở lại kịp thời của Nguyễn Đắc Huy cùng Đinh Văn Toàn... và đặc biệt là tài chèo lái của “thuyền trưởng” Nguyễn Tuấn Anh. Tất cả được hoàn quyện để biến Sahako trở thành đội bóng duy nhất sở hữu thành tích bất bại.

Lượt đi Giải futsal VĐQG 2022: Sahako bức tốc, Thái Sơn Nam có ‘hụt hơi’? ảnh 1 Đội trưởng Khổng Đình Hùng ghi nhiều bàn thắng thứ 2 cho Sahako
Một khoảng cách an toàn để HLV Nguyễn Tuấn Anh và cộng sự chủ động trong phần còn lại của cuộc chơi, nhất là bài học được đúc kết từ 2 mùa “bước hụt” trước đó vẫn còn vẹn nguyên giá trị. “Năm nay, Sahako đang có lợi thế ở lượt đi thì chúng tôi phải chắt chiu hơn cơ hội có được. Mùa giải trước, chúng tôi bị Covid-19 gần hết đội hình nên đã tác động lớn đến mục tiêu chung cuộc. Nhưng lần này, với đầy đủ nhân sự trong tay thì tôi nghĩ Sahako có thể bảo vệ được vị trí của lượt đi khi mùa giải khép lại”, HLV Nguyễn Tuấn Anh cho biết chia sẻ với SGGPO.

Phong độ thất thường của Thái Sơn Nam

Trái ngược ổn định của Sahako, Thái Sơn Nam thể hiện rõ dấu hiệu “hụt hơi”, đặc biệt với các trụ cột ở đội tuyển quốc gia. “Thái Sơn Nam chưa có phong độ tốt nhất ở lượt đi. Các cầu thủ vừa trải qua 2 giải đấu quan trọng là AFF Cup và SEA Games 31 đã thể hiện sự quá tải. Điều này dẫn đến chấn thương của một vài trụ cột. Chưa kể một số sai lầm cá nhân dẫn đến kết quả không như mong muốn. Hy vọng toàn đội sớm lấy lại được phong đô và thể hiện được đẳng cấp của mình ở giai đoạn lượt về”, HLV Phạm Minh Giang cho biết.  

Độ vênh rất lớn về mặt trình độ giữa nhóm tuyển thủ và phần còn lại cũng là vấn đề của Thái Sơn Nam. Hệ lụy kéo theo, nhà vô địch không thể giành kết quả tốt nhất khi đối đầu với nhóm cạnh tranh như Thái Sơn Bắc (hòa 2-2), Sài Gòn FC (hòa 4-4) và Sahako (thua 1-3).

Lượt đi Giải futsal VĐQG 2022: Sahako bức tốc, Thái Sơn Nam có ‘hụt hơi’? ảnh 2 Pivot Nguyễn Thịnh Phát của Thái Sơn Nam
Đội bóng của bầu Tú được đánh giá cao về khả năng chạy nước rút, minh chứng là 2 lần vượt Sahako để vô địch mùa giải 2019 và 2021. Tuy nhiên, đó là khi khoảng cách giữa 2 đội chỉ 1 điểm. Và với 5 điểm như hiện tại và thất thế trong kết quả đối đầu, chưa kể nhiều trụ cột sắp bước vào vòng chung kết Giải futsal châu Á 2022 cùng đội tuyển quốc gia càng khiến  khó khăn thêm chồng chất với đoàn quân HLV Phạm Minh Giang, mà trước mắt là vấn đề thể lực và sự hứng thú với trái bóng.

Ấn tượng với Thái Sơn Bắc

“Tôi mới làm việc ở Thái Sơn Bắc khoảng 2-3 tuần trước khi mùa giải mới bắt đầu, chưa kể việc các cầu thủ còn trẻ nên phải cần rèn luyện thêm nữa. Trước mắt là 3 tháng nghỉ của Giải futsal VĐQG 2022. Chúng tôi đang có số điểm cũng như thứ hạng tốt trên bảng xếp hạng, vì thế mục tiêu vẫn là cạnh tranh vị trí số 1”, HLV Victor Acosta của Thái Sơn Bắc chia sẻ.

Dù bị Sài Gòn FC chặn đứng mạch bất bại từ đầu giải ở vòng 9, nhưng Thái Sơn Nam nhận về được nhiều lời khen về sự tiến bộ và tinh thần thi đấu. Sự xuất hiện của HLV người Tây Ban Nha Victor Acosta đã nâng tầm cao về mặt chuyên môn cho các cầu thủ trẻ Thái Sơn Bắc. Thành quả đầu tiên của đội bóng Thủ đô sau 3 mùa giải mạnh dạn trẻ hóa lực lượng.

Tin cùng chuyên mục