Luồng gió mới từ các công ty tiếp thị thể thao chuyên nghiệp

Theo báo cáo tại Hội nghị BCH LĐBĐ Việt Nam (VFF) lần thứ 3-2019, công tác vận động tài trợ trong 6 tháng đầu năm 2019 đang rất khả quan và hứa hẹn những kết quả tốt. Để có được những tín hiệu vui, VFF và các Ban, phòng chức năng đã phải rất nỗ lực cũng như thay đổi phương thức tiếp cận để phù hợp với xu thế chung. 

Thành công của các đội tuyển Việt Nam trong thời gian qua rất thuận lợi cho việc tìm kiếm tài trợ.
Thành công của các đội tuyển Việt Nam trong thời gian qua rất thuận lợi cho việc tìm kiếm tài trợ.

Trong những năm nay, việc thay đổi cách làm trong công tác tiếp thị, tài trợ bóng đá của VFF với sự đồng hành của các công ty tiếp thị thể thao chuyên nghiệp (TTCN) đã mang lại kết quả tích cực, giúp VFF có nhiều đối tác tài trợ hơn, hợp đồng tài trợ có giá trị tài trợ lớn hơn và thời gian hợp tác dài hơi hơn.

Bên cạnh đó, những công ty tiếp thị TTCN sẽ cùng với VFF phân tích đánh giá sản phẩm, dịch vụ phù hợp với thực tiễn và có cách tiếp cận với các đối tác, thương hiệu một cách bài bản và chuyên nghiệp hơn. Các đối tác tiếp thị TTCN không chỉ thực hiện vai trò môi giới tiếp thị các gói tài trợ trong bóng đá mà họ còn đóng vai trò quản trị thương hiệu của các cầu thủ, các CLB bóng đá nói riêng và thể thao nói chung, cũng như các tổ chức thể thao quốc gia và quốc tế.  

Các công ty tiếp thị TTCN không chỉ đóng vai trò xây dựng và tiếp thị các gói tài trợ phù hợp với nhu cầu của khách hàng, mà còn giám sát việc thực thi đúng và đủ các quyền lợi và nghĩa vụ của nhà tài trợ cũng như của đơn vị hay cá nhân được tài trợ, trong suốt thời gian hợp đồng có hiệu lực, qua đó gia tăng sự chuyên nghiệp đối với các bên, là cơ sở để tạo sự gắn kết, đồng hành lâu dài.

Luồng gió mới từ các công ty tiếp thị thể thao chuyên nghiệp ảnh 1 Các CLB đóng góp ý kiến tại Đại hội vừa qua
Với sự hợp tác với các công ty tiếp thị TTCN, VFF có điều kiện để tập trung, tăng cường hoạt động chuyên môn một cách tốt nhất. Đây cũng là xu hướng chung của sự phát triển, sự tất yếu trong việc vận hành, là thông lệ hoạt động chung của các liên đoàn và các CLB bóng đá chuyên nghiệp trên thế giới.

“Về mặt chuyên môn cần xác định rằng thế giới thể thao trước khi có vai trò đóng góp của marketing, chỉ là một sân thi đấu có thành tích thắng hay thua, các vận động viên nhận các huy chương ghi nhận các kỷ lục và thành tích chủ yếu từ ngân sách quốc gia. Thể thao từ khi có marketing đã thay đổi cơ chế vận hành, trở thành một trong những ngành kinh tế quan trọng của mỗi quốc gia, bằng cách tạo ra doanh thu trực tiếp, doanh thu truyền thông, doanh thu từ nguồn tài trợ, thương quyền và nhượng quyền và thúc đẩy du lịch phát triển, không chỉ vậy các giải thể thao lớn và thành tích cao dù là cá nhân đã góp phần quan trọng nâng cao uy tín thương hiệu quốc gia” - Theo Chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang.

Thực tế đã cho thấy, với sự tham gia của các công ty tiếp thị chuyên nghiệp, bên cạnh việc giữ chân các nhà tài trợ cũ, nhiều sự kiện bóng đá trong nước và quốc tế được tổ chức với sự tham gia của những đối tác mới, những sự hợp tác rất bài bản khoa học, có tính dài hạn, giá trị cao hơn trước đây. Với sự hợp tác này thì người hâm mộ sẽ là những người được hưởng lợi nhiều nhất với hàng loạt các giải đấu nổi tiếng nước ngoài đều được truyền thông và truyền hình trực tiếp giúp lan rộng hình ảnh chuyên nghiệp của bóng đá đến với cộng đồng.

“Đối với các công ty Sport Agency chuyên nghiệp, mức phí hoạt động 30% ban đầu nghe có vẻ không hợp lý, nhưng nếu tính tất cả các chi phí phát triển và tiếp thị các gói tài trợ, xây dựng uy tín thương hiệu cho các cá nhân và tổ chức được tài trợ, nguồn nhân lực để giám sát việc thực thi các điều khoảng hợp đồng tài trợ trong suốt thời gian hợp đồng có hiệu lực, cùng với mức thuế thu nhập doanh nghiệp 20% thì mức phí hoạt động 30% rất có cơ sở, và cũng là mức phí chung mà các Sport Agency chuyên nghiệp trên thế giới áp dụng” – Theo Chuyên gia tư vấn Cấp cao Lý Trường Chiến – Chủ tịch Trí Tri Group.

“Đối với các công ty tiếp thị TTCN, để kết nối các bên đi đến ký kết hợp đồng thành công là cả một quá trình làm việc rất công phu vất vả, chúng tôi phải đưa ra nhiều giải pháp để đảm bảo sự hợp tác các bên đạt hiệu quả cao nhất. Rất nhiều cuộc họp để thảo luận đề xuất ý tưởng với doanh nghiệp tài trợ, đặc biệt đối với các hợp đồng lớn, các doanh nghiệp tài trợ phải tham vấn rất nhiều từ các bộ phận chuyên môn trước khi đi đến quyết định. Các công ty tiếp thị thể thao phải đầu tư rất nhiều nguồn lực để tư vấn, triển khai công việc từ việc xây dựng ý tưởng cho đến việc giám sát thực thi các điều khoản hợp đồng tài trợ trong suốt thời gian hợp đồng có hiệu lực, chính các công ty tiếp thị TTCN chúng tôi mới là đơn vị báo cáo một cách chi tiết, đầy đủ các việc thực hiện và cũng chính chúng tôi mới là đơn vị chịu trách nhiệm cuối cùng với đối tác tài trợ đối với các điều khoản hợp đồng đã được các bên ký kết” - Trích ý kiến của ông Châu Kỳ Khánh, một chuyên gia tiếp thị thể thao.

Luồng gió mới từ các công ty tiếp thị thể thao chuyên nghiệp ảnh 2 TTK VFF Lê Hoài Anh
Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh cho biết thêm: “Nhờ sự hợp tác với các công ty tiếp thị TTCN, mùa giải năm nay không chỉ những giải bóng đá đỉnh cao mà ngay cả các giải bóng đá ngoài chuyên nghiệp như U11, U13, U15, U17 và giải hạng nhì đều có rất nhiều trận được truyền hình trực tiếp. Đây là những nét mới mà trước đây VFF chúng tôi chưa thực hiện được”.

Chúng ta hãy nhìn vào những đóng góp rất tích cực của các công ty tiếp thị TTCN trên thế giới và trong khu vực trong việc hợp tác, hỗ trợ giúp cho thể thao nói chung và bóng đá nói riêng có được nguồn tài trợ/tài chính tốt nhất cho hoạt động nhằm đảm bảo sự ổn định về tài chính, góp phần cho sự phát triển chung. Sự minh bạch, hiệu quả luôn được các đối tác quan tâm đặc biệt, sự hợp tác vừa qua của VFF và các đối tác đều công khai minh bạch, hướng một mô hình hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả, phù hợp với xu hướng phát triển chung của khu vực và quốc tế.

Tin cùng chuyên mục