Luật mới của FIFA sẽ giúp thầy Park giảm tải?

Tác động của dịch Covid-19 khiến hoạt động bóng đá thế giới ngưng trệ, gây ra thiệt hại rất lớn về tài chính cho tất cả các nền bóng đá, cho nên việc FIFA dự tính áp dụng sự thay đổi luật tạm thời để giúp hệ thống các giải đấu quốc tế lẫn quốc gia bớt đi mối lo về nhân sự, được đánh giá là khá nhân văn.

Luật mới của FIFA sẽ giúp Quang Hải (giữa) và đội tuyển Việt Nam thuận lợi hơn.
Luật mới của FIFA sẽ giúp Quang Hải (giữa) và đội tuyển Việt Nam thuận lợi hơn.

Theo đó, FIFA sẽ thông qua dự thảo cho phép các CLB được thay tối đa 5 cầu thủ trong mỗi trận đấu, nhưng sự cách tân này chỉ được kéo dài đến hết mùa bóng 2020, trước khi được xem xét và quyết định chính thức có kéo dài hay không. Đây được xem là món quà mà FIFA ưu ái cho các nền bóng đá trên thế giới sau khi trải qua tình cảnh khó khăn vì dịch Covid-19. Thậm chí, FIFA còn cho biết sẽ cân nhắc tạm dừng áp dụng công nghệ video hỗ trợ trọng tài (VAR) ở mọi cấp độ giải đấu, vừa giúp hạn chế tranh cãi, vừa đưa bóng đá trở lại với sự hấp dẫn vốn có. Tất nhiên, việc dừng VAR cũng chỉ đến hết mùa bóng 2020, để rồi sau đó FIFA có những đánh giá và chốt phương án cuối cùng.

Ngay chính Ủy ban Bóng đá Quốc tế (IFAB), cơ quan quản lý và đưa ra các luật lệ cho bóng đá, cũng đã đồng ý với những thay đổi về luật thi đấu mang tính tạm thời này của FIFA. Theo giới chức IFAB, các quy định mới sẽ giúp bảo vệ sức khỏe của các cầu thủ khi họ sẽ phải đối diện với những nguy cơ chấn thương khi thi đấu liên tục trong một khoảng thời gian ngắn sau một quãng nghỉ dài khi các giải đấu bị tạm dừng do dịch Covid-19.

Đối với bóng đá Việt Nam, nếu luật mới của FIFA sớm đi vào thực tiễn, người mừng nhất dĩ nhiên là HLV Park Hang-seo, nhà cầm quân đang thực thi “nhiệm vụ kép” cùng đội tuyển quốc gia: bảo vệ ngôi vô địch tại AFF Cup 2020 và đoạt vé vào vòng chung kết vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á.

Luật mới của FIFA sẽ giúp thầy Park giảm tải? ảnh 1 HLV Park Hang-seo sẽ thuận lợi hơn khi sử dụng nhân sự ở các giải đấu quốc tế.
Lịch trình của đội tuyển Việt Nam chưa được lên khuôn kể từ đầu năm, sau khi dịch Covid-19 bùng phát. Cho nên, sự lo lắng về chất lượng tuyển thủ, về các điều kiện tập luyện và thi đấu giao hữu luôn khiến chiến lược gia người Hàn Quốc đau đầu. Ông cùng các cộng sự dồn hết tâm sức để xây dựng những kế hoạch ngắn và dài hạn, để một khi V-League 2020 trở lại, đội tuyển mới có thể chọn lực lượng dựa trên phong độ của cầu thủ.

Dẫu chỉ mang tính tạm thời, nhưng sự thay đổi luật của FIFA chắc chắn sẽ đem đến nhiều lợi ích cho bóng đá Việt Nam và các nền bóng đá khác trên thế giới. HLV Park Hang-seo tự tin để chuẩn bị nhân sự cho 3 trận đấu ở vòng loại World Cup 2022 vào tháng 10 và tháng 11, đồng thời cho từ 4-8 trận đấu tại AFF Cup 2020. Thay 5 cầu thủ trong 90 phút chính thức của mỗi trận đấu có nghĩa ông Park được sử dụng gần nửa đội hình mới hoàn toàn để thực hiện các bài chiến thuật, chủ yếu cho tuyến tiền vệ và hàng tấn công, nơi Việt Nam đang sở hữu rất nhiều gương mặt tài năng.

Phán đoán tình huống và đọc trận đấu rất nhanh để đưa ra những thay đổi mang tính đột biến là sở trường của HLV Park Hang-seo, cho nên luật mới của FIFA có thể trở thành thứ “vũ khí” lợi hại mà ông thầy người Hàn Quốc dùng để đối phó với các đội bóng quốc tế.

Tin cùng chuyên mục