LS V-League 2021: Ai đi? Ai ở?

Dù hiện đã có đến ít nhất 7 đội biết được “số phận” của mình tại giai đoạn 2, nhưng không vì thế mà 3 vòng đấu còn lại của giai đoạn 1 đã hết căng thẳng. Do các kết quả của giai đoạn 1 được tính luôn cho phần phía sau, nên các đội sẽ phải nỗ lực để tránh gặp cảnh bất lợi trong giai đoạn 2.


Viettel vừa khởi động cuộc đua mới đến ngôi vương. Ảnh: MINH HOÀNG
Viettel vừa khởi động cuộc đua mới đến ngôi vương. Ảnh: MINH HOÀNG

HA.GL và Viettel khởi động cuộc đua mới

Đây là 2 đội duy nhất đã chắc suất có mặt trong tốp 6, nhưng thay thì “thả lỏng”, đây lại là lúc họ thậm chí còn tập trung hơn bởi bộ đôi này cũng chính thức bắt đầu một cuộc đua mới. Theo tính toán, đội nào đạt đến con số 11 trận thắng trước thì có thể vô địch, nên chắc chắn cả 2 đều muốn thắng hết 3 trận còn lại của giai đoạn 1, đặc biệt là HA.GL. Do hai đội sẽ còn đối đầu với nhau 1 lần ở giai đoạn 2, chưa biết kết quả ra sao, tốt hơn hết là cứ cố thắng mọi trận còn lại.

Khoảng cách giữa 2 đội bóng này so với nhóm bám đuổi hiện nay tương đối lớn, nên cũng có thể họ sẽ tính đến phương án an toàn, là tránh phải nhận các thất bại trong những trận còn lại. Về điều này thì cả Kiatisak lẫn HLV Trương Việt Hoàng đều rất giỏi tính toán.

4 suất tốp 6 còn lại của ai?

Đây là một cuộc đua cực kỳ gây cấn. Cuộc chiến trụ hạng mùa này hứa hẹn rất căng thẳng, khi khoảng cách các đội khá sát nhau, nên chẳng đội nào muốn mình rơi vào nhóm 8 đội đứng dưới bảng xếp hạng vốn “lành ít, rủi nhiều”. Cách dễ nhất là cố chen chân vào tốp 6 đội, dù không còn khả năng vô địch, thì cũng chắc chắn trụ hạng an toàn.

LS V-League 2021: Ai đi? Ai ở? ảnh 1 Quang Hải và Hà Nội FC lần đầu tiên đối diện nguy cơ... đá trụ hạng.
Hà Nội FC chính là đội thèm khát điều này nhất. Họ chưa từng rơi vào một hoàn cảnh phải đi đá trụ hạng. Cho dù vẫn là một trong những đội mạnh nhất V-League nhưng Hà Nội FC hiện cũng chưa chắc chắn điều gì. Trong 3 trận còn lại, họ được đá sân nhà 2 trận, nhưng lại gặp các đối thủ đang bị dồn vào chân tường là Topeland Bình Định (Vòng 11), Sài Gòn FC (vòng 12), trong khi trận đá sân khách là với SLNA (vòng 13). Rõ ràng, về lý thuyết thì lịch thi đấu tương đối nhẹ, nhưng thực tế thì toàn đối thủ sẳn làng “tử chiến để trụ hạng”, trong khi Hà Nội thường chơi kém trước các đội có kiểu chơi phòng ngự chủ động.

Xếp ngay trên Hà Nội FC là Thanh Hóa, đội có cơ hội khá lớn để vào tốp 6. Đội bóng xứ Thanh đang có chuỗi 4 trận bất bại, trong đó có đến 3 chiến thắng, từ chổ đứng áp chót nay đã vươn lên đứng thứ 7. Trong 3 trận đấu cuối, Thanh Hóa có 2 trận sân nhà liên tiếp trước HA.GL và SLNA FC trước khi hành quân đến sân Thống Nhất đá với Sài Gòn FC.

Trên Thanh Hóa là ‘hiện tượng” Nam Định, đội bóng khó lường nhất hiện nay. Việc không biết “ngán” bất kỳ đối thủ nào đang tạo cho Nam Định một triển vọng lớn, đó là lần đầu tiên có thể vào tốp tranh đua vô địch. Vấn đề là Nam Định chỉ còn 1 trận sân nhà, gặp SHB Đà Nẵng ở vòng cuối cùng, sau khi làm khách ở Cẩm Phả (vòng 11) và Hà Tĩnh (vòng 12).

Nhưng thuận lợi của đội bóng do ông Nguyễn Văn Sỹ dẫn dắt, đó là họ đối đầu với 2 đội đang xếp trên họ (Than Quảng Ninh, SHB Đà Nẵng). Đây là các “trận đấu 6 điểm”. Ví dụ như ở vòng 11, nếu thắng Than Quảng Ninh, thì chính Nam Định sẽ thế chổ của đối thủ trên bảng xếp hạng.

Mặc dù đang là các đội có lợi thế nhất, nhưng Than Quảng Ninh và SHB Đà Nẵng đều có lịch thi đấu khá căng trong 3 vòng cuối. Đội đứng thứ 3 Than Quảng Ninh sẽ còn đá với Nam Định, Topenland Bình Định và HA.GL, trong khi đội bóng sông Hàn sẽ gặp Sài Gòn, Viettel và Nam Định.

LS V-League 2021: Ai đi? Ai ở? ảnh 2 Topenland Bình Định đang bị dồn đến chân tường.
Cuối cùng, là Becamex Bình Dương, đang xếp hạng 5. Đội bóng đất Thủ có lịch thi đấu không quá căng thẳng dù phải đá 2 trận sân khách trước Hà Tĩnh và HA.GL trước khi về sân nhà tiếp CLB TP.HCM ở vòng cuối cùng. Đây là 3 đối thủ mà Bình Dương có thể thắng nếu đá đúng sức mình.

Một chút dự báo

Với 12 điểm đang có, Topenland Bình Định còn 2 trận đá trên sân của Hà Nội FC và Hải Phòng có vẻ khó có đủ điểm để vào tốp 4, nên phải gia nhập tốp 8. Nhưng nếu Topenland Bình Định có thể khiến cho Hà Nội FC mất điểm ở vòng 11 sắp đến, thì họ cũng chính thức “kéo” đội bóng thủ đô xuống đá trụ hạng với mình. Nam Định có thể là đội cuối cùng phải xuống đá ở nhóm trụ hạng, nếu như họ không thắng nổi Than Quảng Ninh ở vòng 11 tới đây.

Như vậy, tốp 6 dự kiến là HA.GL, Viettel, SHB Đà Nẵng, Bình Dương, Than Quảng Ninh và Thanh Hóa.

Nhóm 8 đội tìm vé trụ hạng là Hà Nội, Topenland Bình Định, Nam Định, Hải Phòng, TPHCM, SLNA, Sài Gòn FC và Hà Tĩnh.

Tin cùng chuyên mục