Lời trần tình của các “sao” xe đạp thất nghiệp

Sau mùa giải 2020 đầy biến động vì dịch COVID-19, thị trường chuyển nhượng trở nên kỳ lạ và bất ổn. Và chẳng có gì ngạc nhiên khi nhiều ngôi sao đẳng cấp WorldTour vẫn đang thất nghiệp.

Nhiều tay đua phải thất nghiệp vì dịch Covid-19.
Nhiều tay đua phải thất nghiệp vì dịch Covid-19.

Mùa giải mới 2021 đã có những bước chuyển động, dù chậm chạp, nhưng cũng đủ khiến cho những tay đua chưa thể có trong tay bản hợp đồng nào đang trở nên nóng ruột. Khoảng 9 tay đua tham gia WorldTour (đẳng cấp cao nhất của Liên đoàn xe đạp quốc tế UCI) năm ngoái vẫn chưa tìm được bến đỗ. Và nhiều cuộc đua bị huỷ những ngày qua khiến cơ hội tìm việc của họ càng trở nên mong manh.

Không ít tay đua đã tuyên bố giải nghệ vì không còn kiên nhẫn, một số trở về thi đấu nghiệp dư. Chỉ tội những người đam mê kiên quyết bám trụ với nghề cua-rơ vẫn đang tập luyện trơ trọi từng ngày.

Julien Vermote (31 tuổi, đội Cofidis)

Lời trần tình của các “sao” xe đạp thất nghiệp ảnh 1 Julien Vermote đang tìm một bến đỗ mới. 

Tay đua người Bỉ Julien Vermote vừa hoàn tất kỳ tập luyện một mình kéo dài hai tuần ở Calpe bằng tiền túi để duy trì phong độ.

Vermote hết hợp đồng với đội Cofidis hồi tháng 10/2020 nhưng lúc đó chẳng mấy lo lắng bởi tin rằng sẽ có thảm đỏ mời anh. Vermote là “chiếc máy kéo” rất mạnh của làng xe đạp thế giới và đặc biệt được ông thần nước rút Mark Cavendish ưa thích khi còn ở chung đội QuickStep. Thế nhưng các cuộc đàm phán đều không tiến triển đến tận bây giờ.

Dù đang thất nghiệp nhưng Vermote từ chối nói đến việc giải nghệ: “Tôi vẫn chưa kết thúc sự nghiệp. Tôi vẫn thích xe đạp, về thể chất thì tôi vẫn ổn ở tuổi 31. Tôi đang duy trì phong độ để luôn ở trạng thái sẵn sàng, chỉ cần ai đó gọi cửa”.

Guillaume Van Keirsbulck (29 tuổi, đội CCC)

Lời trần tình của các “sao” xe đạp thất nghiệp ảnh 2 Guillaume Van Keirsbulck về nhất trong 1 chặng đua. 

Guillaume Van Keirsbulck là một ngôi sao của của xe đạp Bỉ đang bị thất nghiệp. Trong sự nghiệp của mình, Keirsbulck từng thi đấu cho những đội lừng danh như Quick-Step, CCC.. Suốt mùa đông vừa qua, Keirsbulck xin tập nhờ các đồng đội cũ Quick-Step bằng xe đạp địa hình vì không có trong tay chiếc xe đường trường nào.

“Mọi người đạp xe đường trường còn tôi thì đi xe địa hình. Tôi đã phải rất cố để có thể theo kịp họ. Đó cũng là một cuộc rèn luyện tốt. Tôi cố gắng duy trì phong độ để đợi thêm khoảng 1 tháng nữa. Nếu vẫn không có gì chuyển biến, có lẽ mọi thứ đã quá muộn màng”, Keirsbulck nói.

Michał Paluta (25, đội CCC)

Lời trần tình của các “sao” xe đạp thất nghiệp ảnh 3 Michał Paluta còn khá trẻ mà bị thất nghiệp. 

Thất nghiệp có lẽ là cú sốc lớn đối với tay đua đang ở độ chín sự nghiệp Michał Paluta. “Tôi đang cố gắng duy trì. Tôi luôn tự nhủ phải ‘bình tĩnh’ nhưng hiện tại tôi không mấy bình tĩnh”, chàng trai 25 tuổi nói với CyclingNews.

Năm ngoái, anh vẫn thi đấu cho đội CCC và được tham gia GrandTour Vuelta a Espana. Thế nhưng giờ đây Paluta phải một mình đạp xe xuyên Ba Lan để duy trì phong độ và “giết thời gian”. “Tôi vẫn yêu xe đạp nên không thể bỏ cuộc. Chẳng có đội đua nào liên hệ với tôi. Trong tình huống xấu nhất, tôi sẽ tự tập luyện chờ đến năm 2022 hi vọng tình hình sẽ khả quan hơn”, Paluta nói.

Dani Navarro (37 tuổi, đội Israel Start-Up Nation)

Lời trần tình của các “sao” xe đạp thất nghiệp ảnh 4 Dani Navarro vẫn muốn thi đấu nữa dù ở tuổi 37. 

Dani Navarro là một tay đua dày dạn của làng xe đạp khi từng chạy cho nhiều đội đua lớn như: Astana, Saxo Bank và Cofidis suốt 16 năm qua và tham gia hơn 20 Grand Tour, trong đó có 9 Tour de France. Mặc dù đã bước sang tuổi 37 nhưng anh vẫn chưa muốn nghỉ hưu.

Tuy nhiên, đội Israel Start-Up Nation đã quyết định chia tay Dani Navarro mà không có tấm thảm nào mở ra chào đón anh. “Mặc dù rất khó để tìm được một bến đỗ trong thời điểm này, nhưng tôi vẫn đang tập luyện như thể tôi đã có hợp đồng. Tôi cứ lạc quan bởi bạn không bao giờ biết điều gì sắp xảy ra”, Navarro nói.

Tin cùng chuyên mục