Lỗi không phải ở… phó đoàn

Đi SEA Games hay đi du lịch, đó là vấn đề vẫn còn tiếp tục gây ồn ào khi nhiều thành viên trong đoàn quan chức dự SEA Games 29 của đoàn thể thao Việt Nam xin không tham gia cùng đoàn như phân công ban đầu.
Đoàn TT Việt Nam dự SEA Games 29 chỉ còn 2 phó trưởng đoàn
Đoàn TT Việt Nam dự SEA Games 29 chỉ còn 2 phó trưởng đoàn

Mới nhất, có ít nhất 4 quan chức nhận nhiệm vụ tương đương phó đoàn thể thao Việt Nam đã xin rút với những lý do tương tự.

Sau ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia 1 (Trung tâm Nhổn), có thêm 3 thành viên khác có ý kiến xin rút. Đó là “hiệu ứng” sau khi dư luận phản đối khi đoàn thể thao Việt Nam có đến 10 phó đoàn. Bản thân ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, nếu được đồng ý ở nhà thì ông vẫn làm hết trách nhiệm, chuẩn bị chu đáo nhất cho các VĐV trước và sau khi lên đường; ông Hùng cho rằng, đi SEA Games là nhiệm vụ vất vả chứ không phải đi cho oai như nhiều người nghĩ, đó là nguyên nhân khiến ông xin không tham gia. Các trường hợp khác dù không nói ra nhưng nguyên nhân cũng không khác nhiều với vấn đề mà ông Hùng nêu.

Thật ra, chuyện có khá nhiều quan chức tham gia đoàn dự SEA Games hay các kỳ đại hội thể thao khác ở nước ngoài không còn là chuyện mới. Nhiều lần dư luận cho rằng, có những thành viên trong đoàn được đi cho có tụ chứ không thể hiện được vai trò gì lớn; nhiều trường hợp có trong danh sách đoàn nhưng khi cần giải quyết vấn đề trực tiếp tại hiện trường thì không thấy đâu. Ngoài ra, khi kinh phí cho đoàn tham dự khá khó khăn, đội ngũ HLV, bác sĩ, săn sóc đoàn tham gia không được nhiều, thậm chí có trường hợp phải tự bỏ kinh phí theo danh nghĩa “xã hội hóa” thì lại dành quá nhiều suất cho quan chức, khiến cho ngay cả các VĐV cũng thấy có gì đó chưa thỏa đáng.

Tuy nhiên cũng phải nhìn nhận một thực tế rằng, đi SEA Games không phải nhàn nhã. Nếu thực hiện đúng vai trò của mình, các quan chức theo đoàn phải rất vất vả, vừa nắm bắt tình hình VĐV, giải quyết các vấn đề nội bộ phát sinh cho đến làm việc với ban tổ chức để xử lý tất cả mọi thứ. Nếu một người không quen việc, thiếu bao quát và kỹ năng giao tiếp tình huống thì sẽ rất vất vả để có thể hoàn thành nhiệm vụ. Thế nhưng, vì sao họ vẫn hay bị ác cảm? Có lẽ một phần cũng từ tư duy cũ kỹ của cơ quan quản lý, bộ máy cồng kềnh, và không loại trừ có những trường hợp được đặc cách.

Danh sách đoàn thể thao Việt Nam dự SEA Games 29 sắp tới do Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL ký ban hành có đến 10 phó đoàn. Xét về cơ cấu cũng đã quá bất hợp lý và càng không đúng theo quy định của ban tổ chức là mỗi đoàn chỉ đăng ký 1 trưởng đoàn và 2 phó đoàn. Nếu đó thật sự là những thành viên hết sức cần thiết thì vẫn có thể bố trí theo đoàn với những nhiệm vụ khác nhau chứ không nhất thiết phải là phó đoàn. Sau khi dư luận lên tiếng thì bộ trưởng mới yêu cầu rà soát lại. Như vậy, có thể hiểu sự dư thừa quan chức theo đoàn (nếu có) là do bộ phận tham mưu tức Tổng cục Thể dục thể thao chứ không phải do người ký quyết định. Điều này càng khiến cho dư luận hoang mang hơn, bởi một khi chất lượng tham mưu chưa tốt thì mọi thứ đều cũng có thể được thông qua một cách dễ dàng mà không thấy vai trò của người đứng đầu ở đâu.

Vì vậy, câu chuyện này nếu có lỗi thì không hẳn ở các phó đoàn mà ở một nơi khác cao hơn. Việc các thành viên lần lượt xin rút cho thấy công tác tổ chức còn nhiều việc phải chấn chỉnh.

Tin cùng chuyên mục