Lò đào tạo Thái Sơn Nam: “Mỏ vàng” số 1 của futsal Việt Nam

Những thành công gần đây của CLB futsal Thái Sơn Nam nói riêng và ĐT futsal Việt Nam nói chung đã minh chứng cho sự thành công của chiến lược đào tạo trẻ được thực hiện một cách khoa học, bài bản và rất nghiêm túc.

Các "mần non" của CLB Thái Sơn Nam
Các "mần non" của CLB Thái Sơn Nam

Tạo điều kiện tốt nhất cho các “chồi non”

Thái Sơn Nam trở thành CLB đi đầu trong công tác đào tạo trẻ của futsal Việt Nam với mô hình có từ năm 2008. Mất 3 năm sau, đội bóng tiếp tục xây dựng hệ thống cùng việc các “chồi non” được ăn học và tập luyện trong môi trường chuyên nghiệp. Tính đến hiện nay, các nhà vô địch Quốc gia 2017 đang xây dựng hai lứa cầu thủ thuộc U15 và U18 với gồm khoảng 20 VĐV/lứa được ăn ở, học tập và tập luyện cùng nhau.

Lò đào tạo Thái Sơn Nam: “Mỏ vàng” số 1 của futsal Việt Nam ảnh 1 Một buổi tập luyện tại Trung tâm 
Đại bản doanh của Trung tâm được đặt gần Công ty Thái Sơn Nam (Quận 7). Việc “trồng người” rất được đội bóng chú trọng, không chỉ có tài mà các cầu thủ còn phải có đức. Hầu hết “chồi non” được học tại trường năng khiếu TDTT vào buổi tối. Ban ngày tất cả được tập luyện tại Nhà thi đấu Thái Sơn Nam (Quận 8, TPHCM). Bên cạnh đó, các em còn liên tục được thi đấu cọ xát tại các giải futsal phong trào TPHCM và các tỉnh miền Tây.

Sau mỗi đợt tuyển sinh, CLB sẽ trực tiếp liên lạc với phụ huynh của những em trúng tuyển. Được sự đồng ý của họ thì CLB sẽ tiến hành ký hợp đồng đào tạo với các em. Những em ở tỉnh sẽ được rút học bạ chuyển trường về thành phố để tiếp tục việc học”, ông Trần Long Vũ – Phó chủ tịch CLB Thái Sơn Nam chia sẻ.

Quân hay thì phải có … tướng tài

Cây xanh có tươi tốt thì cần những con người thường xuyên tưới tắm và chăm bón. Đào tạo trẻ cũng vậy, muốn có trò giỏi thì phải có thầy hay. Nắm bắt được tâm lý, Thái Sơn Nam đã mời 2 HLV người Tây Ban Nha Alvaro Martinez (U15) và Rafael Garcia (U18) về làm công tác đào tạo. Tất cả giáo án sẽ được huấn luyện theo hệ thống chung do HLV ĐT futsal Việt Nam Miguel Rodrigo đưa ra. Ngoài ra, các HLV người Việt Nam có nhiệm vụ dựa vào giáo án của HLV nước ngoài để hỗ trợ và giúp đỡ cho họ hiểu nhất đối với thể trạng cầu thủ Việt Nam.

Lò đào tạo Thái Sơn Nam: “Mỏ vàng” số 1 của futsal Việt Nam ảnh 2 Các VĐV thuộc lứa U18
Làm đào tạo trẻ một cách căn cơ nhất

Sự tràn ngập tài năng của Thái Sơn Nam chính nhờ vào thành quả của chiến lược đào tạo được thực hiện một cách khoa học, bài bản và rất nghiêm túc. Điểm khác biệt ở khâu tuyển sinh của Thái Sơn Nam so với các đội futsal khác có lẽ là việc tuyển sinh rộng khắp từ Đà Nẵng trở vào Nam chứ không gói gọn ở một tỉnh/thành nào. Phần lớn các cầu thủ đều ngoại tỉnh, chỉ có số ít đến từ TPHCM. Đấy chính là một trong những yếu tố dẫn đến thành công trong công tác đào tạo trẻ của đội bóng.

Ngoài ra, Thái Sơn Nam còn có đội trẻ với tên gọi Metasol (hoặc Cao Bằng) có nhiệm vụ xây dựng và tạo nên những nhân tố kế thừa cho đội 1, thậm chí cả ĐT futsal Việt Nam sau này. Điểm hình nhất là lứa cầu thủ U20 Việt Nam vừa tham dự Giải futsal U20 châu Á 2017. Đây chính là lứa trẻ đầu tiên được tập luyện theo mô hình chuyên nghiệp.

Những cái tên như Ngọc Linh, Văn Ý, Nhật Trung, Đoàn Phát, … đang dần thoát khỏi danh phận của một cầu thủ trẻ để trở thành một ngôi sao trưởng thành. Hay một Mạnh Dũng đang dần có chỗ đứng trong mào áo của ĐTQG. Bên cạnh đó, những cầu thủ chưa “đủ tầm” lên đội 1, hay không có khả năng chơi ở đội 2 sẽ phân bổ cho các CLB khác mượn để có cơ hội thi đấu và tích luỹ kinh nghiệm.

Hướng ra Bắc sẽ là mục tiêu sắp tới của Thái Sơn Nam về đào tạo trẻ. Đồng thời đội bóng tiếp tục mở rộng hơn nữa phạm vi tuyển sinh trên toàn quốc để có nguồn VĐV dồi dào và chất lượng cung cấp cho CLB lẫn ĐT futsal Việt Nam. Đây cũng là mục tiêu lâu dài mà chủ tịch Trần Anh Tú hướng đến cho nền Futsal nước nhà. Với mô hình đào tạo đồng nhất trên quy mô rộng đó, rõ ràng Thái Sơn Nam đang cho ra lò những sản phẩm có tính kết nối xuyên suốt.

Chọn “đất lành” để “chim đậu”

Với tiêu chí “tránh bỏ sót nhân tài”, Thái Sơn Nam luôn phân bố đội ngũ HLV dày dặn kinh nghiệm đi đến từng tỉnh/thành để mở các lớp tuyển sinh tại địa phương. Hiện nay, đội bóng đã mở chi nhánh tại Tây Nguyên: “Trung tâm đào tạo của Thái Sơn Nam tại Tây Nguyên được đặt ở Buôn Mê Thuột (Đắk Lắk). Ban lãnh đạo nhận thấy nơi đây có tiềm năng phát triển bộ môn Futsal. Năm 2012, Trung tâm đã bắt đầu đi vào hoạt động, từ đó đến nay đã cung cấp cho Thái Sơn Nam một số cầu thủ trẻ có tiềm năng. Các HLV nước ngoài sẽ thay phiên nhau lên huấn luyện khoảng 1 tháng/lần và 1 lần khoảng 7-10 ngày. Điều này cũng nằm trong kế hoạch đào tạo trẻ của CLB. Hiện tại các em đang thi đấu cho Metasol”, ông Vũ chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục