Liverpool và “đêm Anfield huyền diệu”

Lịch sử Liverpool từng ghi nhận về một “đêm Istanbul huyền diệu”, nhưng giờ bảng vàng đó tiếp tục được ghi nhận thêm một màn ngược dòng vĩ đại khác trong lịch sử bóng đá, khi đánh bại Barcelona 4-0 tại Anfield và chiến thắng với tổng tỷ số 4-3 cũng đã đưa họ vào trận chung kết Champions League năm thứ 2 liên tiếp.

Liverpool đã làm nên một trong những màn ngược dòng khó tin nhất lịch sử. Ảnh: Daily Mail
Liverpool đã làm nên một trong những màn ngược dòng khó tin nhất lịch sử. Ảnh: Daily Mail

Liverpool dưới thời cựu HLV Rafael Benitez ở mùa 2004-2005 từng xoay chuyển tình thế một cách khó tin trong trận chung kết tại Istanbul, thua trước AC Milan 3 bàn trong hiệp 1 nhưng gỡ hòa 3-3 trong hiệp 2, trước khi họ lần thứ 5 lên đỉnh châu Âu sau khi thắng trong loạt sút luân lưu cân não.

Và chắc chắn, “tinh thần Istanbul” cũng đã tiếp thêm niềm tin cho thầy trò HLV Jurgen Klopp trong đêm thứ ba vừa qua. Một Liverpool “tan hoang” vì chấn thương của Mohamed Salah, Roberto Firmino hay Naby Keïta, nhưng đã được bù đắp bằng tinh thần của những chiến binh. Các cầu thủ của HLV Klopp chạy như điên, họ mạnh mẽ trong mọi pha tranh chấp để biến Barca “đẳng cấp đầy mình” thành một khán giả bất đắc dĩ trong suốt hơn 90 phút ở Anfield. Divock Origi, một tiền đạo trẻ suốt mùa đa phần chỉ làm bạn với ghế dự bị, đã ghi bàn mở tỷ số và bàn “chốt hạ" thắng 4-0. Tiền vệ Giorginio Wijnaldum bị gạt lên gế dự bị sau mà trình diễn không tốt ở lượt đi, nhưng thay vì thất vọng thì anh lại xem đó như động lực, để khi vào sân đã ghi cú đúp trong vòng 122 giây, tính từ phút 54 đến 56.

Trong lịch sử giải đấu, đây là lần thứ 4 có một đội xoay chuyển tình thế giành phần thắng ở vòng đấu knock-out sau khi thua 3 bàn cách biệt ở lượt đi. Và Barca thật không may chính là nạn nhân của 2 lần gần nhất - mùa qua họ thắng AS Roma 4-1 trên sân nhà ở tứ kết, nhưng thua 0-3 ở lượt về và bị loại bởi luật bàn thắng sân khách. Và tất nhiên, lịch sử thì đang gọi tên Liverpool, đây là lần thứ 9 Lữ đoàn đỏ tiến vào chung kết giải đấu số 1 hành tinh cấp CLB, chỉ kém Real Madrid (16 lần), Milan (11) và Bayern Munich (10). Liverpool cũng trở thành đội bóng Anh đầu tiên vào chung kết 2 năm liên tiếp kể từ sau Man.United (2008 và 2009).

HLV Klopp nói trên BT Sport: “Trận đấu này, màn trình diễn này, thật sự ngoài sức tưởng tượng. Tôi đã xem trong đời rất nhiều trận bóng đá rất kịch tính, nhưng tôi không thể nhớ đã chứng kiến một diễn biến như thế này hay chưa! Thắng Barca đã khó, nhưng chúng tôi đã thắng 4 bàn mà không thủng lưới, tôi không biết các chàng trai đã làm điều đó như thế nào. Tôi thấy James Milner khóc sau trận đấu trên sân, điều đó có ý nghĩa rất lớn với tất cả chúng ta. Tôi không phải là người bản địa, tôi không biết phải dùng từ ngữ nào tốt nhất để nói về các chàng trai, tôi chỉ có thể gọi họ là những người có tài năng khổng lồ”.

Liverpool và “đêm Anfield huyền diệu” ảnh 1 Đội trưởng Jordan Henderson thật sự đã truyền cảm hứng lớn vào màn ngược dòng này. Ảnh: Daily Mail 

Tiền vệ Jordan Henderson, người mang băng đội trưởng trên tay và nén đau truyền cảm hứng cho đồng đội, đã nhấn mạnh: “Không thể tin được! Tôi biết nhiều người không nghĩ chúng tôi có cơ hội. Trước trận đấu, chúng tôi biết rằng xoay chuyển tình thế thua Barca trước 3 bàn sẽ khó khăn, nhưng tất nhiên nó vẫn có thể xảy ra. Thật tuyệt vời! Chúng tôi biết rằng có thể làm mọi điều rất đặc biệt ở Anfield. Và đây là một đêm đặc biệt. Họ là một đội bóng tuyệt vời, nhưng chúng tôi đã hoàn thành công việc của mình nhờ trái tim khát khao chiến thắng”.

Liverpool đang chờ xem liệu Tottenham vào thứ tư này có làm tốt như họ, là lật ngược tình thế thua 0-1 ở lượt đi khi du hành đến sân Ajax, để làm nên trận “chung kết toàn Anh” lần đầu tiên sau 11 năm hay không. Nhưng hậu vệ Andy Robertson nói: “Ai sẽ vào trận chung kết ư? Chắc chắn một trong số đó là Liverpool, còn lại chúng tôi không quan tâm điều gì vào lúc này!”.

Tin cùng chuyên mục