Liverpool để Sevilla cầm hòa: Cái tội… “ngây thơ”

Sevilla chỉ có tổng cộng 3 lần dứt điểm, vẫn ghi 2 bàn thắng. Liverpool dứt điểm tới 19 lần, trong đó có 8 pha đúng hướng khung thành, thế mà cũng chỉ ghi 2 bàn. Đã quá rõ ràng: Các học trò của Jurgen Klopp vừa kết thúc kém, vừa mắc lỗi phòng ngự. 

Liverpool (phải) để Sevilla cầm hòa đáng tiếc.
Liverpool (phải) để Sevilla cầm hòa đáng tiếc.

Sevilla chỉ có tổng cộng 3 lần dứt điểm, vẫn ghi 2 bàn thắng. Liverpool dứt điểm tới 19 lần, trong đó có 8 pha đúng hướng khung thành, thế mà cũng chỉ ghi 2 bàn. Đã quá rõ ràng: Các học trò của Jurgen Klopp vừa kết thúc kém, vừa mắc lỗi phòng ngự.

Binh đoàn áo đỏ (phải) mất điểm trên sân nhà Anfield.
...Không ai phủ nhận binh đoàn áo đỏ của Jurgen Klopp luôn truyền được cảm hứng cho khán giả Anfield, làm cho khán đài dậy sóng mỗi khi tấn công. Sadio Mane một bên, Mohamed Salah một bên, ở giữa là Firmino, rồi những Emre Can-Henderson-Moreno lúc nào cũng sẵn sàng từ phía dưới dâng lên để cùng 3 mũi nhọn phía trên công phá đối thủ. Họ có tốc độ cao, kỹ thuật tốt. Họ có sự cả quyết, nhiệt tình. Và tất nhiên, họ nắm ưu thế rõ rệt. Đội hình Liverpool dứt điểm 19 lần, trong đó có 8 pha đúng hướng. Sevilla chỉ có 3. Số tình huống có thể ghi bàn chênh lệch rất lớn.

Nhưng kết quả cuối cùng lại không hề chênh lệch. Liverpool 2, Sevilla 2. Họ đã để vuột mất cơ hội vàng lấy trọn 3 điểm trước Sevilla, vốn được xem là đối thủ đáng ngại nhất ở bảng E này. Vuột là do Firmino đá hỏng quả phạt đền ở phút thứ 42, thời điểm mà Liverpool đang áp đảo về tình huống lại vừa ưu thế về tỷ số (2-1). Vuột cũng vì trong một số tình huống tấn công khác, đội hình Liverpool tỏ ra “ngây thơ” một cách đáng ngạc nhiên - giới bình luận Anh quốc ghi nhận. Chắc là do nhiều năm nay Liverpool rất ít khi được dự Champions League và riêng mùa qua thì thậm chí còn không được vào Europa League.

Không chỉ có vậy, Liverpool để vuột thời cơ thắng Sevilla còn do tiền vệ nhạc trưởng, con át chủ bài Coutinho đã thi đấu như thể tâm trí anh ta vẫn chỉ hướng tới Barcelona vậy. Lúc Coutinho vào sân thay Emre Can ở phút 76, Liverpool mới vừa bị gỡ 2-2, và khán giả Anfield đã cổ vũ cho anh ta bằng một sự nô nức đến lạ lùng. Họ đã bỏ qua cái chuyện Coutinho từng làm mình làm mẩy đòi rời bỏ Liverpool. Họ chỉ hy vọng Coutinho tạo ra một bàn thắng thần kỳ. Thế nhưng, bàn thắng quyết định ấy không đến, sự góp mặt của Coutinho chẳng mang lại hiệu ứng tích cực nào. Thậm chí Liverpool còn suýt thua 2-3 ở phút bù giờ thứ 3, khi một đối thủ Sevilla có cơ hội rõ rệt nhưng sút ra ngoài.

Liverpool để Sevilla cầm hòa: Cái tội… “ngây thơ” ảnh 2 HLV Klopp tung Coutinho vào sân.
Cũng chính vì cái quả suýt thua đó, một bình luận viên của ESPN mới đặt ngược lại vấn đề như sau: Đúng là thầy trò Jurgen Klopp bắt buộc phải nâng cao hiệu quả dứt điểm - đã ra đấu trường lớn Champions League thì cứ thấy cơ hội là phải tận dụng ngay, bởi nếu không thì có thể phải trả giá rất đắt. Mặc dù vậy, với trận hoà Sevilla vừa rồi, hình như điều quan trọng nhất ở chiến dịch Champions League kỳ này lại không phải là Liverpool sẽ ghi được bao nhiêu bàn mà là bớt được bao nhiêu phần trăm nguy cơ bị lọt lưới.

Như đã nêu trên, đối thủ Sevilla chỉ có 3 cú dứt điểm tổng cộng, với 2 lần đúng hướng trong đó mà vẫn ghi được 2 bàn thắng. Sevilla đạt được tỷ lệ coi như hoàn hảo ấy một phần do khâu phòng ngự của Liverpool không tốt. Trung vệ Lovren phạm lỗi bất cẩn, để đối phương mở tỷ số ngay ở phút thứ 5. Hậu vệ cánh trái Moreno tham gia tấn công tốt, nhưng về công việc chính yếu là phòng ngự thì Moreno lại như một gánh nặng – không biết bao nhiêu lần Moreno bị Jesus Navas của Sevilla vượt qua.

Chưa hết, cách thi đấu của thủ môn Karius không làm cho các hậu vệ chung quanh yên bụng. Và ở những phút cuối cùng, đến lượt trung vệ Joen Matip dễ dàng mất bóng ở một khu vực rất nguy hiểm. Theo giới bình luận Anh quốc, những sai sót như thế nhất định phải được loại trừ, những lơi lỏng ấy phải được chấn chỉnh nếu thầy trò Jurgen Klopp muốn tiến xa ở đấu trường châu Âu, vì đơn giản là càng vào sâu thì thử thách càng khó khăn. Đá với Sevilla trên sân nhà mà còn thế này, thử hỏi khi gặp những đối thủ thượng thặng như Real Madrid hoặc Barcelona thì dễ gì tránh khỏi thất bại nặng nề?!

Liverpool để Sevilla cầm hòa: Cái tội… “ngây thơ” ảnh 3 Các cầu thủ Sevilla ăn mừng.
Vấn đề bây giờ là chấn chỉnh như thế nào. Báo chí Anh cho rằng Jurgen Klopp phải khẩn cấp mua thêm trung vệ giỏi ngay khi thị trường chuyển nhượng mở cửa trở lại. Trong mùa hè vừa qua, việc tuyển mộ Virgil van Dijk (Southampton) đã thất bại thảm hại. Từ đó trở đi, cứ mỗi lần Liverpool bị lọt lưới thì y như rằng cái tên Van Dijk lại được báo chí Anh nêu ra, nửa như trách móc, nửa như cật vấn. Trận Sevilla 2-2 vừa rồi cũng tiếp tục như thế.

Jurgen Klopp nhìn theo hướng khác: “Nếu chỉ cần thêm một hậu vệ là đủ để giải quyết hết mọi chuyện thì dễ quá, chúng tôi chỉ cần dốc hết tiền ra là được. Vấn đề ở đây là sự tập trung của tập thể phòng ngự. Liverpool khởi đầu tốt, phối hợp tốt, nắm ưu thế, nhưng Liverpool cũng cần phải học làm sao để tránh những bàn thua dễ dãi. Bàn thua thứ nhất hiển nhiên là quá dễ dãi. Bàn thứ nhì, tôi chưa rõ nó đến từ đâu, để coi lại xem sao. Nhưng dù gì thì chúng tôi cũng phải cải thiện việc phòng thủ, chắc chắn như vậy”... 

Tin cùng chuyên mục