Leonardo Jardim: Trách nhiệm của nhà vua ​

AS Monaco của HLV người Bồ Đào Nha Leonardo Jardim đã gây ra một cơn địa chấn lớn lao khi qua mặt “thế lực từ ngàn xưa” là Paris Saint Germain để lên ngôi vô địch Ligue 1 mùa rồi.
Nhưng lịch sử đã nhiều lần chứng minh rằng, giành được “ngôi Vua” và thiết lập “vương triều” vốn đã khó, để bảo vệ được nó lại càng khó hơn. Jardim đang đối mặt với một trách nhiệm to lớn ở thời điểm ông hiện đang gặp rất, rất nhiều khó khăn trong việc giữ lại các “binh tướng” chủ chốt của mình.
Thất bại 1-3 trước chính Monaco hồi cuối tháng 8 năm ngoái như là “cái dấu hiệu đen” đầu tiên điểm báo rằng, “triều đại” kéo dài 5 mùa giải liên tục ở Ligue 1 của PSG đã đến bên bờ vực sụp đổ. Để rồi, khi Monaco phăng phăng tiến về đích, PSG của Unai Emery lại thua thêm một trận đấu then chốt trước Nice ở vòng đấu thứ 35, hồi 30-4 năm nay. Trong khi PSG sụp đổ, Monaco thăng hoa cả ở đấu trường quốc nội lẫn Champions League với công thức – Radamel Falcao hồi sinh + Bernerdo Silva và Valerie Germain hỗ trợ hết mình + Thomas Lemar, Fabinho và Tiemoue Bakayoko chơi cực hay ở hàng tiền vệ + Kylian Mbappe tỏa sáng rực rỡ.
Leonardo Jardim: Trách nhiệm của nhà vua ​ ảnh 1 Leonardo Jardim đứng trước trách nhiệm của nhà vua
Thế nhưng, còn lại bao nhiêu “binh hùng tướng mạnh” sẽ sát cánh cùng Jardim để làm nghĩa vụ của một nhà vua – bảo vệ ngôi vô địch mùa này, khi mà cả châu Âu đang nhắm Monaco như là “một miếng mồi ngon để xâu xé”? Silva đã sớm cập bến Manchester City theo tiếng gọi của Pep Guardiola. Bakayoko đang tiến đến gần sân Stamford Bridge của Chelsea hơn bao giờ hết. Trong khi đó, Germain đã là người của Olympique Marseille từ hôm 25-6 và những cái tên còn lại như Mbappe, Lemar, Fabinho… đang chịu sự rù quến từ những bản hợp đồng có giá trị rất cao của nhiều CLB lớn ở châu Âu. Chủ tịch của đội bóng, ông Vadim Vasilyev, đã từng nói trên tờ Le Parisien rằng, một khi thương vụ bán Bakayokoa hoàn tất, sẽ không có thêm cuộc chia ly nào khác nữa. Nhưng liệu ông và HLV Jardim có đủ quyền năng trói chân các cầu thủ khi họ đang rất muốn ra đi?
Jardim đang ở trong tình thế rất bị động. Bất kỳ bản hợp đồng ra đi nào khác, có nghĩa là ông phải nhanh chóng tìm người thay thế và tất nhiên, dù những bản hợp đồng đó có mang về cả tấn tiền, Jardim vẫn không thể được cấp một ngân sách thoải mái trên thị trường tìm mua cầu thủ, đó là vì sự hạn chế của lợi nhuận từ việc bán vé cho khán giả đến sân Stade Louis II (trung bình chỉ khoảng 9 ngàn người ở mùa trước) xem thi đấu và những trói buộc về điều luật công bằng tài chính của UEFA. Monaco trong thời gian gần đây cũng có khuynh hướng tìm kiếm, phát hiện những tài năng trẻ để đào tạo họ trở thành những cầu thủ tên tuổi. Chính sách đó đã giúp Mbappe, Bakayoko bước ra ánh sáng, giờ đây, nó là cách làm việc chủ đạo quanh việc đưa Youri Tielemans về từ Anderlecht, hay với bản hợp đồng Terence Kongolo (từ Feyenoord). Nhưng liệu những gương mặt trẻ đó có đủ lực cho trách nhiệm bảo vệ danh hiệu của nhà vua hay không, điều đó vẫn là rất mông lung.
Nên nhớ, khi thực lực của Monaco có dấu hiệu mỏng đi, PSG đang “chiêu binh mãi mã” với một mùa Hè hứa hẹn bùng nổ nhất sau nhiều năm trở lại đây, Marseille cũng đang mạnh lên từng ngày dưới bàn tay của Rudi Garcia, Lille đã chiêu mộ HLV tiếng tăm lừng lẫy người Argentina là Marcelo Bielsa, Jardim đang đối mặt với một mùa giải cực kỳ khắc nghiệt.

Tin cùng chuyên mục