Vuelta a Espana 2017 - Chặng đua thứ 19

“Lệnh tiễn” trong tay Froome

 
Thomas De Gendt (Bỉ, Lotto-Soudal) đã giành chiến thắng trong chặng đua thứ 19 của Vuelta a Espana 2017 sau khi “từ chối” niềm hy vọng của nước chủ nhà là Ivan Garcia (Bahrain-Merida) và Jarlinso Pantano (Trek-Segafredo) bằng một cú nước rút thần tốc ở đích đến đầy kịch tính. Tuy vậy, nhân vật chính của chặng đua kế chặng đua áp chót vẫn chỉ là Chris Froome (Anh quốc, Sky), người đã bảo vệ thành công khoảng cách 1 phút 37 giây so với Vincenzo Nibali (Italia, Bahrain-Merida) và xem như đã cầm chắc trong tay “lệnh tiễn” để “hiệu triệu thiên hạ”.
"Lệnh tiễn" đã nằm trong tay của Chris Froome (phải)
"Lệnh tiễn" đã nằm trong tay của Chris Froome (phải)
Thomas De Gendt (trái) thắng chặng đua thứ 19
Ở thời điểm hiện tại, Froome chỉ cách “cú đúp” Tour – Vuelta đầu tiên trong sự nghiệp của mình đúng… 235,1 kilomet nữa (thực chất, anh chỉ còn cách chiếc Áo đỏ của Vuelta a Espana 2017 đúng 117,5 kilomet, quãng đường thi đấu của chặng đua áp chót – chặng đua thứ 20, vì rằng, nếu vẫn giữ được “lệnh tiễn” sau chặng đua sẽ diễn ra vào tối đêm nay, anh đã có đến 99% khả năng đăng quang ngôi vô địch, do lộ trình chặng đua thứ 21 dài 117,6 kilomet để về đến Madrid, thông thường chỉ là “một màn trình diễn cho một sự đã rồi”.

Tay đua người Anh sinh ra ở Kenya hầu như không gặp một chút rắc rối nào trong việc duy trì khoảng cách với những kẻ bám đuổi trên bảng Tổng sắp cá nhân, bất chấp việc Alberto Contador (Tây Ban Nha, Trek-Segafredo) trong những nỗ lực “hy sinh” cuối cùng đã tổ chức tấn công từ quãng thời gian rất sớm sủa. Chính Contador thừa nhận, anh đang cảm thấy càng lúc càng mạnh mẽ hơn so với thời điểm khởi đầu Vuelta năm nay. Nhưng chẳng phải, anh đã “mạnh mẽ quá muộn” khi Froome đã hầu như tạo ra một cục diện không thể nào đột phá?

“Lệnh tiễn” trong tay Froome ảnh 2 Froome tạo ra cục diện gần như không thể đột phá
Garcia, đồng đội của Nibali, hiểu rất rõ khả năng của tay đua người Ý trong việc bám đuổi Froome trên bảng Tổng sắp cá nhân tranh Áo đỏ. Việc anh này tổ chức tấn công khi đoàn đua còn cách đích đến khoảng 31 kilomet cũng chính là một biến cố rất đáng chú ý trong chặng đua thứ 19 này, điều đó cho thấy, mục tiêu “mọi cố gắng đều tập trung cho Nibali” của đội đua Bahrain-Merida có vẻ như không còn quan trọng nữa. Thế nên, Garcia mới được “bật đèn xanh” để đua một cách xả láng…

Dù vậy, tay đua của nước chủ nhà đã bị tốp đông gồm khoảng 8 cua-rơ bắt kịp ở những kilomet cuối cùng và anh này cũng chủ động giảm tốc để dành năng lượng cho màn đua nước rút tốc độ ở đích đến. Nhưng cuối cùng, người giành chiến thắng chặng lại là De Gendt. Đây là chiến thắng chặng thứ 3 của tay đua người Bỉ ở đấu trường Grand Tour. Nghĩa là, ở mỗi kỳ giải Grand Tour, anh nều đều lưu dấu ấn đáng kể của mình (anh này đã giành chiến thắng ở Giro d’Italia 2012 và Tour de France hồi năm ngoái).

“Lệnh tiễn” trong tay Froome ảnh 3 Ivan Garcia rất nỗ lực vì bản thân, vì Bahrain-Merida và cả vì chủ nhà, nhưng...
Với những diễn biến mới nhất này, có vẻ như là, khi mọi con đường đều quay về Madrid, Froome đã sẵn sàng trở thành “Caesar của UCI World Tour” trong mùa giải năm nay!

Bảng Tổng sắp cá nhân sau chặng đua thứ 19

1-Chris Froome (Anh quốc, Sky) 75 giờ 51 phút 51 giây

2-Vincenzo Nibali (Italia, Bahrain-Merida) + 1 phút 37 giây

3-Wilco Kelderman (Hà Lan, Sunweb) + 2 phút 17 giây

4-Ilnur Zakarin (Nga, Katusha-Alpecin) + 2 phút 29 giây

5-Alberto Contador (Tây Ban Nha, Trek-Segafredo) + 3 phút 34 giây


Tin cùng chuyên mục