Leah Thomas thống trị giải xe đạp Tour de l'Ardeche 2021

Nữ cua-rơ người Mỹ Leah Thomas (Movistar) đã thắng cả áo hồng tổng sắp cá nhân lẫn áo xanh lá cây tính điểm nước rút chung cuộc của Tour de l'Ardeche 2021 tại Pháp.

Tay đua Leah Thomas giành cú đúp ở giải Tour de l'Ardeche 2021
Tay đua Leah Thomas giành cú đúp ở giải Tour de l'Ardeche 2021

Chặng thứ 7, chặng thi đấu cuối cùng của Tour de l’Ardeche 2021 chỉ dài 82 km từ Le Pouzin đến Privas nhưng các nữ cua-rơ phải chinh phục đến ba ngọn đèo Col de Fontenelle, Mirabel và Cole de Benas. Điểm nhấn lớn nhất của chặng đua này là sự “ly khai” từ khá sớm của bộ Lucinda Brand (Trek-Segafredo), Jeanne Korevaar (Liv Racing), Lucy Kennedy (BikeExchange).

Nhưng vì Jeanne Korevaar chỉ kém 2 phút 3 giây so với áo hồng Leah Thomas nên Movistar dốc toàn lực giữ tầm khoảng cách hai nhóm dưới 1 phút 50 giây rồi cố gắng rượt đuổi trong giai đoạn cuối.

Đội Movistar dốc toàn lực hỗ trợ Leah Thomas

Tuy nhiên, khát khao chiến thắng đã tạo động lực để các tay đua đi đầu thoát khỏi sự truy đuổi. Đặc biệt, tầm 10km cuối, cô gái Hà Lan Lucinda Brand (Trek-Segafredo) đã ấn bàn đạp tấn công để một mình vượt lên dẫn đầu. Lucinda Brand, 32 tuổi, vốn là đương kim vô địch thế giới nội dung xe đạp việt dã, đã khiến mọi đối thủ bất ngờ khi solo về đích thành công để giành chiến thắng với thời gian 2 giờ 21 phút 44 giây, hơn người thứ hai Jeanne Korevaar (Liv Racing) đến 47 giây. Lucy Kennedy (BikeExchange) về đích sau Lucinda Brand 1 phút 3 giây.

Leah Thomas thống trị giải xe đạp Tour de l'Ardeche 2021 ảnh 2 Leah Thomas đăng quang Tour de l'Ardeche 2021

Áo hồng Leah Thomas (Movistar) đã tung nước rút giành vị trí thứ tư, kém Lucinda Brand 1 phút 20 giây. Kết quả này đủ giúp tay đua người Mỹ giành áo hồng chung cuộc với thành tích 23 giờ 18 phút 12 giây, tạo khoảng cách 9 giây so với người xếp thứ hai bảng tổng sắp Mavi Garcia (Ale' BTC Ljubljana).

Ngoài ra, Leah Thomas cũng đoạt luôn áo xanh lá cây tính điểm nước rút chung cuộc với 38 điểm.

 Leah Thomas tặng những chiếc áo hồng cho đồng đội

“Tôi nghĩ chặng cuối là hay nhất của Tour de l'Ardeche 2021 khi chúng tôi giữ được sự đoàn kết, bình tĩnh và ra quyết định chính xác. Sẽ là tự sát nếu cố gắng ngăn cản tất cả các đợt tấn công. Thay vào đó, chúng tôi để Jeanne Korevaar đi, chỉ giữ lại những đối thủ cạnh tranh trực tiếp và chạy giữ tầm. Sau đó, chúng tôi sẽ rượt đuổi nhưng không cần mạo hiểm bắt vào để Mavi Garcia có cơ hội thắng chặng”, Leah Thomas nói.

Cô gái 32 tuổi người Mỹ nói tiếp: "Các thành viên trong đội đã thật sự nỗ lực để có vinh quang hôm nay. Đó cũng là động lực để tôi giữ các danh hiệu đến đích cuối cùng. Tôi mặc áo hồng từ chặng hai và rất vui khi giờ đây đã đủ áo tặng cho các đồng đội mỗi người một chiếc. Trên mỗi chiếc áo, tôi ghi những dòng kỷ niệm đặc biệt cho từng người về cách họ đã đóng góp tạo nên thành công. Tôi hy vọng đồng đội hiểu được sự trân trọng của tôi đối với công sức họ đã bỏ ra”.

Tin cùng chuyên mục