Lê Tú Chinh - chủ lực của điền kinh TPHCM

Ở đường đua cự ly ngắn nữ Việt Nam, lúc này Lê Tú Chinh không có đối thủ. Chiến thắng tuyệt đối của Tú Chinh tại SEA Games 29 ở các cự ly 100m và 200m nữ, đồng thời giúp tổ tiếp sức 4x100m lần đầu tiên đánh bại Thái Lan, đã nói lên tất cả.
TPHCM đặt nhiều hy vọng vào Tú Chinh. Ảnh: HUY THẮNG
TPHCM đặt nhiều hy vọng vào Tú Chinh. Ảnh: HUY THẮNG

Năm ngoái, tổ cự ly ngắn nữ với sự xuất hiện của gương mặt triển vọng Lê Tú Chinh đã giành trọn 4 HCV cá nhân và tiếp sức, giúp điền kinh TPHCM về đích ở vị trí thứ 5 chung cuộc. Nhưng những người làm điền kinh thành phố còn muốn nhiều hơn thế tại giải đấu năm nay diễn ra ngay trên sân nhà.

Ở đường đua cự ly ngắn nữ Việt Nam, lúc này Lê Tú Chinh không có đối thủ. Chiến thắng tuyệt đối của Tú Chinh tại SEA Games 29 ở các cự ly 100m và 200m nữ, đồng thời giúp tổ tiếp sức 4x100m lần đầu tiên đánh bại Thái Lan, đã nói lên tất cả. Chính vì vậy, điền kinh TPHCM tự tin nhà vô địch này sẽ bảo vệ được 2 tấm HCV cá nhân; đồng thời, tiếp tục cùng Mộng Tuyền, Kim Phụng, Ngọc Tuyết thống lĩnh các cự ly tiếp sức 4x100m và 4x200m.

Sau khi được thừa nhận như người thế vai hoàn hảo cho cựu “nữ hoàng tốc độ” Vũ Thị Hương, điều tiếp theo những người làm chuyên môn điền kinh TPHCM trông mong là Tú Chinh bao giờ mới được đưa sang Mỹ tập huấn, để tạo nên cú đột phá khác ở đấu trường ASIAD 18?

Chuyện này được ngành TDTT TPHCM bàn thảo nhiều lần; trong đó có việc chọn địa điểm tập huấn, lên dự toán kinh phí (theo chế độ đầu tư đặc biệt dành cho các VĐV tài năng của thể thao thành phố mà UBND TPHCM đã phê duyệt trong giai đoạn 2016-2020). Nhưng có vẻ như kế hoạch “tăng tốc” đưa Lê Tú Chinh thành VĐV hàng đầu châu lục vẫn đang khá chậm trễ, nếu lấy đích ngắm gần nhất là cuộc tranh tài ở ASIAD 18 vào tháng 8 năm tới tại Indonesia.

Trước đây, nhiều người vẫn lấy làm tiếc khi Vũ Thị Hương được đưa ra nước ngoài tập huấn khá muộn vì điều kiện kinh phí của điền kinh khá hạn hẹp. Nhưng giờ đây, khi TPHCM có hẳn một chương trình đầu tư trọng điểm cho các gương mặt thể thao triển vọng và có tiềm năng thành tích ở những đấu trường lớn hơn SEA Games, lẽ ra Tú Chinh phải được chăm chút đến nơi đến chốn mới phải.

Nhưng trong lúc chờ được tập huấn ở nước ngoài, cô gái vàng của điền kinh Việt Nam vẫn phải thực hiện nghĩa vụ tìm kiếm huy chương cho đội tuyển TPHCM, nhất là khi cả 4 tấm HCV mà điền kinh thành phố giành được ở giải VĐQG năm ngoái đều có dấu ấn của cô gái này.

Cũng có một vài nội dung thế mạnh khác, chẳng hạn nhảy cao nam (Võ Ngọc Long), nhảy 3 bước nữ (Trần Huệ Hoa); tuy nhiên dạo gần đây, thành tích của các VĐV không được như mong muốn. Trong đó, có lẽ đáng tiếc nhất trường hợp của tuyển thủ quốc gia Trần Huệ Hoa, người đang có dấu hiệu chững lại về chuyên môn vì thiếu HLV giỏi kèm cặp.

Tin cùng chuyên mục